Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Ngôi nhà bóng bay nổi tiếng trong phim hoạt hình sắp 'trình làng' Ngôi nhà bóng bay nổi tiếng trong phim hoạt hình sắp 'trình làng'
Độc đáo nướng bánh pizza trên núi lửa thách thức mọi thực khách Độc đáo nướng bánh pizza trên núi lửa thách thức mọi thực khách
Xem Tiếp...
Ngôi nhà được xây dựng bằng đất, không cần điều hòa của thầy giáo dạy Toán
Ngôi nhà được xây dựng bằng đất, không cần điều hòa của thầy giáo dạy Toán

25/7/2019

 
Ông Hà Tuấn Hiền, người gốc Đài Bắc, Đài Loan, là một giáo viên toán đã nghỉ hưu. 10 năm trước, ông bắt đầu xây dựng ngôi nhà kỳ lạ bên bờ biển. Ngôi nhà này dạng mái vòm và không có móng giúp người sống trong ngôi nhà có thể tận hưởng sự mát mẻ của mùa hè, ấm áp vào mùa đông mà không cần điều hòa, không những thế nó còn có thể chống lại cơn bão cấp 17 và động đất 8 độ richter.
Năm 2011, ông Hà Tuấn Hiền tham gia Cuộc thi Công trình Xanh Đài Loan năm đầu tiên. Ông chưa từng học về kiến trúc nhưng ông đã thắng kiến trúc sư người Nhật Bản, Ito Toyo và giành chiến thắng chung cuộc.
Để thúc đẩy khái niệm bảo vệ môi trường của mình, ông Hà, ngày ngày đều ra bãi biển nhặt rác, sưu tầm rác thải nhựa để tạo thành những tác phẩm nghệ thuật. Ông cũng cố định thời gian đến trường để chia sẻ và thuyết trình với các học sinh, sinh viên.
“Tất cả những gì tôi làm đều là vì thế hệ sau này của chúng ta”


 
Chia sẻ trên Todayspot.fbs.one, thầy Hà kể lại rằng: “Tôi tên là Hà Tuấn Hiền, trước đây, là một giáo viên dạy toán, hiện tại tôi đã nghỉ hưu rồi.
Tôi có bằng tiến sĩ về Kỹ thuật Đại dương tại Đại học Đài Loan, tôi yêu biển và cũng yêu kiến trúc. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó mình có thể sở hữu ngôi nhà gần biển.


 
Ngôi nhà nhìn từ trên cao xuống. ( Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Trước đây khi sống ở Đài Bắc, tôi thường ra biển đi dạo và thấy rằng, rác thải vứt một cách bừa bãi, những con rùa biển nằm chết trên bãi cát.
Tôi đã dạy học được 30 năm, tôi nghĩ bản chất của nghề giáo, không phải chỉ dạy cho các em kiến thức về toán học mà còn phải dạy cả khái niệm và ý thức bảo vệ môi trường.
 

 
Lối vào nhà giản dị, gạch lát uốn cong. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
 
 
Bên trong gọn gàng, ngăn nắp. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Tôi quyết định xây dựng một ngôi nhà đặc biệt có thể sống thoải mái mà không cần điều hòa, quạt điện, không có các thiết bị điện… mà vẫn có thể đảm bảo chất lượng cuộc sống.


 
Ông Hà trước đây là một giáo viên dạy Toán. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Để xây dựng ngôi nhà này, tôi đã mất 3 năm lên kế hoạch và 3 năm để thu thập nguyên vật liệu. Trước khi ngôi nhà được xây dựng tôi đã mất tổng cộng 6 năm chuẩn bị cho nó và cuối cùng tôi quyết định mua một mảnh đất ở một thị trấn nhỏ ở phía bắc Đài Loan.
Ngôi nhà thường được sử dụng như một studio, tôi biến rác thải từ bãi biển thành các tác phẩm nghệ thuật. Và cũng trồng rau trong không gian mở bên cạnh nhà, sau đó đem tặng cho gia đình và bạn bè ăn.
Năm 2011, trong một dịp tình cờ, tôi biết đến cuộc thi Cuộc thi Công trình Xanh Đài Loan và đã sử dụng ngôi nhà để đăng ký tham gia.
Vào thời điểm đó, một số kiến trúc sư nổi tiếng cũng đăng ký tham gia, trong số họ có kiến trúc xuất sắc Nhật Bản, Ito Toyo. Và không ngờ rằng, người chưa từng được học về kiến trúc như tôi lại giành chiến thắng chung cuộc. Điều này khiến tôi tự tin hơn về bản thân.


 
Ngôi nhà đẹp như cổ tích. (Ảnh: Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Ngôi nhà của tôi được gọi là ngôi nhà Độ Thổ, Độ Thổ là ngôn ngữ của người Mân Nam, có nghĩa là ngủ gật, đồng âm với từ ‘Do Good House’ trong tiếng Anh. Lấy tên này là để hy vọng rằng ngôi nhà này có thể tạo ra một cái gì đó ý nghĩa.


 
Khung cảnh tuyệt đẹp nơi ngôi nhà được xây dựng. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Nằm ở ven biển, ngôi nhà Độ Thổ phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, độ mặn, độ ẩm và cả một con đường ven biển thường xuyên bị ô nhiễm bởi khí thải xe hơi.

 
Không gian sống bên trong ngập tràn ánh sáng. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
 
Mỗi góc nhà đều mang nét đẹp riêng. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)

Không gian chính của ngôi nhà là phòng khách, bếp, nhà vệ sinh, phòng lưu trữ… Không có gì đặc biệt về chức năng, nhưng có nhiều chi tiết thiết kế mạnh mẽ.
1. Mái vòm của ngôi nhà
Tôi thiết kế ngôi nhà theo hình dạng mái vòm, đây là dòng hàm số bậc hai trong toán học, nó cũng là dòng tự nhiên nhất. Bản thân ngôi nhà không có móng và không có bất kỳ thanh thép nào làm trụ, nhưng nó có sức mạnh tương đương với các trụ thép

Quá trình xây dựng ngôi nhà mơ ước. (Ảnh: Ảnh: Todayspot.fbs.one)


Mô hình ngôi nhà. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)

Nó rất kiên cố, cũng giống như lều tuyết của người Eskimo, uốn cong để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt. Ngôi nhà được hoàn thành vào năm 2008 và cho đến nay đã tồn tại được 10 năm, đã trải qua cơn bão mạnh cấp 17 và một trận động đất lớn. Nó có thể chịu được động đất mạnh đến 8 độ richter.



2. Xây nhà bằng đất

Vật liệu xây dựng tôi sử dụng là đất, vật liệu cách nhiệt tốt. Nhưng ngôi nhà bình thường được bao phủ bằng xi măng, nhưng xi măng thì không cách nhiệt tốt, khiến nhiệt độ trong nhà vào mùa hè rất nóng và phải sử dụng điều hòa.



3. Để luồng không khí đi theo ‘Đúng’ hướng của nó

Ngôi nhà không được lắp đặt điều hòa nhưng nó vẫn ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè, về cơ bản nhiệt độ trong nhà được giữ ở mức 26 độ C. Miễn là hướng nhà của bạn là đúng, gió tự nhiên luồng không khí, thổi đúng hướng khiến cho ngôi nhà trở nên mát mẻ và ổn định về mặt nhiệt độ.



Đây cũng là những vị trí mang gió, hút ẩm cho ngôi nhà. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Ở phần đế và phần đỉnh của ngôi nhà được sử dụng một số lỗ thông hơi, khí nóng thường chạy lên trên, khí lạnh thường chạy xuống dưới, vì thế khi khí lạnh ở bên dưới tràn vào thì khí nóng ở bên trên cũng được đẩy ra. Nhiệt độ càng cao, sự đối lưu càng nhanh.
Ở Đài Loan, có gió tây nam vào mùa hè và gió đông bắc vào mùa đông, vì vậy các cửa sổ của nhà đều mở về phía tây nam, do đó gió mùa hè sẽ thổi vào mà gió mùa đông thì bị chặn lại.


Một góc làm việc yên tĩnh của thầy Hà. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)

4. Sử dụng gạch lát sàn để chống ẩm
Ngôi nhà nằm sát bên bãi biển, độ ẩm rất cao nhưng khi ở trong ngôi nhà không hề cảm thấy ngột ngạt, thậm chí không phải lắp đặt máy hút ẩm.
Một phần lý do mùa hè oi bức là do độ ẩm không khí cao, chính vì thế tôi chọn gạch lát sàn nhà không tráng men, có thể hút hơi nước trong không khí. Ngoài ra, cửa ra vào và cửa sổ mở cũng làm cho gió lưu thông trong nhà khiến nhà trở nên khô ráo giống như một máy hút ẩm tự nhiên.



Ông thiết kế thêm gác xép để giảm bớt hơi nóng vào mùa hè. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)

5. Sử dụng ánh sáng tự nhiên
Ngay cả khi trời mưa cũng không cần bật đèn trong phòng, trên mái nhà có một lỗ thoáng, giống như giếng trời có thể đón ánh sáng vào bên trong nhà, thắp sáng cả ngôi nhà mà không cần bật đèn.
Tất nhiên nếu cả nhà bị ánh sáng chiếu vào sẽ rất khô và chói vì thế tôi đã làm một căn gác nhỏ ngay dưới giếng trời.



Những góc nhỏ được decor bằng chính bàn tay của thầy giáo. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Căn gác sẽ chặn một phần ánh sáng và do những bức tường không bằng phẳng nên ánh sáng mặt trời không bị phản chiếu lại, vì vậy, nó có thể làm dịu ánh ánh sáng mặt trời. Khu vực đọc sách sẽ sáng hơn, trong khi khu vực gần cửa ra vào sẽ tối hơn, phù hợp làm nơi nghỉ ngơi.


Thầy Hà là người yêu biển. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)

Khi thời gian làm nông nhàn rỗi tôi thường ra bãi biển, có lúc cũng giống như đi làm, sáng sớm thức dậy ra biển nhặt rác đến khoảng 4, 5 giờ chiều, khi những cơn gió mát nổi lên, tôi biết mình có thể tan làm rồi.
Các loại rác phổ biến nhất trên bãi biển: bọt nhựa, túi nhựa, lon nhựa, bóng nổi cho thuyền, phao, dây câu… Ở bãi biển đã có những con rùa bị mắc kẹt trên rác và thậm chí bị giết bởi rác.





Đồ dùng sáng tạo. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Tôi hy vọng có thể làm một cái gì đó cho môi trường, ‘nếu không thì rác nhặt về thì vẫn là rác, vì thế tôi quyết định sáng tạo nghệ thuật từ rác, và cũng làm một số đồ dùng hàng ngày từ rác như đèn, đồng hồ, loa…’.



Các bạn học sinh vô cùng yêu thích những bài học của thầy giáo về hưu này. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)



Vườn rau của thầy Hà cùng các bạn nhỏ trong vùng thiết kế, chăm sóc. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)
Mặc dù bây giờ tôi đã nghỉ hưu, nhưng thỉnh thoảng vẫn quay lại trường để chia sẻ khái niệm bảo vệ môi trường, dạy trẻ trồng hoa, rau và dạy trẻ cách tái sử dụng chất thải.


Mỗi ngày thầy đều làm việc rất chăm chỉ. (Ảnh: Todayspot.fbs.one)

Tôi cũng đã phát triển một khái niệm về vườn đô thị thành phố, sử dụng hộp tái chế từ bọt nhựa để làm một hộp sinh thái cho phép cây phát triển mà không cần tưới nước”.

Link: https://tinnhanh.dkn.tv/doi-song/ngoi-nha-khong-can-dieu-hoa-cua-thay-giao-day-toan.html















 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: