Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
Một rừng phong lá đỏ bao quanh một ngôi làng nho nhỏ xinh xinh. Những mái nhà gỗ thấp thoáng. Tiếng cừu kêu, tiếng ngựa hí, tiếng búa thợ rèn rộn ràng. Cư dân hiền lành, chất phác trong những bộ quần áo được may theo kiểu cổ.

Black Creek - nơi thời gian ngừng trôi
Black Creek - nơi thời gian ngừng trôi

Đó là vài hình ảnh về Black Creek, một ngôi làng cổ ở phía tây bắc Toronto, bang Ontario, Canada, nơi thời gian như mãi dừng lại ở thế kỷ XIX.

Đầu thế kỷ XIX, những người khai hoang đầu tiên tìm đến mảnh đất gần sông Black Creek - phụ lưu của sông Humber. Họ xây dựng một cụm dân cư quây quần quanh một cối xay chạy bằng sức nước - cối xay duy nhất trong vùng vào thời bấy giờ. Và cũng chính cối xay này là lực hấp dẫn dân lân cận tề tựu về Black Creek. Rồi nhà thờ, lò rèn, quán rượu, tiệm thuốc… lần lượt mọc lên, biến Black Creek thành một trong những cộng đồng dân cư đầu tiên của vùng Ontario.

Nhưng sau đó, khi những thành phố, thị trấn lớn mọc lên quanh vùng, làng Black Creek nhỏ bé không còn đủ sức giữ chân người địa phương. Hầu hết cư dân Black Creek dời lên thành phố, bỏ lại sau lưng ngôi làng cổ - di sản quý báu về văn hóa và lối sống nông thôn của Canada nói riêng cũng như châu Mỹ nói chung.

Bốn thập kỷ sau, chính quyền khu vực quyết định xây dựng một cộng đồng dân cư nhỏ tại Black Creek, nhằm bảo tồn và tôn vinh những giá trị của thời kỳ khai hoang mở đất. Và từ ấy đến nay, Black Creek như bất biến với thời gian, cả ngôi làng mãi mãi mang hình ảnh cuộc sống thôn quê bình lặng những năm từ 1790 đến 1860.

Tất cả mọi thứ ở ngôi làng đều y hệt như thế kỷ XIX, từ các kiến trúc, màu sơn, trang phục, vật dụng gia đình… đến cả sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngoài những công trình nguyên gốc, Black Creek còn là nơi quy tụ của nhiều ngôi nhà cổ từ 100 đến 200 tuổi, được chuyển đến từ khắp bang Ontario. Công trình kiến trúc nổi bật nhất của Black Creek là Schmidt Dalziel’s Barn - một chuồng cừu kết hợp với kho thóc. Được dựng bằng gỗ linh sam thượng hạng và sự bảo tồn chu đáo của nhiều đời chủ. Dù đã hơn 200 năm, Schmidt Dalziel’s Barn vẫn đứng sừng sững. Ngoài ra, ở Black Creek còn có vô số công trình kiến trúc cổ xưa đặc trưng như cối xay, xưởng rượu, lò rèn, hầm chứa táo, nhà hun khói thịt - cá, cửa hàng tạp hóa…

Black Creek - nơi thời gian ngừng trôi
               Kho chứa củi ngoài vườn
 
Ở Black Creek, rất hiếm những tấm bảng chỉ dẫn, thuyết minh như thường thấy ở các khu du lịch khác. Điều này cũng dễ hiểu vì tại đây người dân nào cũng có thể là một hướng dẫn viên. Loanh quanh khắp làng, gặp hết người này đến người khác, mặc tình hỏi han đủ chuyện chính là cái thú của du khách. Đến tiệm rèn tìm hiểu cách rèn đồ gia dụng, sang xưởng rượu học cách làm rượu, lại chuồng gia súc xem xén lông cừu…, du khách cứ lần lượt trải nghiệm hết những điều mới lạ này đến điều mới lạ khác.

Black Creek - nơi thời gian ngừng trôi
             Một thợ rèn đang làm thùng thiếc thủ công
 
Lang thang trong các ngôi nhà ở Black Creek, những du khách mê đồ cổ chắc chắn sẽ tròn xoe mắt. Vật dụng trong mỗi ngôi nhà đều như một sưu tập đồ cổ nho nhỏ, từ sách vở, đồ gia dụng, máy móc, dụng cụ dệt may… đến các tác phẩm mỹ thuật như tranh, tượng… Đặc biệt, bộ sưu tập đèn cổ của Black Creek nhận được sự đánh giá rất cao từ giới chơi đồ cổ.

Black Creek - nơi thời gian ngừng trôi
                            Đồng hồ cổ từ thế kỷ XIX
 
Cái gì ở Black Creek cũng cũ kỹ, duy nhất chỉ có một thứ là mới và hiện đại, đó chính là việc bảo tồn văn hóa hiệu quả bằng cách kết hợp với kinh doanh du lịch. Các sản phẩm du lịch ở Black Creek vô cùng phong phú. Bên cạnh những chuyến tham quan thông thường kéo dài một buổi, du khách có thể qua đêm ở làng để trải nghiệm sâu hơn về lối sống thế kỷ XIX. Ngoài ra, tùy từng thời điểm trong năm, Black Creek tổ chức rất nhiều sự kiện và hoạt động hấp dẫn: ngày của Mẹ, tái hiện các cuộc chiến tranh thời xưa, các buổi hội thảo về môi trường, chuyên đề Halloween, chuyên đề Giáng sinh… Trẻ em và thanh thiếu niên rất thích tới đây tham gia những lớp học cách sinh tồn trong tự nhiên, các kỹ năng dã ngoại, học làm bánh mì, làm găng tay… Các đôi uyên ương muốn có một đám cưới theo phong cách của thế kỷ XIX cũng có thể đăng ký tại Black Creek. Ngôi làng cũng có một website riêng là www.blackcreek.ca, cung cấp tất cả thông tin cần thiết cho du khách.

Đến Black Creek, sau khi tham quan, du khách đừng quên dành chút thời gian để yên tĩnh tản bộ. Dạo quanh những con đường ngập lá phong, ngắm những căn nhà gỗ e ấp, những vườn hoa đủ màu sắc, mọi xô bồ, nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại bay biến đâu mất, lòng chợt bình yên đến lạ.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: