Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
Thành phố Tekes Trung Quốc - thành phố hình bát quái không có đèn giao thông
24/03/2023

Lần đầu tiên nhìn thấy thành phố Tekes Trung Quốc, nhiều người hẳn đã phải thốt lên đầy kinh ngạc trước hình dáng kỳ lạ của nó. Nếu nhìn từ trên cao, cả thành phố giống hệt một hình bát quái khổng lồ. Nếu là khách du lịch khi tới đây thì rất dễ bị lạc đường bởi ma trận những cung đường bên trong rất giống nhau. 

Đôi nét về thành phố Tekes Trung Quốc 

Thành phố Tekes Trung Quốc có phiên âm Hán Việt là Đặc Khắc Tư. Đây là một thành phố nhỏ tọa lạc ở Y Lệ, khu đặc trị Tân Cương. Thành phố này nổi tiếng với hình dạng vô cùng đặc biệt, được thiết kế giống hình bát quái với mục đích thoát nước lũ nhanh chóng. Không chỉ có thế mà nơi đây còn chứa đựng nhiều điều thú vị khác đang đợi du khách đến khám phá. 

 

Đôi nét về thành phố Tekes Trung Quốc Thành phố Tekes Trung Quốc 

 

Tekes là vùng đất khá phát triển nằm ở phía Đông của thượng nguồn con sông Yili xinh đẹp. Có thể nói, vị trí địa lí của thành phố này khá đặc biệt khi ở phía Tây có con sông lớn, bao quanh thành phố là thảo nguyên xanh ngát, thung lũng bao la. Phân lớn người dân ở đây đều sinh sống ở trung tâm, nơi còn được gọi với một cái tên kỳ lạ - thành phố bát quái. 

 

Đôi nét về thành phố Tekes Trung Quốc Thành phố này còn được gọi là thành phố bát quái

Lịch sử của thành phố Tekes Trung Quốc 

Theo một số tài liệu ghi lại, thành phố Tekes Trung Quốc được ra đời khá sớm, vào khoảng năm thứ 3 vua Gia Định thời Nam Tống (1220). Tương truyền lại rằng, có một trong Toàn Chân Thất Tử của Đạo giáo là vị giáo chủ của phái Long Môn "Trường Xuân Chân Nhân" là Khưu Xứ Cơ nghe theo lời mời của Thành Cát Tư Hãn đi đến Tây Vực. Khưu Xứ Cơ đã đến Thiên Sơn hơn 3 năm. Khi đi qua Hà Cốc Đặc Khắc Tư (tức thành phố Tekes hiện tại) thì đã bị thế sông, thế núi, thế nước làm động lòng người. Khung cảnh ở đây tuyệt vời một phần nhờ vị trí địa lý đặc biệt. 

 

Lịch sử của thành phố Tekes Trung Quốc Thành phố này được ra đời từ năm 1220 

 

Nhiều người nói rằng, địa thế ở thành phố Tekes Trung Quốc giống như trời đất tạo ra đều có dụng ý riêng vậy. Tại đây tập trung nhu thuận của sông, thông mạch của nước hòa quyện làm một. Xét về yếu tố phong thủy thì Thiên Nhân hợp nhất, Đông Tây tương thông, là vùng đất long mạch. Nếu dùng trận địa bát quái để xét phương, hướng của thành phố Tekes thì cho ra quẻ Chấn Đông, Khảm Bắc, Đoài Tây. Những phương vị này đều sẽ tạo ra được hình hài sơ khai của thành phố. 

 

Lịch sử của thành phố Tekes Trung Quốc Thành phố Tekes ngày nay 

 

Đến năm 1936, sau khoảng 700 năm thì Khưu Tông Tuấn, người đang giữ chức vụ là Tư lệnh cảnh bị kiêm Đặc phái viên mở đường, tinh thông dịch lý phát hiện ra được hình dạng bán đầu của thành phố và "phong thủy long mạch" nên tiến hành xây dựng lại thành phố. Ngoài ra, thành phố Tekes ngày trước là một cố đô có văn hóa Đạo giá và Kinh dịch phát triển bậc nhất Trung Hoa. Xưa kia, thành phố này còn là một quốc gia với tên gọi Ô Tôn, nơi hiện đang vẫn ẩn chứa nhiều điều bí mật về văn hóa Kinh dịch và Đạo gia của Trung Quốc. Có thể nói rằng, Tekes có địa thế độc nhất, hung khí hùng mạnh, tâm linh bổ trợ. 

 

Lịch sử của thành phố Tekes Trung Quốc Địa thế của thành phố Tekes rất đặc biệt 

 

Nét độc đáo có 1 - 0 - 2 ở thành phố Tekes Trung Quốc 

Xét về phong thủy thì thành phố Tekes là vùng đất hưng thịnh. Xét về chức năng thì thành phố bát quát được xây dựng với mục đích lớn nhất đó là chống lũ. Nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy được khu vực trung tâm thành phố được thiết kế và xây dựng giống 1 trận đồ bát quái khổng lồ. Tất cả đường xá đều được quy về một điểm là quảng trường Baqua có chiều cao 50m. Các tòa nhà ở thành phố này được xây không cao lắm nhưng tất cả đều được quy hoạch vô cùng rõ ràng, hầu hết có chiều cao ngang ngang nhau. Toàn thành phố được xây 3 vành đai vàng. Vành đai thứ nhất là quảng trường lớn, vành đai thứ 2 là các tòa nhà dịch vụ công cộng và cửa hàng, vành đai thứ 3 chính là nhà ở của cư dân. 

 

Nét độc đáo có 1 - 0 - 2 ở thành phố Tekes Trung Quốc Thành phố Tekes nhìn từ trên cao 

 

Từ quảng trường Baqua ở thành phố Tekes Trung Quốc mở ra sẽ có tám con đường chính mở rộng ra khắp mọi hướng tạo nên các đường thoát nước nhanh khu lũ đổ về. Do ở phía trên là sông, xung quanh là thung lũng nên hàng năm khi đến mùa mưa, thành phố bát quái lại đối diện với các thiên tai lũ lụt, ngập nước nên việc xây dựng hình dạng như thế sẽ là giải pháp tối ưu để quải quyết tình trạng đó. Thêm điểm đặc biệt nữa là Tekes cao ở phía Bắc rồi thấp dần về phía Nam nên mưa lũ có đến đột ngột cũng sẽ không bị lụt. 

 

Nét độc đáo có 1 - 0 - 2 ở thành phố Tekes Trung Quốc Thành phố này được xây với mục đích thoát nước lũ 

 

Việc xây dựng Tekes thành một trận đồ bát quái không chỉ được hoàn thiện khoảng gần 100 năm nay mà đã có rất lâu từ trước. Cách đây rất lâu có nhiều đạo sĩ đã nhìn thấy được địa thế vô cùng đặc biệt của mảnh đất này. Mãi cho đến những năm sau nay, khi điều kiện kinh tế phát triển thì thành phố Tekes mới được xây dựng hoàn chỉnh. 

 

Nét độc đáo có 1 - 0 - 2 ở thành phố Tekes Trung Quốc (Ảnh: voyaged)

 

Thành phố bát quái được thiết kế theo dạng, cứ khoảng 360m thì lại đặt một cung tròn. Từ trung tâm hướng ra ngoài sẽ có bốn đường tròn. Ở trong cung tròn đầu tiên có 8 cung đường, vòng 2 chia thành 16 tuyến đường, vòng thứ 3 chia thành 32 ngả, vòng thứ 4 chia thành 64 ngả. 

 

Nét độc đáo có 1 - 0 - 2 ở thành phố Tekes Trung Quốc Khung cảnh về đẹp lung linh ở Tekes 

 

Thành phố Tekes có một điểm rất kỳ lạ khiến cho những ai khi đến đây đều cảm thấy ngạc nhiên. Đó chính là ở đây không có hệ thống đèn giao thông. Theo nhiều học giả và chuyên gia đề nghị thì các đường được xây liên tiếp, tương thông với nhau, điều đó sẽ làm cho giao thông ở thành phố không gây tắc nghẽn. Các phương tiện dù cho đi theo hướng nào cũng sẽ đến được đích. Vào năm 1996, cơ quan chức năng quyết định bỏ đi đèn giao thông. Để đi đường tránh bị lạc thì ở mỗi đường đều có bảng hướng dẫn. 

 

Nét độc đáo có 1 - 0 - 2 ở thành phố Tekes Trung Quốc Thành phố Tekes không có đèn giao thông 

 

Thành phố Tekes Trung Quốc chẳng hề có cảnh đẹp hớp hồn, những khu vui chơi hiện đại, thâu đêm nhưng lại gây ấn tượng với du khách bởi hình dáng bát quái có 1 - 0 - 2 của nó. Nếu có cơ hội đến Tân Cương, Trung Quốc bạn hãy ghé tới thành phố này để kiểm chứng nha!
 

Link: luhanhvietnam.com.vn/du-lich/kham-pha-thanh-pho-tekes-trung-quoc.html
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
👉Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội


 



 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: