Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Những ngôi nhà có kiến trúc độc lạ khắp thế giới Những ngôi nhà có kiến trúc độc lạ khắp thế giới
Khám phá những điểm đến kỳ lạ nhất nước Mỹ Khám phá những điểm đến kỳ lạ nhất nước Mỹ
Xem Tiếp...
PHƯƠNG PHÁP PHẾU TRỘN SẢN PHẨM
TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh
Chủ tịch liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững

Từ các số báo trước, Tạp chí Du lịch đó lần lượt giới thiệu các phương pháp khoa học hỗ trợ cho quỏ trỡnh nghiờn cứu phỏt triển sản phẩm du lịch, do TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh ( Viện NCPT Du lịch) nghiờn cứu đề xuất.

Trong số này, Tạp chớ Du lịch tiếp tục giới thiệu: Phương  pháp phễu trộn sản phẩm nhằm hỗ trợ cho các địa phương và doanh nghiệp trong việc: Định hướng khai thác tài nguyên du lịch và phát triển sản phẩm phù hợp với chu kỳ sống của một điểm đến.

Để ứng dụng được tốt phương pháp này vào điều kiện cụ thể, các độc giả có nhu cầu có thể trao đổi trực tiếp với TS. KTS.Nguyễn Thu Hạnh qua địa chỉ email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

* Các bước thực hiện: [ 1]

Bước 1

Phõn loại những loại hỡnh du lịch hoặc loại hỡnh dịch vụ mà cụng ty cú khả năng đầu tư phát triển ra làm 2 nhóm:

- Nhúm sản phẩm du lịch giỳp cho việc nõng cao thể chất (sản phẩm động)

- Nhúm sản phẩm giỳp cho việc cải thiện tinh thần (sản phẩm tĩnh)

Đánh giá và phân cấp mức độ "Động" và "Tĩnh" của các loại hỡnh sản phẩm theo cỏc thang điểm khác nhau từ thấp đến cao.

Bước 2

Phân đoạn thị trường khỏch theo 1 hoặc vài tiờu chớ

Bước 3

Xác định nhu cầu sản phẩm du lịch của các mảng thị trường như đó phõn loại ở trờn.

Bước 4

Tiến hành trộn cỏc nhúm sản phẩm theo nhu cầu vào " phễu trộn sản phẩm" 

Quỏ trỡnh chọn sản phẩm để trộn cần tiến hành theo cỏc nguyờn tắc:

- Cân bằng các sản phẩm động và tĩnh.

- Đảm bảo thời gian tour, giá thành tour.

Bước 5

Trên cơ sở có được sản phẩm sau khi trộn, tiến hành lập kế hoạch của tour theo từng ngày.

* Ứng dụng cụ thể: trộn sản phẩm du lịch Hội An trong mựa mưa bóo

Bước 1:

Cỏc hoạt động chung trong điều kiện mưa bóo lũ lụt [ 2]

 

Hoạt động tĩnh (dành cho người già và người trung tuổi)

Hoạt động động (dành cho thanh thiếu niờn)

Hoạt động trong nhà

- Café, trà đạo

- Đọc sách, chơi cờ

- Ngâm thơ, nghe nhạc

- Sỏng tỏc nghệ thuật

- Thưởng thức ẩm thực

- Xem phim và truyền hỡnh địa phương

- Xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống

- Giỏo dục môi trường

- Học và làm cỏc nghề thủ công: làm đèn lồng, thuyền gỗ (cả nam và nữ),  nghề mộc (dành cho nam), nghề thờu may (dành cho nữ)

- Chơi thơ

- Chơi nhạc

- Dạy và học nấu ăn

- Giao lưu cùng đoàn

- Xem phim và các chương trỡnh động, sụi nổi

- Tỡm hiểu môi trường liên quan đến cỏc hiện tượng biến đổi khớ hậu (dưới dạng trũ chơi)

 

Hoạt động ngoài trời

- Đi dạo, đạp xe, chốo thuyền ngắm cảnh

- Trũ chơi tập thể



Bước 2:

Phân đoạn thị trường khách theo lứa tuổi: già , trung niên,  thanh niên, thiếu nhi.

Bước 3:

Xác định nhu cầu sản phẩm du lịch của các mảng thị trường như đó phõn loại ở trờn. [ 1]

Lứa tuổi

Đặc điểm tâm lý

Nhu cầu

sản phẩm du lịch

Lứa tuổi <15

(trẻ em)

- Hiếu động, hay nghịch ngợm, liều lĩnh, ham chơi.

- Hay tũ mũ, hiếu kỳ và bướng bỉnh, dễ xảy ra tai nạn.

- Khụng tớnh toỏn trong việc chi tiền.

- Du lịch VCGT

- Du lịch thể thao

- Du lịch tham quan

Lứa tuổi 15-40

(thanh niờn)

- Xụng xỏo, bạo dạn và hay cú tớnh mạo hiểm trong du lịch.

- Tớnh tỡnh cởi mở, dễ tớnh, tiờu pha rộng rói.

- Thích vui chơi, giải trí; thích khám phá.

- Thích ăn của lạ, dùng đồ sang, tốt và hay thử thỏch nhà hàng.

- Du lịch tham quan

- Du lịch mạo hiểm

- Du lịch mua sắm

Lứa tuổi 40-60

(trung niờn)

- Có độ nhạy cảm, đa cảm, tinh tế, tế nhị.

- Sành ăn, tính toán tiền nhanh và thạo.

- Kỹ tính và đũi hỏi cặn kẽ, sạch sẽ, gọn gàng, ko vừa ý là phàn nàn gúp ý ngay.

- Thận trọng trước sản phẩm mới lạ.

- Du lịch tham quan

- Du lịch mua sắm

- Du lịch nghỉ dưỡng

Lứa tuổi >60

(người già)

- Là nhóm người đặc biệt, đi du lịch thường để an dưỡng, hoặc đi du lịch với mục đích tôn giáo.

- Thớch yờn tĩnh, chuyện trũ nhỏ nhẹ. Đa số không thích giao tiếp ồn ào.

- Đánh giá ưu thế của du lịch nghiêng về giá trị thực tế, tính tiện dụng, thái độ phục vụ hơn là hỡnh thức.

- Du lịch tham quan

- Du lịch nghỉ dưỡng

Bước 4:

Tiến hành trộn cỏc nhúm sản phẩm theo nhu cầu vào "phễu trộn sản phẩm" 

Quỏ trỡnh chọn sản phẩm để trộn cần tiến hành theo các nguyên tắc:

- Cân bằng các sản phẩm động và tĩnh.

- Đảm bảo thời gian tour, giá thành tour.


Bước 5:

Trên cơ sở có được sản phẩm sau khi trộn, tiến hành lập kế hoạch cỏc tour du lịch:


Tài liệu tham khảo:

[1]. Nghiên cứu xây dựng SPDL Biển đảo tại vựng du lịch Bắc Bộ -  Đề tài NCKH cấp bộ2006.

[2]. Dự án “ sản phẩm du lịch Hội An trong mua bão” 2010.

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: