Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Những điều kỳ quặc nhiều người không biết chỉ có thể làm ở Thụy Sĩ Những điều kỳ quặc nhiều người không biết chỉ có thể làm ở Thụy Sĩ
Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng người Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng..
Xem Tiếp...
Thổ Lâu Phúc Kiến - vương quốc làm từ đất sét độc đáo ở Trung Quốc
24/05/2023

Lâu đài thì ở khắp mọi nơi trên thế giới đều có nhưng lâu đài làm từ đất sét thì chỉ có ở Thổ Lâu Phúc Kiến Trung Quốc mà thôi. Nếu có cơ hội du lịch đến quốc gia này thì hãy ghé thăm kiến trúc nhà tròn độc đáo này nhé!

Đôi nét về Thổ Lâu Phúc Kiến

Nếu có cơ hội được đến vùng đất Phúc Kiến, Trung Quốc thì bạn đừng bỏ qua tham quan các tòa lâu đài được xây từ đất sét kiên cố giống như các pháo đài cát trong các bộ phim cổ trang. Kiến trúc độc đáo đó đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu và chiêm ngưỡng.
 

 

Đôi nét về Thổ Lâu Phúc Kiến
Thổ Lâu Phúc Kiến

 

Những tòa lâu đài đồ sộ được được gọi chung với một cái tên là Thổ Lâu Phúc Kiến . Đây là nhà ở được xây dựng bằng nguyên liệu là đất nện của người Khách Gia và một vài dân tộc sống ở vùng núi Đông Nam, Phúc Kiến. Hiện nay, có khoảng 20.000 thổ lâu nằm rải rác ở vùng núi Đông Nam Phúc Kiến. Trong đó có 10 ngôi là có tuổi thọ đã 600 năm và được ví như "hóa thạch sống" của kiến trúc cổ Trung Quốc. Quần thể này đã được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới vào T7/2008. Trên website chính thức của mình, UNESCO đã ca ngợi Thổ Lâu Phúc Kiến là một ví dụ nổi bật, tiêu biểu về các hình thái định cư của con người. 

 

Đôi nét về Thổ Lâu Phúc Kiến
(Ảnh: marikdanko)

 

Thổ Lâu Phúc Kiến là thuật ngữ do chính tổ chức UNESCO đặt cho các công trình này của Trung Quốc. Trong số 20.000 thổ lâu thì chỉ có tầm 3.000 dãy nhà được công nhận là Thổ Lâu Phúc Kiến. 

 

Đôi nét về Thổ Lâu Phúc Kiến
Thổ Lâu được UNESCO công nhận là Di sản thế giới 

 

Nên đến Thổ Lâu Phúc Kiến vào thời gian nào? 

Phúc Kiến nằm trong vùng có khí hậu ôn hòa quanh năm. Tuy nhiên từ tháng 3 - tháng 8 là mùa mưa, bão. Tháng 9 - tháng 12 bước vào mùa khô và đây được xem là thời gian lý tưởng nhất để khách du lịch đến tham quan. 

 

Nên đến Thổ Lâu Phúc Kiến vào thời gian nào? 
Bạn nên tránh đến đây vào mùa mưa bão nha!

 

Kiến trúc độc đáo ở Thổ Lâu Phúc Kiến

Kiến trúc thổ lâu còn được gọi là kiến trúc Hakka, do người Hakka sáng tạo và xây dựng. Với mục đích là kết hợp khu vực nhà ở với kiến trúc pháo đài kiên cố phòng thủ, thổ lâu chỉ có duy nhất một cửa vào và không có cửa sổ ở tầng dưới cùng. Cổng của kiến trúc này giống như 1 chiếc cổng của kinh thành. 

Những bức tường đất được xây từ hỗn hợp nén đất với tre, nứa, có độ dày gần 2m rất vững chắc. Sự chắc chắn đó có thể ngăn chặn được các cuộc tấn công của kẻ thù. Các ô cửa sổ làm từ gỗ dày từ 5 - 6cm. Lớp bên ngoài được gia cố bằng sắt để tránh cung tên bắn vào. Khi đến đây, du khách sẽ bị bất ngờ và ấn tượng với lối kiến trúc này. 

 

Kiến trúc độc đáo ở Thổ Lâu Phúc Kiến
Các bức tường của Thổ Lâu được làm bằng đất sét

 

Những thổ lâu được xây dựng rắn chắc giống các pháo đài không thể xâm phạm. Vào năm 1934, có một nhóm nông dân nổi dậy chiếm 1 thổ lâu để chống lại các cuộc công kích, tấn công của quân đội. Có tổng cộng 19 quả pháo bắn vào thổ lâu nhưng chỉ có thể để lại 1 vết lõm nhỏ. 

Một thổ lâu lớn thường cao từ 3 - 5 tầng, tầng trên cùng sẽ lợp ngói. Bên trong thổ lâu chia thành nhiều phòng như: phòng chứa vũ khí, phòng chứa thực phẩm, phòng thờ, phòng khách,... Ngoài ra, tầng trên cùng sẽ xây thêm một gác nhỏ, thiết kế các lỗ châu mai để bắn súng từ trong ra.  

 

Kiến trúc độc đáo ở Thổ Lâu Phúc Kiến
(Ảnh: travelsicker)

 

Ở giữa Thổ Lâu Phúc Kiến là khoảng sân rộng có giếng nước. Đây chính là chỗ cúng bái tổ tiên và tổ chức các hoạt động cộng đồng như hỉ, hiếu. Những gia đình sống trong 1 thổ lâu thường không có sự phân biệt về của cải, địa vị xã hội. Giống như chung cư hiện nay thì những căn hộ được xây trong thổ lâu có thiết kế giống nhau. Tại đây chỉ có duy nhất 1 thứ tài sản không thuộc quyền sở hữu của gia đình nào đó là giếng trời hay vườn cây trái. 

 

Kiến trúc độc đáo ở Thổ Lâu Phúc Kiến
Dãy hành lang đều tăm tắp ở Thổ Lâu

 

Mỗi một thổ lâu ở Phúc Kiến được ví như 1 vương quốc nhỏ hay ngôi làng nhỏ của 1 đại gia đình lớn. Trái ngược với sự đơn giản như vẻ bề ngoài, bên trong các thổ lâu lại rất ấm áp khi đông về, mát mẻ khi vào hạ. Không gian nhà được xây dựng đủ sáng, chống động đất tốt. 

 

Kiến trúc độc đáo ở Thổ Lâu Phúc Kiến
(Ảnh: grace1991hui)

 

Thổ lâu tại Phúc Kiến có quy mô lớn nhỏ khác nhau. Các thổ lâu có diện tích lớn như: Vĩnh Xương lâu, Thừa Khải lâu, Điền Loa Khanh, Phúc Dụ lâu,... Trong đó thì thổ lâu Thừa hải với kiến trúc tròn, cao tổng cộng 4 tầng, bên trong chia thành 4 lớp nhà được coi là thổ lâu lớn nhất. 

Toàn bộ thổ lâu Thừa Khải có tổng cộng 400 gian phòng, chứa đến 80 hộ gia đình với khoảng 600 người sinh sống. Tòa thổ lâu được xây dựng đầu tiên ở Phúc Kiến là Tề Vân Lâu (1371). Các thổ lâu như Thừa Khải hay Chấn Thành được xây dựng cách đây hơn 300 năm.

 

Kiến trúc độc đáo ở Thổ Lâu Phúc Kiến
Người dân sống trong thổ lâu vẫn giữ được nét sinh hoạt xưa 

 

Tuy được xây dựng cách đây nhiều thế kỷ trước nhưng Thổ Lâu Phúc Kiến lại có sự kết hợp đặc sắc giữa tín ngưỡng văn hóa xưa và phảng phất tầm nhìn hiện đại. Ngoài ý nghĩa về văn hóa, lịch sử độc đáo, biểu trưng cho tộc người Hoa xưa, thổ lâu còn được ví là khu chung cư cổ nhất Trung Quốc. Trong số nhiều thổ lâu ở quốc gia này thì Thổ Lâu Phúc Kiến mang đầy đủ ý nghĩa đặc trưng nhất, thế hiện rõ nét văn hóa xưa.

 

Kiến trúc độc đáo ở Thổ Lâu Phúc Kiến
Thổ Lâu Phúc Kiến có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa 

 

Trải nghiệm thú vị ở Thổ Lâu Phúc Kiến Trung Quốc  

Thổ Lâu Phúc Kiến ngày nay được quy hoạch để phục vụ cho các hoạt động du lịch. Du khách có thể tới đây check in, tham quan với rất nhiều góc chụp đẹp, nhuốm màu thời gian mà không nơi nào có được. 

 

Trải nghiệm thú vị ở Thổ Lâu Phúc Kiến Trung Quốc  
Góc check in siêu đẹp ở Thổ Lâu Phúc Kiến 

 

Hiện nay, số lượng cư dân sống ở những Thổ Lâu giảm liên tục qua các năm khi mà các người trẻ muốn tìm kiếm cho mình nhiều cơ hội phát triển ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, nhờ chính sách thúc đẩy ngành du lịch mà các dãy nhà Thổ Lâu Phúc Kiến vẫn luôn nhộn nhịp với các lễ hội văn hóa, hoạt động kinh doanh. 

 

Trải nghiệm thú vị ở Thổ Lâu Phúc Kiến Trung Quốc  
Các hoạt động kinh doanh ở đây vẫn diễn ra khá nhộn nhịp 

 

Thổ Lâu Phúc Kiến như một chứng nhân sống chứa đựng trong mình một quá trình lịch sử lâu dài, lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Nếu có cơ hội, bạn hãy đến đây để tận mắt chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc này nhé!
 

Link: luhanhvietnam.com.vn/du-lich/kham-pha-tho-lau-phuc-kien-trung-quoc.html
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội


 



 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: