Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Những điểm du lịch đáng sợ nhất Trung Quốc Những điểm du lịch đáng sợ nhất Trung Quốc
Trải nghiệm POKÉMON with YOU Train: Chuyến tàu đầy ắp niềm vui Trải nghiệm POKÉMON with YOU Train: Chuyến tàu đầy ắp niềm vui
Xem Tiếp...
QUẦN THỂ KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO KHAJURAHO, ẤN ĐỘ
01/10/2021

Quần thể kiến trúc Khajuraho có các nhóm quan trọng nhất nằm ở khu vực phía Tây, không xa Viện bảo tàng khảo cổ học, gồm các đền thờ của Varaha, Lakshmana, Matangeshwara, Kandariya, Chitragupta Mahadeva, Chopra, Parvati, Vishwanatha và Nandi. Ngoài ra, nhóm phía Đông và phía Nam cũng đáng chú ý với những ngôi đền: Ghantai, Parshvanath, Adinath.

Kiến trúc của Khajuraho mang phong cách kiến trúc của miền Bắc Ấn Độ. Điểm chung lớn nhất giữa chúng là nhìn bên ngoài trông chúng đều lộn xộn như nhau, điều này lại tương phản với kiến trúc của người Hồi giáo. Nhưng nhìn kỹ sẽ cảm nhận được vẻ đẹp đằng sau những cái lộn xộn đó. Bề mặt kiến trúc được bao phủ bằng những bức tượng tinh xảo đến phức tạp. Giống như nhiều ngôi đền nổi tiếng ở Ân Độ, Khajuraho nằm ở nơi cách xa làng xóm. Bao quanh hàng trăm mét vuông là rừng rậm hoặc thảo nguyên. Chùa chính của Khajuraho được xây dựng tại khu vực trung tâm, hơn 20 ngồi đền lớn nhỏ nằm rải rác trên bình nguyên trong phạm vi 6km2. Vốn nơi đây có hơn 80 ngôi chùa nhưng trải qua sự bào mòn của thiên nhiên, hơn 50 ngôi chùa đã bị sụp đổ. Những quần thể kiến trúc còn tồn tại được chọn làm Di sản văn hoá thế giới. Vì thế nhiều kinh phí đã rót vào đây để duy tu và bảo dưỡng chùa chiền. Những ngôi chùa hiện giờ chúng ta nhìn thấy khác hẳn so với khi mới phát hiện ra.

Kiến trúc của Khajuraho chịu ảnh hưởng đậm nét của kiến trúc Ấn Độ. Đó là tượng được khắc từ dưới lên trên, từ thô ráp đến tinh xảo, từ con người, động vật đến thần tiên, các tầng lớp được phân cấp rõ ràng. Điểm khác biệt ở Khajurah là dù ở thế giới phàm trần hay tiên cảnh thì phần lớn họ đang trong tư thế âu yếm nhau. Hơn thế nó còn được biểu đạt muôn hình vạn trạng, thậm chí cả động vật đang giao phối cũng có. Ngay cả những vị thần tiên nếu đang không ở tư thế âu yếm nhau thì cũng liếc mắt đưa tình hay thân hình lả lơi. Nơi đây nổi tiếng bởi các bức tượng trong và ngoài chùa đều có liên quan đến sex. Có người cho rằng mục đích của người xưa làm vậy là để chống sét vì thần sét và trinh tiết ở Ấn Độ có liên quan mật thiết với nhau. Thần sét đại diện cho người con gái đồng trinh, vì vậy khi nhìn thấy những bức tượng như vậy, cô sẽ xấu hổ mà lẩn tránh.

Trong ngôi đền này không chỉ một hai bức tượng có liên quan đến sex là hàng trăm, hàng nghìn bức tượng đều thế. Ngoài những tư thế giữa con người với con người còn có con người với động vật, hay vài người với nhau.Về những bức tượng giới tính ở đây, mỗi người có một cách lý giải riêng. Bản thân tôn giáo luôn cường điệu về giới tính, họ cho rằng đây là 'hiện tượng tiếp giáp với thế giới tiên cảnh. Ân Độ giáo là một nền tôn giáo nguyên thuỷ. Bạn có thể nhìn thấy nhiều linh vật được thờ cúng có liên quan đến sex. Điều này không có nghĩa Ấn Độ là một dân tộc phóng túng. Phần lớn người Ân rất bảo thủ, ít nhất là biểu hiện bề mặt là như vậy. Đây chủ yếu ý thức tư tưởng khi bị nghiêm cấm luôn mong muôn được thoát ra của tôn giáo. Đạo giáo Ân Độ tồn tại đã lâu nên đến nay nó vẫn mang theo những dấu ấn của xã hội nguyên thuỷ. Ngoài thờ linh vật, đến thế kỷ 18 nhiều nơi còn giữ tục thờ người sống.Hoá thân của thần Shiva thường xuất hiện trước đền Shiva hoặc trong một gian đền nhỏ đốì diện với đền Shiva, nếu không nhầm thì đó là một chiếc thủ lợn, nhưng đó là chiếc thủ lợn tinh xảo nhất mà bạn từng nhìn thấy.

Link: thanglongtour.com/blogs/du-lich-an-do/quan-the-kien-truc-doc-dao-khajuraho-an-do

--------------------------------------------------
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
👉Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội

 

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: