Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Choáng với ngôi chùa ngàn năm tuổi nổi tiếng với vẻ ngoài kỳ dị, bước vào chỉ thấy sợ Choáng với ngôi chùa ngàn năm tuổi nổi tiếng với vẻ ngoài kỳ dị, bước vào..
Bên trong 'nghĩa địa' máy bay lớn bậc nhất thế giới Bên trong 'nghĩa địa' máy bay lớn bậc nhất thế giới
Xem Tiếp...
KINDERDIJK NGÔI LÀNG CỦA NHỮNG CHIẾC CỐI XAY GIÓ
KINDERDIJK NGÔI LÀNG CỦA NHỮNG CHIẾC CỐI XAY GIÓ

17/12/2019
Những chiếc cối xay gió luôn gợi lên hình ảnh về những vùng quê yên bình ở đất nước Hà Lan xinh đẹp. Đối với mỗi người dân Hà Lan, cối xay gió đã tạo nên đất nước của họ, nó là niềm tự hào không gì sánh nổi và ngôi làng Kinderdijk là nơi lưu giữ niềm hãnh diện ấy trong suốt những năm tháng qua.

Người ta gọi Kinderdijk là ngôi làng cối xay gió, bởi đây là nơi tập hợp các cối xay gió mang nhiều giá trị lịch sử nhất tại Hà Lan. Hệ thống cối xay gió của làng Kinderdijk được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1997.

 
 

Hệ thống cối xay gió của làng Kinderdijk được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1997

Kinderdijk là một ngôi làng ở Alblasserwaard, Hà Lan, cách thành phố Rotterdam 15km về phía Đông. Vì nằm dưới mực nước biển thấp nhất tại Hà Lan, cạnh hai sông con Lek và Noord, một hệ thống cối xay gió đã được thiết lập từ năm 1740 với mục đích bơm nước ra sông, tránh ngập lụt.

Ngoài ra, các cối xay gió còn đóng một vai trò to lớn trong hệ thống tưới tiêu của khu vực, phục vụ nông nghiệp suốt một khoảng thời gian dài. Kinderdijk là nơi tập trung 19 chiếc cối xay gió, kể cả những chiếc cối xay gió đầu tiên của nước này.

 



Bản phác thảo hình ảnh của những chiếc cối xay gió đầu tiên
 
Những chiếc cối xay gió đầu tiên được làm bằng đá, dần dần sau đó con người dùng những vật liệu khác để cải tiến như gỗ với hình bát giác và cánh quạt sải dài vừa nhẹ hơn vừa lấy được nhiều sức gió hơn để guồng nước đổ ra sông. Cư dân đến cư ngụ ở vùng này vào khoảng thế kỷ XI.

>>> Đọc thêm: Bạn Có Biết Cánh Quạt Của Những Chiếc Cối Xay Gió Mang Ý Nghĩa Riêng

Họ đã cải tạo bãi than bùn, đồng thời mở rộng khu vực này để trồng trọt và sinh sống bằng cách đào kênh dẫn nước, dùng cối xay gió hút nước đổ ra sông lớn quanh vùng. Chính vì thế mà chiếc cối xay gió có mối quan hệ mật thiết với đời sống của người dân nơi đây.
 

 



Những chiếc cối xay gió đầu tiên được làm bằng đá, dần dần sau đó con người dùng những vật liệu khác
 
Kinderdijk hội tụ những nét đặc trưng nhất của những chiếc cối xay gió Hà Lan. Có tới 14 chiếc cối xay gió được hình thành từ những năm 1400, cho đến nay vẫn tồn tại ở Kinderdijk. Những chiếc cối xay gió này có chất liệu từ đá, gỗ, gạch, một số được trùng tu và một số thì vẫn giữ nguyên bản gốc. Các cối xay gió đều có tên riêng và cánh quạt của chúng dài trung bình từ 27-28 mét.

 



Người chủ cối xay gió có nhiệm vụ quan sát sự thay đổi của hướng gió, mực nước để điều khiển cối xay gió và cánh quạt khi cần thiết
 
Những chiếc cối xay gió ngoài việc phục vụ cho nông nghiệp nó còn được sử dụng như một ngôi nhà đầy tiện nghi. Không gian bên trong tuy bé nhỏ, chật hẹp nhưng được sắp xếp một cách hợp lý dùng làm nơi ở cho cả một gia đình.

Người chủ cối xay gió có nhiệm vụ quan sát sự thay đổi của hướng gió, mực nước để điều khiển cối xay gió và cánh quạt khi cần thiết. Thậm chí vị trí của chiếc quạt cũng hàm chứa rất nhiều ý nghĩa, cả chuyện vui lẫn chuyện buồn của gia chủ.

 



Khu làng này sở hữu những chiếc cối xay gió xinh đẹp với cảnh quan thơ mộng, thoáng đãng

Khu làng này ngoài việc sở hữu những chiếc cối xay gió xinh đẹp, nó còn là một nơi có cảnh quan vô cùng thơ mộng thoáng đãng. Những ngôi nhà ở đây thật xinh xắn, đáng yêu với những cánh cổng nhỏ trải đầy hoa, thêm cả một cánh đồng hoa tulip Hà lan trứ danh trải dài, gợi lên hình ảnh về một vùng quê ngọt ngào và yên bình.

Dạo quanh những khu nhà này là một trải nghiệm khó quên về ngôi làng đầy chất thi vị, mang tên Kinderdijk.

 



Thêm cả một cánh đồng hoa tulip Hà lan trứ danh trải dài, gợi lên hình ảnh về một vùng quê ngọt ngào và yên bình
 
Đến với Kinderdijk, ngắm nhìn những chiếc cối xay gió cổ đã gắn liền với cuộc sống người nông dân qua nhiều thế kỷ, cảm nhận sự màu mỡ từ bàn tay vạn năng và khối óc đầy sáng tạo của con người, để rồi ta thêm quý mến con người và vùng đất nơi đây.

 



Đi du lịch Hà Lan nên mua quà gì, chắc chắn là vật lưu niệm hình chiếc cối xay gió nhỏ xinh rồi!
 
Hình ảnh những chiếc cối xoay gió dọc trên cánh đồng đầy gió trong một chiều vàng khiến cho bất kì du khách nào đến đây cũng khó lòng quên được. Nếu có dịp đến thăm đất nước Hà Lan xinh đẹp, hãy dành một khoảng thời gian đến đây, lắng lòng mình lại và chiêm nghiệm về cuộc sống qua những nhân chứng lịch sử của vùng đất này - vùng đất của những chiếc cối xay gió.

Link: https://www.vyctravel.com/tin-tuc/tin-tuc/kinderdijk-ngoi-lang-cua-nhung-chiec-coi-xay-gio.html
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: