Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Lạ lùng chuyến bay hành khách không biết nơi đến Lạ lùng chuyến bay hành khách không biết nơi đến
Quán cà phê Nhật gây sốt với những con chuột khổng lồ Quán cà phê Nhật gây sốt với những con chuột khổng lồ
Xem Tiếp...
LÀM DU LỊCH TỪ ... MƯA BÃO
Theo baomoi.com
www.baomoi.com/Lam-du-lich-tu-mua-bao/137/5562437.epi

Cập nhật:   7:00:00 17/1/2011

Ảnh minh họa: Internet
 
Trong nhiều năm qua, những người làm kinh doanh du lịch tại phố cổ Hội An - một di sản văn hóa thế giới nằm ở ven biển miền Trung Việt Nam - đã phải chịu nhiều tổn thất về doanh thu trong những ngày mưa, bão. Ít người phát hiện ra rằng, mưa, bão chính là cơ hội tốt cho việc tổ chức các hoạt động du lịch trong nhà, vì lúc đó một lượng du khách rất đông sẽ bị giữ chân ở nhà. Theo TS-KTS Nguyễn Thu Hạnh - Chủ tịch STDe - có nhiều loại hình nghệ thuật có thể trở thành những sản phẩm du lịch cuốn hút trong khung cảnh trời mưa, như: nhạc nước, múa rối nước, nghe thơ, vẽ tranh, chụp ảnh...

 

Trong mưa, các bức tranh phong cảnh về Hội An tạo ra những ấn tượng rất đặc biệt, kích thích đam mê sáng tác của các họa sĩ và các nhiếp ảnh gia. Bên cạnh các sản phẩm du lịch tổ chức trong nhà, các sản phẩm du lịch ngoài trời cũng sẽ thu hút được đông đảo đối tượng khách thanh, thiếu niên thích khám phá, mạo hiểm. Mưa to, gió lớn, thậm chí cả bão luôn tạo ra cảm xúc mạnh và kích thích trí tưởng tượng của con người. Lụt là cơ hội lớn để họ tiếp cận, quan sát và tìm hiểu các giá trị kiến trúc, nghệ thuật của tầng 2, tầng 3 và tầng mái của các ngôi nhà cổ. Báo cáo tổng kết mỗi năm của Thừa Thiên – Huế vẫn thường nhắc đến khó khăn của thời tiết, mà chủ yếu là mưa gió bão lụt làm ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh.

 

Tuy nhiên, khi mưa Huế được nhìn bằng đôi mắt khác, những bất lợi có thể trở thành cơ hội cho thành phố festival này và những cánh cửa mới cho ngành du lịch có thể nhờ vậy mà được mở ra. Theo bà Hạnh, nhìn mưa Huế dưới những khía cạnh khác sẽ thấy rất nhiều giá trị tiềm ẩn mà từ trước đến nay chúng ta chưa khai thác. Mưa Huế là nguồn cảm hứng vô tận đối với những người làm nghệ thuật, kích thích đời sống nội tâm của con người (hoài niệm, chiêm nghiệm, triết lý...). Nếu mưa làm các hoạt động vui chơi ngoài trời bị chậm lại, thì lại giúp các hoạt động giải trí trong nhà phát triển, tạo điều kiện cho khách du lịch giao lưu, chia sẻ và gần gũi nhau hơn.

 

Trên cơ sở phân tích nhiều khía cạnh thuận lợi từ mưa Huế, các chuyên gia nghiên cứu của STDe đề xuất một số ý tưởng về hệ thống sản phẩm du lịch có thể khai thác, đó là: tổ chức các tuyến, điểm du lịch tham quan phù hợp với việc thưởng thức cảnh quan cố đô Huế trong những ngày mưa; các tuyến đi dạo dọc sông Hương với nhiều điểm ngắm mưa lý tưởng như đồi Vọng Cảnh, lầu Ngũ Phụng (Ngọ Môn), đỉnh núi Ngự Bình, tầng cao các khách sạn; xây dựng các điểm dừng trú mưa trên các tuyến đường đi dạo với phong cách kiến trúc phù hợp với cảnh quan của thành phố di sản...

 

Để thực hiện được các sản phẩm du lịch đó, cần quy hoạch và thiết kế hệ thống khách sạn và quán cà phê mang chủ đề về mưa; phát triển mạnh các loại hình vui chơi giải trí trong nhà như biểu diễn thơ ca, âm nhạc, triển lãm, giao lưu văn hóa thông qua các lớp dạy nấu ăn, dạy vẽ tranh…; khai thác hệ thống chùa và nhà vườn trở thành các không gian lý tưởng cho du khách có nhu cầu tĩnh tâm, thiền định trong những ngày mưa.

 

Ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế - cho biết, mùa mưa Huế cũng là mùa cao điểm đón du khách quốc tế. Họ từ các nước xứ lạnh đến đây để nghỉ đông và tránh rét. Nhiều du khách rất thích đắm mình trong mưa.

 

Điều đó cho thấy, nếu người làm du lịch Huế biết cách khai thác thì mưa sẽ là một sản phẩm thú vị. Hiện  Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu vấn đề này, lấy ý kiến của các doanh nghiệp du lịch để tham mưu cho UBND tỉnh nhằm có những định hướng cụ thể hơn về cách làm du lịch trong mùa mưa.

 

Tất nhiên, điều quan trọng là Nhà nước phải chăm lo hoàn thiện cơ sở hạ tầng, còn việc tạo ra sản phẩm du lịch là vai trò của nhà đầu tư. Đã đến lúc phải đặt vấn đề khai thác du lịch mùa mưa Huế, quảng bá cho du khách về vẻ đẹp thâm trầm sâu lắng của Huế trong mưa. Bên cạnh đó, du lịch trách nhiệm đang phát triển, du khách rất muốn đến hỗ trợ người dân địa phương để dọn dẹp trong và sau lũ. Xu hướng du lịch này được du khách châu Âu hưởng ứng rất cao.

Quỳnh Hoa

 
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: