Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

7 phong tục kỳ lạ ở châu Phi 7 phong tục kỳ lạ ở châu Phi
Những thị trấn kỳ lạ nhất thế giới Những thị trấn kỳ lạ nhất thế giới
Xem Tiếp...
Một ngày khám phá tàn tích đế chế La Mã - Hy Lạp trong thành phố Hierapolis
12/03/2024

Thành phố Hierapolis, Thổ Nhĩ Kỳ là một địa điểm đặc biệt không thể bỏ qua khi du lịch đến đất nước xinh đẹp này.

Thông tin cơ bản về thành phố Hierapolis

Hierapolis nằm ở tỉnh Denizli ở vùng Anatolia phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hierapolis là một trong những địa điểm khảo cổ lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ do quy mô và tầm quan trọng của nó. Mất khoảng 45 phút đi bộ giữa một số địa điểm chính ở Hierapolis. Nếu muốn ngắm nhìn di tích thật kỹ, bạn có thể dễ dàng dành ra hai giờ về phía bắc để lang thang quanh khu vực lịch sử này.

 

Tham quan thành phố Hierapolis ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tham quan thành phố cổ Hierapolis ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: @Travel Atelier

 

Thành phố Hierapolis ban đầu được các vị vua Pergamon định cư vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Những vị vua này là những người cai trị một quốc gia Hy Lạp cổ đại cai trị phần lớn Tiểu Á trong thời đại này. Khu vực này được đánh giá cao vì nó có thể được sử dụng làm spa nước nóng. Thật tuyệt vời khi spa cũng đã tồn tại cách đây 2.200 năm.

 

thành phố Hierapolis
Hierapolis là điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai quan tâm đến lịch sử và văn hóa. Ảnh: @Two Monkeys Travel

 

Tuy nhiên, ngay sau khi được người Hy Lạp thành lập, Hierapolis đã bị đặt dưới sự kiểm soát của Đế chế La Mã. Đây là lý do tại sao Hierapolis được gọi chính xác là tàn tích Hy Lạp-La Mã.

Thành phố cổ Hierapolis đạt đến đỉnh cao tầm quan trọng vào thế kỷ thứ 2 và thứ 3 sau Công Nguyên. Cuối cùng nó đã trở thành một trong những thành phố lớn ở tỉnh Tiểu Á của La Mã.

Việc xây dựng thành phố cổ này bên cạnh những suối khoáng nổi tiếng không phải ngẫu nhiên. Nước nóng ở khu vực này được coi là có lợi ích trị liệu độc đáo trong nhiều thế kỷ. Hierapolis là nơi sinh sống phổ biến của người già và những người ốm yếu có đủ phương tiện.

 

Thành phố Hierapolis là thánh địa của một nền văn minh lâu đời
Thành phố Hierapolis là thánh địa của một nền văn minh lâu đời. Ảnh: @Made in Turkey Tours

 

Hierapolis là một địa điểm văn hóa và tôn giáo quan trọng đối với các nền văn minh cổ đại ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các chuyên gia tin rằng khu vực này là một trung tâm sùng bái dành riêng cho Cybele trước khi thuộc địa đầu tiên của Hy Lạp được thành lập trong khu vực - những khu định cư đầu tiên được biết đến ở Hierapolis có niên đại từ Thời đại đồ sắt.

Trong lịch sử là một thành phố lớn, Hierapolis hiện có rất nhiều di tích được bảo tồn tốt. Khi di chuyển trong thành phố, bạn sẽ thấy nó hoàn toàn tương phản so với các hồ bơi của Pamukkale.

 

Các địa điểm tham quan ở thành phố Hierapolis


Nhà hát Hierapolis

Có rất ít thứ trên thế giới này ngoạn mục hơn một thành phố cổ được bảo tồn tuyệt đẹp. Cấu trúc đáng chú ý và được bảo tồn tốt nhất của Hierapolis là nhà hát của nó. Được xây dựng vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, nhà hát cổ này tự hào có một số chi tiết nội thất được bảo tồn tốt nhất từ ​​bất kỳ tàn tích La Mã cổ đại nào. Những bức tượng và chạm khắc tinh xảo trang trí khu vực xung quanh sân khấu chính thật ấn tượng. 

 

Nhà hát Hierapolis thành phố Hierapolis
Nhà hát Hierapolis. Ảnh: @Everytours

 

Bởi vì người Hy Lạp đã thành lập thành phố Hierapolis vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên và sau đó trở thành thuộc địa của La Mã, nên đây là một điểm dừng quan trọng trên tuyến đường thương mại giữa Đông và Tây, và nhà hát này chắc chắn sẽ được nhiều du khách sử dụng. 

Nhà hát tự hào có 45 hàng ghế có thể chứa tới 15.000 khán giả . Khu vực ghế ngồi trung tâm phía trước được dành riêng cho các linh mục, những vị khách đặc biệt và các quan chức cấp cao.

 

Bể bơi cổ (Hồ bơi của Cleopatra)

Cleopatra đã đến thăm Hierapolis để tận hưởng làn nước nóng không tắm chung với những người bình thường. Cleopatra có hồ bơi riêng bên trong ngôi đền thờ Apollo. Ngôi đền bị phá hủy sau một trận động đất lớn. Tuy nhiên, bồn tắm lịch sử và trị liệu vẫn còn. Những cây cột cổ vẫn nằm rải rác dưới đáy hồ.

Mặc dù ấn tượng về mặt lịch sử nhưng Antique Pool lại rất thu hút khách du lịch. Bạn có thể sẽ tìm thấy các nhóm du lịch lớn ngâm mình trong suối nước nóng vào bất kỳ thời điểm nào.

 

Hồ bơi của Cleopatra  thành phố Hierapolis
Hồ bơi của Cleopatra. Ảnh: @Travel Pockets

 

Nhà tắm Basilica

Nhà tắm Basilica là một địa danh lịch sử và kiến ​​trúc quan trọng ở Hierapolis. Khu phức hợp nhà tắm là trung tâm hoạt động văn hóa xã hội trong khu vực và nổi tiếng với kiến ​​trúc ấn tượng và kỹ thuật phức tạp.

Khu phức hợp nhà tắm từng bao gồm một hồ bơi lớn ở trung tâm, một số hồ bơi nhỏ hơn, phòng thay đồ và hệ thống sưởi ấm phức tạp. Bạn có thể khám phá những gì còn sót lại của tàn tích nhà tắm của khu phức hợp nhà tắm, nơi cung cấp cái nhìn thoáng qua về kỹ thuật kiến ​​trúc và kỹ thuật phức tạp của người La Mã cổ đại, đồng thời mở ra cánh cửa nhìn vào cuộc sống hàng ngày và phong tục của những người từng sinh sống ở thành phố Hierapolis.

 

Nhà tắm Basilica thành phố Hierapolis
Nhà tắm Basilica. Ảnh: @Sailingstone Travel

 

Phố Chính & cổng Domitian

Về phía đông, nếu đi bộ trên con đường song song qua những vách đá travertine, con phố chính và cổng Domitian là sự kết hợp đầy ấn tượng của những tàn tích cổ xưa. Cánh cổng với ba mái vòm tuyệt đẹp chắc chắn là lối vào hoành tráng trong những năm huy hoàng của thành phố Hierapolis. Được đặt theo tên của Hoàng đế La Mã Domitian, cổng Domitian là lối vào chính của thành phố từ phía nam và nổi bật bởi ba mái vòm hoành tráng và những hình chạm khắc tinh xảo. 

 

Cổng Domitian thành phố Hierapolis
Cổng Domitian. Ảnh: @ Expedia

 

Bạn cũng có thể tìm thấy nhà vệ sinh công cộng gần cổng Domitian! Chắc bạn sẽ tự hỏi tại sao những phòng vệ sinh cổ xưa lại hấp dẫn đến vậy, nhưng đó hoàn toàn là thứ bạn phải xem qua.

 

Phố chính ở thành phố Hierapolis
Phố chính ở thành phố Hierapolis. Ảnh: @Expedia

 

Nghĩa địa

Ngoài cổng vào con phố chính là nghĩa địa của thành phố cổ. Có một số lượng lớn (trên 1.200) ngôi mộ lớn và được chạm khắc công phu. Thật ngạc nhiên khi thấy người La Mã cổ đại đưa người chết sang thế giới bên kia với những ngôi mộ huy hoàng như vậy. Điều thú vị là số lượng ngôi mộ không phản ánh quy mô của thành phố Hierapolis bởi vì nhiều người đã chuyển đến đây khi đã lớn tuổi nên có rất nhiều ngôi mộ.

 

Ngôi mộ của Flavius Zeuxis thành phố Hierapolis
Ngôi mộ của Flavius Zeuxis. Ảnh: @Turkish Archaeological News

Nghĩa địa Hierapolis nổi tiếng với những đặc điểm kiến ​​trúc ấn tượng và lối trang trí cầu kỳ. Nhiều ngôi mộ được chạm khắc từ các khối đá tự nhiên với mặt tiền trang trí công phu và các bức phù điêu phức tạp mô tả cảnh trong cuộc sống hàng ngày, những câu chuyện thần thoại và biểu tượng tôn giáo. Một số ngôi mộ nổi tiếng nhất bao gồm Lăng mộ của các đấu sĩ, Mộ của các kỹ nữ và Lăng mộ của Flavius ​​Zeuxis.

 

Tử đạo Thánh Philip

Tử đạo Thánh Philip là một địa điểm lịch sử và tôn giáo ở thành phố Hierapolis ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Martyrium là nơi Thánh Philip, một trong mười hai tông đồ của Chúa Giêsu, chịu tử đạo vào thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên. Nằm trên sườn đồi nhìn ra thành phố, Martyrium bao gồm một nhà nguyện nhỏ và một căn phòng dưới lòng đất được cho là chứa lăng mộ của Thánh Philip. Bạn sẽ phải đi bộ đường dài để đến được địa điểm này

 

Tử đạo Thánh Philip thành phố Hierapolis
Tử đạo Thánh Philip. Ảnh: @Turkish Archaeological News

 

Đền Apollo

Apollo là vị thần quan trọng nhất trong thời kỳ Hy Lạp của thành phố Hierapolis. Và mặc dù ngôi đền không ở trong tình trạng tốt nhất nhưng nó vẫn đáng để ghé thăm khi khám phá tàn tích.

 

Đền Apollo thành phố Hierapolis
Đền Apollo. Ảnh: @Turkish Archaeological News

 

Đền Apollo được xây dựng trên một đường đứt gãy tự nhiên. Đây không phải là sự sai sót trong phán đoán của các nhà thiết kế mà là một quyết định có chủ ý nhằm tạo ra ấn tượng rằng ngôi đền có lối vào thế giới ngầm.

 

Cổng Quỷ (Plutonian)

Đền Apollo có một khu vực được biết đến là cánh cổng dẫn đến thế giới ngầm. Các đường đứt gãy bên dưới ngôi đền giải phóng một loại khí độc có thể giết chết bất kỳ sinh vật sống nào tiếp xúc quá lâu. Các linh mục cổ đại cho rằng đó là cánh cổng dẫn đến thế giới ngầm! Và các linh mục xảo quyệt đã biết cách đi vào khu vực độc hại của ngôi đền mà không hít phải khí độc chết người, từ đó chứng tỏ sự thánh thiện của họ đối với người dân Hierapolis.

Thành phố cổ Hierapolis không chỉ có những khoảng thời gian vui vẻ ở spa  mà đặc điểm của môi trường núi lửa cũng dẫn đến những hoạt động tôn giáo độc đáo!

 

Cổng Quỷ thành phố Hierapolis
Cổng Quỷ (Plutonian). Ảnh: @Daily Sabah

 

Bảo tàng Khảo cổ học Hierapolis

Bảo tàng chứa một bộ sưu tập hiện vật phong phú từ địa điểm này và các địa điểm khác trong khu vực. Địa điểm này được khai quật vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, và nhiều di tích ấn tượng nhất của nó đã được chuyển đến bảo tàng.

 

Bảo tàng Khảo cổ học Hierapolis thành phố Hierapolis
Bảo tàng Khảo cổ học Hierapolis. Ảnh: @Destinations in Turkey

Bộ sưu tập của bảo tàng bao gồm một số bức tượng của các vị thần và nữ thần cùng một số phiến đá có khắc chữ. Một trong những triển lãm thú vị nhất là bộ bồn tắm La Mã dùng để tắm và chữa bệnh. Bảo tàng còn có một khu vườn trồng các loại cây được sử dụng trong y học cổ truyền.

Bảo tàng Hierapolis là nguồn thông tin quan trọng về lịch sử và văn hóa của Anatolia cổ đại

 

Pamukkale 

Pamukkale không chỉ có những hồ nước rực rỡ, nó nằm cạnh thành phố Hierapolis, nơi rất đáng để ghé thăm.

Điểm nổi bật của chuyến thăm Pamukkale là được ngắm cảnh hoặc thậm chí ngâm mình trong những hồ nước nóng trong mơ của thị trấn. Trải qua hàng nghìn năm, vùng nước chứa đầy canxit đã biến thành Di sản Thế giới Pamukkale được UNESCO công nhận, một phần của thành phố cổ Hierapolis.

 

Pamukkale thành phố Hierapolis
Pamukkale. Ảnh: @Istanbul Clues

 

Pamukkale dịch sang tên du lịch là 'lâu đài bông' và cái tên này phù hợp với cảnh quan. Các hồ nước nóng được tạo thành từ các lưu vực khoáng chất tự nhiên được tạo ra từ các mỏ canxi bicarbonate sáng và đẹp, và cảnh quan tạo nên là một cảnh tượng đáng chiêm ngưỡng. Các mỏ màu trắng lấp lánh nổi bật một cách lộng lẫy tương phản với các hồ aquamarine. Được tạo thành từng lớp, chúng gần như do con người tạo ra và được thiết kế đặc biệt.

 

thành phố Hierapolis
Đây là phần thiết yếu trong chuyến khám phá của bạn, một phần thưởng tuyệt vời sau lịch sử và khảo cổ học của Hierapolis. Ảnh: @Atlas & Boot

 

Theo người dân địa phương, làn nước trong xanh có khả năng chữa bệnh. Các khoáng chất được tìm thấy trong các hồ được tạo ra từ nguồn nước nóng dưới lòng đất được cho là có tác dụng chữa nhiều bệnh và vấn đề. Đặc biệt, nước được cho là giúp giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa và tuần hoàn.

 

Bạn đến được các đường travertines của Pamukkale và bắt đầu đi xuống thành phố Hierapolis
Bạn đến được các đường travertines của Pamukkale và bắt đầu đi xuống. Ảnh: @Rozana Tours

Cho dù bạn có tin vào những câu chuyện đó hay không, hãy nhớ mang theo đồ bơi và ngâm toàn bộ cơ thể xuống nước. Ít nhất, các khoáng chất sẽ mang lại nhiều điều tốt cho làn da của bạn và bạn sẽ cảm thấy như mình vừa trải qua một ngày xa hoa tại một spa sang trọng.


 

Link: luhanhvietnam.com.vn/du-lich/thanh-pho-hierapolis-du-lich-tho-nhi-ky.html
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội

 

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: