Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
SƯ TỬ LÂM VÀ KIẾN TRÚC LÂM VIÊN TRUYỀN THỐNG TRUNG HOA
07/09/2021
 
Tô Châu là một thành phố với một lịch sử lâu đời nằm ở hạ lưu sông Dương Tử  trên bờ Thái Hồ thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Thành phố này nổi tiếng vì những cây cầu đá đẹp, chùa chiền được thiết kế công phu, tinh xảo và có lẽ thu hút nhất là những hoa viên nằm rải rác khắp trong thành phố.
 

Kiến trúc lâm viên Tô Châu điển hình

Đến cuối thời nhà Thanh thì Tô Châu đã có hơn 170 vườn cây cảnh đặc sắc, hiện nay còn hơn 60 nơi được bảo tồn hoàn chỉnh, có 19 nơi là vườn cây cảnh mở. Để tìm hiểu và khám phá văn hóa Trung Quốc một cách trọn vẹn, du khách nên ghé qua Tô Châu - nơi được mệnh danh là Venice của Châu Á.

>>> Đọc thêm: Những Địa Danh Đẹp Nhất Trung Quốc 

Thành phố xinh đẹp này ngoài cảnh quan thiên nhiên hữu tình đi vào thơ ca thì không gian kiến trúc đậm chất cổ kính, yên bình chính là điểm thu hút khách du lịch Trung Quốc. Có thể kể ra vài địa điểm như Chuyết Chính Viên, Lưu Viên, Võng Sư Viên, Hoàn Tú Sơn Trang, Thương Lang Đình, Nghệ Phố, Ngẫu Viên, Thoái Tư Viên,.... Tiêu biểu trong đó là Sư Tử Lâm - điểm dừng chân lý tưởng cho du khách bởi phong cảnh nên thơ, kiến trúc độc đáo. 

 

Sư Tử Lâm - điểm dừng chân lý tưởng cho du khách bởi phong cảnh nên thơ, kiến trúc độc đáo

Tô Châu còn có tên gọi là “Hoa Viên chi thành”được ví như bồng lai tiên cảnh nơi trần gian, còn Sư Tử Lâm với kiến trúc tinh xảo không chỉ là nét đẹp nhất Tô Châu mà còn là một trong những lâm viên đẹp và quy mô nhất tại Trung Quốc. Nếu xem Tô Châu là con rồng xanh uốn lượn mềm mại thì Sư Tử Lâm chính là đôi mắt ngọc sáng của rồng.

Sư Tử Lâm nổi tiếng thu hút du khách tới tham quan và được đầu tư để trở thành một điểm du lịch trọng yếu tại Trung Quốc. Khu du lịch mang đậm nét thiền định của Phật giáo cũng như kiến trúc cổ kính làm cho du khách có cảm giác như đang bước tới chốn phiêu bồng vậy, do đó nơi này đón hàng triệu lượt khách tới tham quan từ khắp nơi trên thế giới.
 

Khu du lịch mang đậm nét thiền định của Phật giáo cũng như kiến trúc cổ kính làm cho du khách có cảm giác như đang bước tới chốn phiêu bồng

>>> Đọc thêm: Những Cây Cầu Tình Yêu Nổi Danh Ở Tây Hồ - Hàng Châu 

Lâm viên Sư Tử được xây dựng ở phía Đông Bắc của Tô Châu từ triều nhà Nguyên. Trong khuôn viên có diện tích 1,1ha, lâm viên được thiết kế với kiến trúc sơn thủy đẹp đến nao lòng. Nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật kiến trúc vườn của Trung Hoa, giản dị, tinh tế và lãng mạn, vừa có vẻ đẹp tự nhiên, vừa có nét độc đáo riêng của nghệ thuật tạo vườn truyền thống.

Về kết cấu và phong cách đều có những nét riêng biệt của đình đài miếu mạo, đường sá, hang động, núi non, cây cỏ, hoa lá, tất cả thật khiến người thưởng ngoạn phải trầm trồ. Chính giữa Sư Tử Lâm có một hồ nước với vài chiếc cầu nhỏ bắc ngang qua mang lại đến vẻ đẹp trong veo, yên tĩnh khiến du khách cảm thấy thư giãn và lắng đọng tâm hồn khi nhìn ngắm nơi đây.

 

Nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật kiến trúc vườn của Trung Hoa

Nét cổ xưa của các đồ vật tinh xảo trong những căn phòng của hoa viên trầm mặc còn được lưu giữ và bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Toàn bộ khu du lịch được kiến tạo khá tập trung, một số con đường dài còn có mái che bao quanh, dẫn du khách tới những khu vực khá yên tĩnh để họ có thể thả hồn mình vào không gian nơi đây. Sư Tử Lâm còn là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Trung Quốc như sư kiện Nhật ký thỏa ước đầu hàng đồng minh và từ đó nơi đây được lấy làm bối cảnh của nhiều bộ phim nổi tiếng, trong đó có Tây Du Ký với phân cảnh đầy thơ mộng nữ vương Nữ Quốc gặp Đường Tăng trong đêm hoặc câu chuyện ma mị về nỗi oan của vua nước Ô Kê nơi giếng hoang.

 

Sư Tử Lâm tạo thành khu quần thể được sắp xếp và nối liền với nhau bằng một hành lang dài

>>> Đọc thêm: Hình Tượng Hoa Mẫu Đơn Trong Văn Hóa Trung Hoa Và Các Nước

Các nghệ nhân thiết kế Sư Tử Lâm đã tạo núi non ở phía Đông Bắc, các ao hồ, suối nước ở phía Tây Bắc, còn ở phía Đông và phía Bắc được xây dựng các tòa nhà kiên cố, phía Nam là không gian mở rợp bóng cây cối xanh mát. Trên các hành lang lợp ngói trải dài quanh Sư Tử Lâm lưu giữ nhưng thi họa quý giá với bút tích được viết từ đời nhà Tống của những danh nhân: Mễ Phất, Tô Thức, Thái Nhượng, Hoàng Đình Kiên… lưu trên các bức vách cẩn đá huyết thạch. Tất cả tuân thủ chặt chẽ nguyên lý Âm Dương Ngũ Hành phối triển, mặt trời buổi sáng, mặt trăng ban đêm chiếu xuống lòng hồ rồi ánh sáng từ mặt hồ với chiếc cầu chia đôi, lan tỏa đều ra năm hướng.

 

Nét cổ xưa của các đồ vật tinh xảo trong những căn phòng của hoa viên trầm mặc

Những khối đá dọc ven hồ có hình dáng kỳ dị được xếp chồng lên nhau, thoạt nhìn chúng rất giống với chiếc đầu sư tử,những tòa tháp và nhà mái nhà ngói phủ rêu, những khung cửa bán nguyệt gỗ quý mang đậm hoài niệm thời gian xen lẫn giữa 72 con đường mòn quanh co núp bóng rặng tùng, liễu, các hang động Sư Tử Lâm như một trận đồ bằng đá, làm cho du khách tham quan khá tò mò tìm hiểu để có thể thử sức phá giải. 
 

Những khối đá dọc ven hồ có hình dáng kỳ dị được xếp chồng lên nhau, thoạt nhìn chúng rất giống với chiếc đầu sư tử

Năm 2000, Sư Tử Lâm được UNESCO chính thức công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Địa danh này còn được đánh giá và đưa vào danh sách những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Trung Quốc vào năm 2003. Sư Tử Lâm Tô Châu là lâm viên nổi tiếng thế giới, tới đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của khu vườn, cũng như có dịp tìm hiểu về kiến trúc cổ Trung Hoa.

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: