Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
VẤN VƯƠNG MẮT CỬA HỘI AN

Theo báo điện tử báo Lao Động
laodong.com.vn/doi-song/van-vuong-mat-cua-pho-hoi-44073.bld

Đến với phố cổ Hội An, du khách  tha hồ thả hồn rong ruổi trên từng  dãy phố hẹp chập chùng mái ngói âm dương uốn lượn. Trầm ngâm quan sát những ngôi nhà hun hút rêu phong phủ  bạc màu thời gian. Rồi ồ lên  ngạc nhiên, ngỡ ngàng khi nhìn thấy đôi mắt cửa trước nhà hay chùa chiền.

 

Những đôi mắt ấy như có hồn, đăm đắm nhìn theo du khách, lưu luyến níu bước chân.

Trong đời sống tâm linh của người Hội An, mắt cửa  vừa là vật trang trí, vừa là vật “canh giữ” cho ngôi nhà. Mắt cửa giống như gương bát quái, gương chiếu tà thường được treo ở cửa nhà người miền Bắc. Hai mắt cửa có thể là hình bát quái, hình bông cúc, hình mặt trời…., dù với biểu tượng nào đi nữa, mắt cửa được người dân tôn thờ như hai ông thần đem đến sự an lạc, xua đuổi điều càn quái, xấu xa.

Cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời xác đáng lý giải vì sao chỉ Hội An mới có mắt cửa nhưng có thể trong tiến trình tiếp biến văn hoá của Trung Quốc, với tính cách giao hòa thiên nhiên, người Hội An đã tìm kiếm được mắt cửa cho riêng mình. Cũng có ý kiến cho rằng nguồn gốc của những đôi mắt cửa này là do những ngư dân, những thương nhân thường đi thuyền lâu ngày, tin ở tác dụng của những đôi mắt thuyền, khi lên bờ đã vẽ mắt cho ngôi nhà của mình.

Bao năm qua, dẫu có những thay đổi nhất định, nhiều di tích được trùng tu, tôn tạo, cảnh quan du lịch mở rộng hơn, nhà hàng, khách sạn mọc lên tô thêm sắc màu lộng lẫy cho phố Hội, nhưng người Hội An luôn  giữ gìn và  phát huy những gì mà cha ông đã để lại. Vẫn góc phố nhỏ hẹp, vẫn những ngôi nhà cổ, những dãy lồng đèn lung linh, huyền ảo.. .  và cả sự tồn tại của hàng trăm mắt cửa khiến không ít lữ khách đã rời xa nơi  này mà lòng cứ vương vấn mãi.

Thanh Ly

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: