Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

7 phong tục kỳ lạ ở châu Phi 7 phong tục kỳ lạ ở châu Phi
Những thị trấn kỳ lạ nhất thế giới Những thị trấn kỳ lạ nhất thế giới
Xem Tiếp...
Độc đáo những căn nhà “Hobbit” nằm trong lòng núi đá ở Anh
Độc đáo những căn nhà “Hobbit” nằm trong lòng núi đá ở Anh

7/9/2020

Những ai đã từng xem phim “Hobbit” hay “Chúa tể của những chiếc nhẫn” chắc không khỏi ấn tượng trước những căn nhà nhỏ nằm trong lòng đất của người Hobbit.



Ngay trong thế giới hiện tại, cũng có những căn nhà xinh như thế tồn tại ở nước Anh, chỉ có điều, những căn nhà này không nằm trong lòng đất mà nằm trong những núi đá, được người dân địa phương đục đẽo thành những căn nhà đá cực kỳ xinh đẹp và ấm cúng. Hiện tại, những căn nhà này là một điểm đến lý thú cho khách du lịch Anh đến từ khắp nơi trên thế giới.

Năm 1777, tác giả Joseph Heely đã xuất bản cuốn sách hướng dẫn về ba khu vườn West Midland với tựa đề rất dài – Các bức thư về vẻ đẹp của Hagley, Envil và The Leasowes. Trong cuốn sách, Healey mô tả một sự kiện nơi ông đang đi dọc theo vách núi khi ông bị mắc kẹt dưới cơn bão. Healey tìm một nơi trú ẩn và nhận thấy khói bay lên từ một vết nứt trong đá. Ông vội vã hướng về phía làn khói và ngạc nhiên khi thấy một vài ngôi nhà được khắc ở trong những vách đá. Healey đã được chào đón nồng hậu vào một trong những ngôi nhà mà ông miêu tả là “tò mò, ấm áp và rộng lượng”. Những người dân tạo nên những ngôi nhà độc đáo này khá tự hào về ngôi nhà của họ và vui vẻ giải thích cho Healey về cách họ đã cố gắng để xây dựng chúng.



Loại đá ở Kinver có cấu trúc rất đặc biệt, dễ dục đẽo nên có thể làm ra các căn nhà nằm lọt trong núi đá

Hơn một thế kỷ sau, những ngôi nhà này sẽ truyền cảm hứng cho J. R. R. Tolkien viết một trong những câu chuyện yêu thích và thú vị nhất – The Hobbits.

Hầu hết các ngôi nhà chỉ có hai phòng – một phòng sinh hoạt và một phòng ngủ, với một kho hàng ở phía sau. Mỗi phòng đều có một lò sưởi được xây bằng gạch, với một ống khói nghiêng theo hướng hút khói về phía bức tường bên ngoài. Các ngôi nhà thậm chí còn có điện, khí gas và nước.



Các căn nhà còn được xây thêm ống khói để sưởi ấm cho mùa đông

Không ai biết chính xác khi nào các ngôi nhà hang động đầu tiên được khắc ở đây. Tuy nhiên, căn cứ vào thời gian của các phòng đá tương tự ở quận kế cận Shropshire, có giả thiết rằng các ngôi nhà đá ở Kinver Edge được tạo ra từ những năm 700 sau công nguyên.

Sau khi người Norman chinh phục nước Anh vào thế kỷ 11, Kinver bắt đầu phát triển như một thị trấn nông nghiệp và nằm trên tuyến đường chính từ Bristol đến Chester. Đến giữa thế kỷ 17, một số người dân địa phương đã thực hiện việc khai thác đá từ những vách đá gần đó. Và những căn nhà đá bắt đầu được hình thành nhiều hơn từ đó, có thể những cư dân đầu tiên của những căn nhà đá này là hậu duệ của những người thợ đá năm xưa. Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 1830 đã tìm thấy 6 gia đình sống trong những ngôi nhà độc đáo này, trước đó, đã từng có tới 11 gia đình sinh sống ở đây.



Tuy vậy, diện tích của các căn nhà thường khá hạn chế, chỉ có thể ở được vài người gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ

Vào đầu những năm 1930, khi Tolkienkhi còn đang đang học tại Đại học Pembroke, Oxford, trong một quyển sách của mình ông đã viết dòng đầu tiên:

“Trong một hang đất có một người Hobbit đang sống.”

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa những ngôi nhà trong hang động thế kỷ 18 và mô tả của Tolkien về các căn nhà của người Hobbit. Trong trang mở đầu của cuốn sách, Tolkien mô tả ngôi nhà của Bilbo:

“Cửa mở ra một hội trường hình ống giống như một đường hầm: một đường hầm rất thoải mái mà không có khói, với các bức tường và sàn được lát gạch và lát thảm, được trang bị với ghế đánh bóng, và rất nhiều cái chốt cho mũ và áo khoác.”

… điều đó không quá khác biệt so với những gì mà Healey phải nhìn thấy khi anh ta trú ẩn trong một ngôi nhà đá trong cơn giông bão.



Kiến trúc độc đáo của các căn nhà khiến cho nhiều du khách đổ xô đến nơi đây để được chiêm ngưỡng, thăm quan

Một số câu chuyện và truyền thuyết xung quanh ngôi nhà đá ở Kinver dường như cũng đã được chuyển thể thành tiểu thuyết của Tolkien. Có một câu chuyện kể rằng khi cuộc chiến tranh khốc liệt xảy ra giữa những người khổng lồ Kinver (người sống ở những ngọn đồi) và những người khổng lồ Enville, kết quả là người khổng lồ Enville bị đuổi khỏi Kinver. Để nhắc nhở anh ta không bao giờ trở lại người khổng lồ Kinver đã ném một tảng đá lớn sau khi anh ta đến gần ngôi làng Compton. Một phiên bản khác của truyền thuyết là người khổng lồ Enville bị sét đánh giữa ban ngày và biến thành đá. Có những sự tương đồng không thể nhầm lẫn với những câu chuyện này trong tiểu thuyết The Hobbit của Tolkien. Trong chương II, thịt cừu nướng, Bilbo Baggins và những người bạn của anh ta đã lừa những gã khổng lồ cho đến sáng khi ánh sáng mặt trời biến họ thành đá. Sau đó trong câu chuyện họ phải trốn trong một hang động trong một cơn bão để tránh những tảng đá đang được ném bởi những người khổng lồ trên núi.

Trong khi Tolkien chưa bao giờ tiết lộ tên của những nơi gây cảm hứng cho những câu chuyện của mình, ông đã thừa nhận rằng nhiều người trong số họ đã dựa vào kinh nghiệm của ông ở vùng Midlands, Anh, nơi ông sống khi còn trẻ. Kinver cách nơi Tolkien sống khoảng 20 dặm, do vậy có thể phỏng đoán rằng Tolkien đã khám phá ra nơi này – vì ông rất yêu thiên nhiên và thích khám phá những vùng nông thôn, hoang dã và đưa nó vào trong tiểu thuyết của mình. Tolkien có thể đã ghé thăm các ngôi nhà đá ở Kinver hoặc đọc về những căn nhà tuyệt vời này.



Nội thất trong các căn nhà tương đối nhỏ gọn và đơn giản để phù hợp với không gian ngôi nhà

Những gia đình cuối cùng đã sống trong những ngôi nhà đá này đã chuyển đi nơi khác trong những năm 1960. Sau đó những kẻ phá hoại đã lấy đi bất cứ thứ gì có giá trị, bao gồm cửa ra vào và khung cửa sổ bằng gỗ. Vào những năm 1990, địa điểm này đã được tổ chức National Trust phục hồi trở lại tình trạng ban đầu. Ngày nay, những căn nhà đá này rất thu hút du khách tour du lịch Anh.
 
Theo trí thức trẻ
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: