Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Độc đáo cuộc thi Đóng băng Tóc ở Canada
18/5/2023

Độc đáo cuộc thi đóng băng tóc ở Canada -1

Kể từ năm 2011, cứ đến mùa đông là suối nước nóng Takhini ở Yukon, Bắc Canada lại nhộn nhịp tổ chức Cuộc thi Đóng băng Tóc. Trong cái lạnh âm đến vài chục độ, người tham gia kiên trì tạo kiểu đóng băng cho mái tóc của mình. Nếu giành giải nhất, họ có thể kiếm được hàng ngàn dollar và vé vào ngâm tắm miễn phí.

Suối nước nóng không mùi

Takhini là suối nước nóng tự nhiên ở rìa thành phố Whitehorse, lãnh thổ Yukon, Canada, cách trung tâm đô thị khoảng 28km. Nó có nhiệt độ nguồn là 46,5o và tốc độ chảy 385l/phút, rất thích hợp cho ngâm, tắm thư giãn, trị liệu. Từ nhiều thế kỷ trước, cư dân địa phương đã biết tận dụng nguồn nước nóng tự nhiên này. Đến năm 1907, con suối bị chủ đất mới quy hoạch thành địa điểm thu vé vào, giá vé 2 USD/người. Vốn quen “tắm chùa”, người dân phản đối và kiện cáo kịch liệt. Tuy nhiên, vụ kiện đã không được giải quyết, cho đến năm 1993. Suốt thời gian này, các đời chủ của Takhini đã thử nghiệm đủ loại hình kinh doanh, từ suối nước nóng tập bơi cho đến suối nước nóng dành riêng cho chó.

Độc đáo cuộc thi đóng băng tóc ở Canada -2
Suối nước nóng Takhini với 2 hồ bơi khác nhiệt độ liền kề

Trong Takhini có 2 hồ ngâm liền kề nhưng khác nhiệt độ, hồ nóng và hồ mát. Hồ nóng nhận nước trực tiếp từ suối nước nóng Takhini. Khi chảy vào đây, nhiệt độ của dòng nước đã giảm xuống còn 42oC, vừa vặn cho ngâm mình. Hồ mát thì khá lạnh, chỉ 36o. Nước của Takhini không hề bị mùi sunfurous (lưu huỳnh dioxyde – H2SO3) như hầu hết các suối nước nóng khác. Điều này quả thực là một may mắn trời ban. Chính nhờ không bị vương cái mùi thum thủm như trứng thối, nó mới ngày càng thu hút khách trong và ngoài Canada.

Theo nghiên cứu địa chất, nguồn gốc độ ấm của Takhini đến từ các đứt gãy sâu bên trong lòng đất. Nước mưa và tuyết tan trên đỉnh núi non trong khu vực khi ngấm xuống đất đã tràn vào các khe nứt địa nhiệt và bị đun sôi đến 95oC. Sau đó, chúng lại bị đẩy ngược lên trên mặt đất, trồi ra ngoài và nguội dần còn 46,5oC.

Ngoại trừ đun nóng nước, địa nhiệt ở các vết đứt gãy địa chất còn hòa tan nhiều loại khoáng chất. Nhờ đó, Takhini có thêm khả năng trị liệu. Hiện tại ngoài 2 hồ bơi, nó còn tổng cộng 80 địa điểm cắm trại xung quanh, phục vụ cư dịa phương và du khách thăm quan.

Độc đáo cuộc thi đóng băng tóc ở Canada -3
Takhini thu hút đông đảo người địa phương và du khách tới tắm, ngâm

Cuộc thi đóng băng tóc lạ đời

Đầu thế kỷ XXI, Takhini vẫn còn khá vắng vẻ. Chủ của nó phải nỗ lực đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, mong thu hút khách. Đến năm 2011, người quản lý đương thời của khu suối nước nóng này mới nảy sinh ý tưởng mở Cuộc thi Đóng băng Tóc (Hair Freezing Contest). Nhiệt độ mùa đông ở Bắc Canada rất lạnh, có khi xuống dưới -40o. Nhưng dù khí hậu thế nào, nguồn nước nóng của Takhini vẫn yên ổn ở mức trên 40o đôi chút. Với sự đối nghịch ngưỡng nhiệt này, khách ngâm tắm có thể vừa giữ ấm cơ thể, vừa chơi đùa đóng băng mái tóc của mình.

Lập tức, ý tưởng của vị quản lý nọ được đưa vào thực hiện. Trong 3 năm đầu tiên, nó chỉ rủ rê được 15 người tham gia. Giải thưởng cho nhân vật chiến thắng cũng khá nhỏ, rơi vào khoảng 100 dollar (tương đương 2,3 triệu VNĐ). Nhưng bắt đầu từ năm 2014, số lượng người tham gia đột ngột tăng vọt. Vào mùa đông năm nay, Takhini đã có tổng cộng 300 “thí sinh”, trong đó có cả du khách là người Đài Loan và Úc.

Để đóng băng tóc ở Takhini không khó, chỉ việc hụp đầu xuống nước cho ướt rồi ngẩng lên,  chờ không khí lạnh đóng băng. Sau khoảng 15-30 phút, cả mái tóc đã cứng như đá. Tuy nhiên, để đóng băng tóc thành một tác phẩm nghệ thuật thì lại là chuyện khác. Nó đòi khỏi sự sáng tạo, cầu kỳ và đức tính kiên trì.

Năm 2017, nhà tạo mẫu tóc Nanae Takano (Nhật Bản) chuyển đến Whitehorse định cư và nghe nói đến Cuộc thi Đóng băng Tóc ở Takhini. Dù chẳng hứng thú gì với tắm suối nước nóng, cô bị hình thức thi đấu kỳ lạ này mê hoặc. “Đó là một trải nghiệm cực kỳ thú vị và khó quên”, Takano cho biết. Cô đã mang theo 1 chiếc lược và 1 đôi đũa làm dụng cụ tạo kiểu tóc, dự thi.

Độc đáo cuộc thi đóng băng tóc ở Canada -4
Nanae Takano, nhà tạo mẫu tóc người Nhật Bản giành giải thưởng “Sáng tạo nhất” năm 2017

Takano có mái tóc dài khoảng 50cm. Cô chia nó làm đôi, dùng đũa làm thanh đỡ, vừa lấy lược tạo kiểu vừa kiên trì chờ suốt 30 phút. Cuối cùng, Takano thành công tạo kiểu “đôi cánh chim tung bay”. Cũng trong năm này, cô giành giải nhất hạng mục “Sáng tạo nhất” của Cuộc thi Đóng băng Tóc.

Ngoài giải “Sáng tạo nhất”, Takhini còn 4 hạng mục tranh tài khác là “Tóc nam độc đáo nhất”, “Tóc nữ độc đáo nhất”, “Nhóm kiểu tóc xuất sắc nhất” và “Mọi người bình chọn”. Riêng mục “Mọi người bình chọn” thì dựa trên chấm điểm trực tuyến. Quản lý khu suối nước nóng đăng tải các “mẫu tóc đóng băng tranh tài” lên trang web, nhờ người xem khắp thế giới bình chọn ra hình ảnh đẹp nhất.

Giải thưởng lên đến 2.000 USD

Điều kiện đầu tiên của Cuộc thi Đóng băng Tóc là tóc phải bị đóng băng hoàn toàn. “Tóc nhúng nước nóng gặp phải không khí lạnh, đóng băng cực nhanh”, Andrew Umbrich đồng chủ sở hữu Takhini, giải thích. “Nếu tiết trời đủ giá, người dự thi có thể hoàn thành tạo kiểu tóc chỉ sau cỡ 15 phút”.

Thiết kế tóc đóng băng là cả một công cuộc nghệ thuật và khoa học. Nhiều người chỉ có thể khiến bộ tóc của mình thành hình dạng bùi nhùi như cái giẻ lau, nhưng một số khác lại làm nó hệt như kiệt tác điêu khắc. “Hồi nhỏ mỗi lúc gội đầu, tôi hay nghịch ngợm tạo dáng ngộ nghĩnh cho mái tóc bằng nước và xà bông”, Takano nhớ lại. “Và lúc nào cũng thất bại hết, vì tóc ướt không thể cứng lại. Nhưng ở Takhini, tôi đã hiện thực hóa được giấc mơ ấy và thành công với kiểu tóc bất chấp trọng lực này”.

Độc đáo cuộc thi đóng băng tóc ở Canada -5
Ở Takhini, ai cũng có thể tạo cho mình một mái tóc không trọng lực

Sau khi hoàn thành kiểu tóc đóng băng như ý, người tham gia chỉ việc nhấn chuông không dây thông báo. Nhân viên phục vụ suối nước nóng sẽ xuất hiện với máy ảnh, chụp hình cho họ. Đặc biệt, Cuộc thi Đóng băng Tóc còn trao giải thưởng khủng. Trong đợt thi kéo dài từ tháng 12.2019 đến đầu tháng 3.2020, nó vừa vinh danh một nam giới. Ngoại trừ phần thưởng tiền mặt lên đến 2.000 dollar (tương đương 47 triệu VNĐ), người này còn được miễn phí ngâm tắm và vé 12 lượt vào nơi ngâm tắm nước nóng mới, sẽ khai trương trong mùa thu sắp tới.
 

Link: doanhnhanplus.vn/doc-dao-cuoc-thi-dong-bang-toc-o-canada-536628.html
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội

 

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: