Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

7 phong tục kỳ lạ ở châu Phi 7 phong tục kỳ lạ ở châu Phi
Những thị trấn kỳ lạ nhất thế giới Những thị trấn kỳ lạ nhất thế giới
Xem Tiếp...
Độc lạ tòa nhà 'mọc lên' từ quá khứ: 206m, view triệu đô, 'khủng' nhất là sức chứa của nó
19/03/2024

Công trình này vừa được công nhận là "Tòa nhà chọc trời tốt nhất năm 2023".

Tháp Quay Quarter, do Công ty 3XN Architects trụ sở tại Copenhagen, Đan Mạch xây dựng, đã được Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống đô thị (CTBUH) trao tặng danh hiệu "Tòa nhà chọc trời tốt nhất thế giới năm 2023".

 

Sự công nhận này đến vào thời điểm thế giới ngày càng chú ý hơn đến tính bền vững và thiết kế kiến trúc sáng tạo.

Tòa nhà chọc trời tuyệt vời này nằm gần Nhà hát Opera nổi tiếng ở trung tâm Sydney, Australia, là tượng đài cho sự sáng tạo của kỹ thuật xây dựng hiện đại.

Thiết kế nổi bật của 3XN Architects là một phần của dự án tái phát triển trị giá 1 tỷ đô la Úc (670 triệu USD).

Tháp Quay Quarter là một ví dụ nổi bật về việc "tái chế" một tòa nhà cao tầng cũ (tên là Trung tâm AMP) thành một kiệt tác vô cùng độc đáo.

View nhìn ra Nhà hát Opera Sydney của Tháp Quay Quarter.

Từng là tòa nhà cao nhất Sydney, Trung tâm AMP đang dần già đi. Cấu trúc lỗi thời của những năm 1970 đã hết tuổi thọ và chủ sở hữu tòa tháp muốn thay thế nó bằng một thứ gì đó lớn hơn, tốt hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Nhưng việc phá dỡ các tòa nhà cao tầng đi kèm với chi phí môi trường đáng kể, từ chất thải xây dựng đến khí CO2 thải ra từ máy móc hạng nặng.

Vì vậy, vào năm 2014, công ty đầu tư AMP Capital của Úc đã phát động một cuộc thi kiến trúc với mục tiêu ngắn gọn chưa từng có: Xây dựng một tòa nhà chọc trời mới mà không phá bỏ tòa nhà cũ.

 

Kết quả, Quay Quarter Tower ra đời.

Được mệnh danh là tòa nhà cao tầng "tái chế" đầu tiên trên thế giới, tòa nhà độc đáo này hoàn thành năm 2022 và ngay lập tức được vinh danh là Tòa nhà Thế giới của Năm 2022.

Thiết kế của nó bao gồm 5 khối riêng biệt xếp chồng lên nhau đạt tới độ cao lên tới 206m, có 49 tầng. Cấu trúc độc đáo này không chỉ hút mắt mà còn tối ưu hóa việc sử dụng không gian bên trong.

 

 

Thiết kế mới đã tăng gấp đôi diện tích sàn sẵn có của tòa nhà cũ và do đó, số lượng người mà tòa nhà có thể chứa được từ 4.500 lên đến 9.000 người.

Các kiến trúc sư tin rằng phương pháp của họ đã tiết kiệm được 12.000 tấn CO2 so với việc phá bỏ tòa tháp cũ và làm lại từ đầu.

 

Thiết kế sáng tạo tạo ra nhiều không gian thông tầng, mang đến môi trường văn phòng linh hoạt tràn ngập ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp.

Quay Quarter Tower được thiết kế như một ngôi làng thẳng đứng đầu tiên trên thế giới, định nghĩa lại tương lai của công việc.

 

Điều thực sự làm nên sự khác biệt của Quay Quarter Tower là cách tiếp cận xây dựng thiên về bảo vệ môi trường.

Như đã nói, chủ đầu tư yêu cầu thay thế một tòa nhà văn phòng cũ kỹ đã tồn tại từ năm 1976 - cách đây gần 50 năm.

Thay vì chọn con đường phá dỡ thông thường, 3XN Architects đã nghĩ ra một kế hoạch khéo léo: Họ đã tái sử dụng khoảng 60% cấu trúc lõi, bảo tồn một phần đáng kể các cột và dầm hiện có.

 

Chiến lược này làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon liên quan đến xây dựng, làm "tấm gương" đáng khen ngợi cho các hoạt động xây dựng bền vững hơn.

Javier Quintana de Uña, Giám đốc điều hành của CTBUH, nhấn mạnh vấn đề nan giải nghiêm trọng mà ngành xây dựng toàn cầu đang phải đối mặt, đặt câu hỏi liệu chúng ta nên xây dựng các công trình hoàn toàn mới hay trẻ hóa những công trình hiện có để đáp ứng mật độ đô thị ngày càng tăng.

 

Tháp Quay Quarter đưa ra câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi này, chứng minh rằng việc đổi mới bền vững các công trình cũ có thể là một giải pháp hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Philip Oldfield, người đã đánh giá Tháp Quay Quarter cho Kiến trúc Australia, lập luận rằng tòa nhà này là một trong những công trình quan trọng nhất của thế kỷ 21, như một minh chứng về cách các tòa tháp văn phòng cao hơn 100 mét có thể được điều chỉnh thay vì bị phá bỏ và thay thế.

Tòa nhà chọc trời nổi bật này cũng thể hiện sự hài hòa tinh tế với môi trường xung quanh. Thiết kế được tính toán của mặt tiền đảm bảo rằng nó không đổ bóng lên Vườn Bách thảo Hoàng gia liền kề hoặc không gian bảo tàng công cộng ở phía Nam, cũng như duy trì sức hấp dẫn thị giác của khu vực lân cận.

 

Tháp Quay Quarter đã củng cố vị thế của mình như một biểu tượng của kiến trúc bền vững khi giành được giải thưởng "Tòa nhà Thế giới của Năm 2022" tại Liên hoan Kiến trúc Thế giới (WAF) thường niên lần thứ 15, tổ chức tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Những dự án như thế này cho chúng ta thấy những gì có thể đạt được trong lĩnh vực kiến trúc khi sự sáng tạo, đổi mới và tính bền vững kết hợp với nhau nhằm hướng tới một tương lai có ý thức sinh thái hơn.

 

Đối với chủ sở hữu tòa tháp, thiết kế đã đạt được một kỳ tích quan trọng khác: Nó rẻ hơn đáng kể so với việc xây dựng từ đầu. Ước tính, AMP Capital đã tiết kiệm được 150 triệu đô la Úc (102 triệu USD) bằng cách tận dụng cấu trúc ban đầu.

 

Tháp Quay Quarter là một ví dụ về việc xem xét lại cảnh quan đô thị của chúng ta với quan điểm thân thiện với môi trường, có tư duy tiến bộ có thể biến một tòa tháp văn phòng từ những năm 1970 thành một tòa nhà chọc trời hiện đại.


 

Link: smoney.vn/doc-la-toa-nha-moc-len-tu-qua-khu-206m-view-trieu-do-khung-nhat-la-suc-chua-cua-no-post736478.html
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội

 

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: