Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Kiến trúc độc đáo của thư viện công cộng Seattle
18/08/2021

Seattle đã được khai trương tháng 5 năm 2004. Đây là một thiết kế nổi bật trong sự nghiệp của Rem Koolhaas. Trước khi bắt đầu dự án này, Koolhaas đã có một cuộc gặp gỡ với đại diện của Microsoft, Amazon và một số những bên liên quan khác để thảo luận về tương lai của sách và lên ý tưởng cho thư viện.

Trong một thế giới hiện đại được thống trị bởi truyền thông và internet thì các cuốn sách dường như dần bị lãng quên, lượng người đến thư viện đọc sách cũng ít đi. Sau nhiều tháng phân tích, tìm hiểu các kiến trúc sư đã kết luận rằng để hấp dẫn người đọc thì thư viện phải trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết, tiện nghi nhất. Và hệ thống giá sách thông minh hình xoắn ốc thay thế những giá sách cổ điển giúp đưa sách đến mọi người một cách tiện lợi và nhanh nhất.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-01

Từ bên ngoài bạn có thể thấy đây là một tòa nhà kính lớn, được bao quanh bởi các hình kỉ hà. Khi thiêt kế thư viện, các kiến trúc sư không chỉ tính đến thẩm mĩ mà còn quan tâm đến các yếu tố phát triển bền vững của công trình. Thư viện công cộng Seattle đã góp phần thu hút các hoạt động kinh tế, và du lịch đến thành phố.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-02

Vị trí

Thư viện công cộng Seattle tọa lạc trên đại lộ số 4, trung tâm thành phố Seattle. Bao quanh nó là đại lộ số 5, Madison and phố Spring.

Concept

Ý tưởng cải tạo công trình đã được thông báo rộng rãi trên truyền thông. Koolhaas đã cho ứng dụng những tính năng truy cập hiện đại, thông minh vào công trình kiến trúc, tạo được sự linh hoạt đối với việc mở rộng trong tương lai, đồng thời cung cấp không gian mở, giúp tăng khả năng kết nối cộng đồng, giao tiếp xã hội.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-09

Khi nói đến thư viện, hẳn các bạn sẽ nghĩ đến đó là nơi dành riêng cho những cuốn sách. Nhưng ở thư viện Seattle, bạn có thể tìm kiếm thông tin lưu trữ từ bất kì phương tiện nào như sách, báo, internet… Dù là hình thức mới, hay cũ, tất cả đều được trình bày một cách rõ ràng, dễ hiểu giúp mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết. Tính linh hoạt trong thư viện này được hình thành bằng cách tạo ra các không gian mở, không ngăn cách, chia phòng, tuy nhiên không gian cá nhân vẫn được đảm bảo theo một cách nào đó, độc đáo.

Để tránh cho việc không gian công cộng bị thu hẹp, ảnh hưởng khi bộ sưu tập sách ngày một nhiều lên trong tương lai, các kiến trúc sư đã thiết kế kho lưu trữ sách rất rộng rãi. Ngoài ra, các kiến trúc sư muốn nghiên cứu, tìm hiều thêm các cách tiếp cận tinh tế trong việc phân cho từng không gian chuyên dụng. Trong khoảng thời gian ngắn, chính sự linh hoạt của thư viện đã trở thành điểm hấp dẫn mọi người so với những nơi khác.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-08

Thư viện thiết kế với 5 khối, có các không gian chính như khu vực đậu xe, khu vực đọc sách công cộng, quán cafe, sảnh chính, quầy thông tin, phòng triển lãm, các phòng đọc và phòng điều hành. Tất cả các không gian được sắp xếp như vậy từ dưới lên trên tầng cao nhất.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-06

Các không gian đọc sách tương đối lớn và sử dụng ánh sáng tự nhiên thông qua vách kính bao che. Nội thất ở đây đều được thiết kế hiện đại, đầy màu sắc. Ngoài ra, thư viện còn có một không gian vui chơi dành riêng dành riêng cho trẻ em.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-03

Các tầng

Tầng hầm: Gara để xe với hướng tiếp cận từ đường Spring, có sức chứa khoảng 143 chỗ.

Tầng 1: Lỗi vào sảnh chính ở đại lộ Fourth Avenue với diện tích 1200 mét vuông bao gồm quầy lễ tân, điện thoại công cộng và sân chơi.

Trẻ em có một thư viện riêng của mình trong thư viện công cộng Seattle. Không gian này được trang bị 22 máy tính, phòng tắm, nhà vệ sinh và khu vực đậu xe đẩy.

Hội trường khoảng 275 chỗ ngồi, ngoài ra còn có thể linh động sắp xếp thêm 150 chỗ nữa khi có sự kiện lớn.

Tầng 2: Tầng 2 là dành riêng cho nhân viên, không mở cửa cho công chúng. Đây là nơi các nhân viên là việc như gửi, nhận, phân loại các cuốn sách.

Tầng 3: Đây có thể gọi là khu vực sinh hoạt chung. Tại đây, bạn có thể đọc sách, ngồi thiền. Đó là một không gian rộng rãi, thoáng mát, cao 15 mét. Đây cũng là nơi trưng bày giới thiệu các loại sách báo mới, phổ biến. Bạn có thể tìm thấy cửa hàng bán đồ lưu niệm, quán cafe…

Kientruc.vn-Seattle_central_library-17

Tầng 4  có bốn phòng họp lớn. Các bức tường ngoài hành lang ở đây đều được sơn màu sáng đem đến một không gian thú vị, tươi vui. Ngoài ra, tầng này còn có hai phòng ứng dụng của Trung tâm đào tạo công nghệ Boening hỗ trợ tra cứu thông tin từ máy tính.

Tầng 5: A House Mixes, với diện tích 1811,61 mét vuông là nơi mà lượng người truy cập nhiều nhất. Tại đây có các phòng máy tính trang bị 140 máy, có trung tâm thông tin việc làm, sách và các tài liệu nghiên cứu, các máy scan chỉnh sửa hình ảnh, danh bạ điện thoại… Và đây là “cửa ngõ” vào khu vực để sách.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-16

Tầng 6-9: Là không gian lưu trữ sách. Các kệ sách hình xoắn ốc với các đường dốc có độ dốc nhỏ cho phép mọi người, kể cả người tàn tật có thể di chuyển được mà không cần sự hỗ trợ của thang máy. ở đầu mỗi thanh máy có dán bảng phân loại Dewey Decimal bằng 11 ngôn ngữ, giúp mọi người có thể dễ dàng tìm được sách cần thiết.

Tầng 10: Đây là phòng đọc với diện tích khoảng 1114.84 mét vuông, không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Không chỉ thế, nó còn có view nhìn tuyệt vời ra vịnh Elliott.

Tầng 11: Có 11 phòng ban hành chính bao gồm phòng điều hành các thư viện thành phố, phòng hội đồng quản trị, phòng nhân sự, phòng nghỉ nhân viên và nhà ăn.

Hệ thống kết cấu

Kientruc.vn-Seattle_central_library-15

Đầu tiên là hệ thống khung thép chịu lực chính cho công trình. Các vì kèo được nâng đỡ bởi lưới cột nghiêng để tăng cường đối trọng.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-14

Tiếp đến là hệ lưới thép hình mắt cáo bao quanh công trình không chỉ hỗ trợ chịu lực mà còn giúp hoàn thiện về hình khối kiến trúc. Kính là vật liệu chủ yếu trong công trình này, giúp cách nhiệt và lấy sáng tự nhiên một cách tối đa. Tất cả tạo nên một tổng thể công trình độc đáo, hài hòa và hiện đại.

Vật liệu

Untitled-1

Koolhaas được biết đến với việc sử dụng sáng tạo và kinh tế các loại vật liệu. Công trình xây dựng đã sử dụng 18.400 m3 bê tông, 2.050 thép cây, 4.644 thép ngoài trời, 9994 tấm kính lớn nhỏ các loại với tổng diện tích là 126.767 mét vuông. Khoảng một nửa trong số đó là các tấm pin năng lượng mặt trời.

Kientruc.vn-Seattle_central_library-13

Thư viện công cộng Seattle đã được trao giải thưởng “Silver”, được cấp bởi Hội đồng Kiến trúc xanh và trở thành một trong những tòa nhà tiêu biểu cho kiến trúc bền vững. Ngoài ra nó còn được trao các giải Platinum từ ACEC và Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia AIA 2005.

 

 

 
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: