Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Phát triển du lịch cộng đồng: Cách nào để đạt hiệu quả?
Xu thế phát triển du lịch trên thế giới hiện nay là hướng tới những khu vực có tiềm năng đặc sắc về mặt thiên nhiên và văn hoá. Chính vì thế, những tua du lịch đến những bản làng xa xôi được khách du lịch quốc tế ưa chuộng.

Du lịch cộng đồng - hình thức du lịch hấp dẫn khách quốc tế

Thị trường du lịch mới lạ, những sản phẩm văn hoá, du lịch còn nguyên sơ- đó là một thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam khi cạnh tranh với các nước lân cận. Du khách nước ngoài thích đi du lịch tới những bản, làng xa xôi, nơi có đồng bào các dân tộc sinh sống là vì cảnh quan ở đây còn hoang sơ, những phong tục tập quán của đồng bào còn được lưu truyền, chưa mai một trong cuộc sống hiện đại.

Kinh nghiệm ở một số nơi như Sa Pa (Lào Cai), bản Lác, Giang Mỗ (Hoà Bình), khách du lịch nước ngoài thường thích đi bộ vào những bản làng vùng sâu, vùng xa, sống và sinh hoạt cùng người dân. Người dân có thể cung cấp những dịch vụ khác nhau như: phòng trọ, nấu ăn, dẫn đường, vác đồ, hướng dẫn thực hiện các công việc nhà nông, hoặc bán những sản phẩm lưu niệm như: thổ cẩm, đồ mây tre đan, các sản phẩm mỹ nghệ hoặc biểu diễn các loại hình văn hoá dân gian. Điều hấp dẫn du khách chính là vẻ đẹp nồng hậu, chân chất, giữ chữ tín của người dân ở các bản làng nơi đây. 

Tiến sĩ- Kiến trúc sư Dương Đình Hiển - Viện Nghiên cứu phát triển du lịch phân tích: "Chúng ta phải hiểu ý nghĩa của du lịch cộng đồng ở cả hai khía cạnh: Thứ nhất là khai thác được các giá trị văn hoá bản địa. Thứ hai là tạo được công ăn việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao được đời sống của cộng đồng và có ý nghĩa lớn trong xoá đói giảm nghèo. Để thành công được điều này, chúng ta phải quan tâm đến lợi ích cộng đồng đầu tiên, từ đó phát huy giá trị của văn hoá bản địa để phục vụ du khách".

Du khách đến với chúng ta vì vẻ đẹp thiên nhiên và văn hoá tiềm ẩn, Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lào Cai nhấn mạnh. Chính vì thế, vẻ đẹp thiên nhiên hoặc vẻ đẹp văn hoá mà bị suy giảm thì khó thu hút khách du lịch. Kinh tế thị trường đã tác động mạnh như một số điểm du lịch ở Sa Pa, nếu không giữ được nếp sống văn hoá, xuất hiên tệ chèo kéo thì sẽ giảm lượng du khách.

Chính vì vậy, để phát triển du lịch cộng đồng, điều mà du lịch Việt Nam cần hướng tới là bảo tồn những nền văn hoá, kết hợp giữa nhà nước, nhân dân và các nhà kinh doanh du lịch, có các phương pháp một cách bài bản.

Người dân phải quí vốn văn hoá của mình và phải được hưởng lợi

Du lịch cộng đồng đem lại lợi ích thiết thực đối với người dân thể hiện ở chỗ: Trước hết, người dân có được nguồn thu trực tiếp từ các dịch vụ cung cấp cho khách và những nguồn thu này đôi khi lớn hơn rất nhiều so với sản xuất nông nghiệp. Tiếp đến là những lợi ích từ việc phát triển cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, còn những lợi ích thiết thực khác như công ăn việc làm, giao lưu văn hoá và đặc biệt là ý thức xã hội về bảo tồn văn hoá được nâng cao.

Ông Hà Quốc Trung, Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: Trung tâm đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng ở thôn Cát Cát, ở Bản Hồ, Tả Phìn, thôn Trung Đô (Bắc Hà). Các điểm tham quan như vậy giữ chân khách lưu lại ở Sa Pa, Lào Cai và ở các điểm lâu hơn. Đồng thời việc tổ chức các điểm du lịch ở các thôn, bản giúp người dân ở các bản này có nguồn thu nhập khá ổn định. Ví như ở Bản Hồ, một người dân làm lưu trú tại nhà, trung bình mỗi gia đình thu nhập mỗi khách được 50 nghìn. Bình quân mỗi tháng mỗi gia đình đón 50 đến 70 khách. Ngoài ra người dân còn có thêm các dịch vụ kinh doanh ăn uống, bán quà lưu niệm thổ cẩm, tạo thêm công ăn việc làm.

Việc người dân tự ý thức được nguồn lợi từ du lịch đem lại từ việc giữ nếp sống hàng ngày, giữ bản sắc văn hoá và giữ chữ tín với du khách là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của du lịch cộng đồng. Chị Đinh Thị Quỳnh, ở bản Mường Giang Mỗ tâm sự: "Khách du lịch đến thăm bản mình mỗi năm một nhiều hơn. Khách đến thăm thì mình mời lên nhà uống nước, có cái gì của nhà thì mời khách ăn uống. Chuyện mua bán hoặc nghỉ lại thì tuỳ theo khách, có đoàn mua đoàn không, mình không dám bắt ép, để khách vui vẻ...".

Bản Giang Mỗ hiện có hơn 100 hộ gia đình, mỗi năm đón hàng nghìn du khách nước ngoài, thu nhập của các gia đình cũng khá dần lên. Cả bản Giang Mỗ không còn hộ đói nghèo.

Theo ông Ngô Trọng Thược, Trưởng Phòng nghiệp vụ Du lịch (Sở VHTTDL Hoà Bình),  phát triển du lịch cộng đồng là dựa vào dân, dân tự làm. Do vậy mà phải tuyên truyền để họ giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá bản địa của mình. Đồng thời họ phải không ngừng củng cố, sưu tầm và phát triển rộng hơn nền nghệ thuật dân ca, dân vũ của mình để phục vụ cho du lịch.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Bình, Phó GĐ Sở VHTTDL Sơn La, để làm du lịch cộng đồng có hiệu quả, cần phải hỗ trợ cộng đồng về vốn, về kỹ năng nghề nghiệp du lịch và có hành lang pháp lý rõ ràng đối với hoạt động du lịch, với khách du lịch…

Để phát triển du lịch cộng đồng, các doanh nghiệp phải tăng cường nghiên cứu thị trường, định hình sản phẩm và cùng với cộng đồng nghiên cứu tổ chức đầu tư phát triển sản phẩm; tổ chức quản lý khai thác và quảng bá, xúc tiến sản phẩm. Thêm vào đó là sự liên kết để phát triển. Kinh nghiệm cho thấy để có sản phẩm du lịch đa dạng, cần phải có sự liên kết giữa các địa phương. Các địa phương cần khai thác các thế mạnh khác nhau, các nguồn tài nguyên khác nhau để xây dựng các chương trình du lịch độc đáo, hấp dẫn.

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: