Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
BẢO TÀNG NHỮNG MỐI TÌNH TAN VỠ

Tại đây, hiện vật được trưng bày theo những chủ đề riêng và được đi kèm với dòng chú thích cho biết những thông tin về mối quan hệ, như thời gian, địa điểm và lời giải thích của người tặng.

Trong số các hiện vật còn có cả chiếc bàn là từng được dùng để ủi bộ đồ cưới, một chiếc gương chiếu hậu bị vỡ do cú đấm ghen tuông, hay một chiếc rìu dùng để chặt phá đồ đạc trong nhà bạn gái cũ.


Các đồ vật trưng bày tại đây đều do người đã đi qua tình yêu hiến tặng, thường là kỷ vật về người cũ, từ chú gấu Teddy đến chiếc rìu mà anh chàng si tình nào đó từng dùng để giúp bạn gái những việc nặng trong nhà.

Mỗi đồ vật đều kèm theo một câu chuyện do chính chủ nhân của nó viết. Có những câu chuyện hài hước, có những câu chuyện buồn (có người còn viết về một nửa yêu thương của mình đã qua đời vì AIDS).



Bảo tàng ban đầu chỉ là một dự án nghệ thuật, nhưng sau đó, nó đã phát triển hơn. Đôi điều thú vị về bảo tàng độc đáo này: Có những người đã tặng kỷ vật rồi còn… xin lại vì “chúng tôi đã quay lại với nhau”. Và có khách ghé thăm bảo tàng đã nhận ra chính đồ vật mà mình từng mua tặng cho cô bạn gái cũ.

Bảo tàng cho những mối tình tan giống như một bằng chứng sống của thứ cảm xúc rất thật, rất con người về tình yêu và nỗi thất vọng.


Hai nghệ sĩ người Croatia nảy ra ý tưởng xây dựng một bảo tàng trưng bày các kỷ vật của những mối tình đã vỡ, sau khi chính cuộc tình của họ tan vỡ.

Khi phải phân chia đồ đạc chung, hai người nhận thấy rằng không nỡ vứt bỏ những thứ đã gắn bó với tình yêu. Họ quyết định giữ tất lại và kêu gọi người khác cũng đóng góp những kỷ vật của tình yêu.
Hiện có hơn 700 hiện vật được trưng bày trong bảo tàng Museum of Broken Relationships ở Zagreb, thủ đô Croatia. Mỗi hiện vật đều được giải thích bằng một câu chuyện tình. Chiếc chân giả này thuộc về một thương binh đã chia tay với cô y tá.  Đây là vật tượng trưng cho mối tình tan vỡ của một thương binh Croatia và một nhân viên xã hội. “Cái chân giả này tồn tại lâu hơn tình yêu của chúng tôi. Nó được làm bằng chất liệu bền hơn” – dòng chú thích ở hiện vật ghi.
Chiếc rìu này do một thanh niên sử dụng để phá đồ đạc trong nhà của bạn gái cũ. "Căn phòng càng chất đầy các đồ đạc bị phá, tôi càng cảm thấy dễ chịu hơn", người này viết.
"Anh luôn nói lời yêu với em và tặng em các món đồ nhỏ nhắn. Chiếc chìa khóa này là một trong số đó, mở cửa vào trái tim anh. Anh khiến em say đắm, nhưng anh lại không muốn ngủ với em. Em chỉ nhận ra anh yêu em biết chừng nào sau khi anh chết vì AIDS" - dòng chú thích bên cạnh hiện vật.
Toàn bộ các món đồ được sưu tập là những thứ mà sau khi chia tay, các đôi không còn muốn giữ hoặc cần đến, nhưng lại không nỡ vứt bỏ.
Triển lãm đã được mang đi trưng bày tại nhiều nước trên thế giới và nay trở về nằm cố định tại Croatia.
Với diện tích hơn 300 m2, nơi đây trở thành bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Croatia.

Ý tưởng thành lập bảo tàng xuất hiện từ 5 năm trước. Hai nghệ sĩ Olinka Vistica và Drazen Grubisic đã tìm cách giữ gìn những kỷ vật của mối tình đã tan vỡ giữa họ sau 4 năm chung sống. Năm 2006, hai người tiến hành lập dự án xây dựng bảo tàng.

“Ý tưởng của chúng tôi là xây dựng bảo tàng làm nơi trút bỏ gánh nặng cho những người từng có các mối quan hệ bị thất bại” – nghệ sĩ Vistica cho biết.

“Động lực chính để người ta quyên tặng hiện vật là muốn khép lại một chương trong cuộc đời mình” – ông Grubisic cho biết thêm

Trong 4 năm qua, bảo tàng đã thực hiện nhiều chuyến trưng bày ở khoảng 12 địa điểm tại châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á và châu Phi.

Theo hai nghệ sĩ sáng lập, hầu hết người tặng hiện vật là phụ nữ. Tại website của bảo tàng (www.brokenships.com), người ta còn có thể tặng hiện vật ảo, bằng cách gửi email, hình ảnh hoặc tin nhắn. Tuy nhiên, Grubisic cho biết vào thời điểm này người ta thích quyên tặng hiện vật thật hơn. Phương Linh (theo Metro)

 

Nguyễn Phương Yến .STDe sưu tập & tổng hợp

 

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: