Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
Khu du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy” được vinh danh Giải Vàng – Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016
Giải Vàng Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016 (hạng mục quy hoạch thiết kế đô thị) đã được trao tặng cho đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn liệt sĩ Nam Cao (còn được gọi là khu du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy”). Đây là mô hình khu du lịch văn học đầu tiên tại Việt Nam với nhiều sáng tạo độc đáo, mới mẻ, biến các giá trị văn học phi hình hài, phi vật thể thành các không gian du lịch trải nghiệm phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc làng quê Việt Nam cuối thế kỷ 19. Nguồn: Tạp trí kiến trúc

Giải Vàng Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016 (hạng mục quy hoạch thiết kế đô thị) đã được trao tặng cho đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn liệt sĩ Nam Cao (còn được gọi là khu du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy”). Đây là mô hình khu du lịch văn học đầu tiên tại Việt Nam với nhiều sáng tạo độc đáo, mới mẻ, biến các giá trị văn học phi hình hài, phi vật thể thành các không gian du lịch trải nghiệm phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc làng quê Việt Nam cuối thế kỷ 19.

Sau sự kiện Lễ trao giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016, để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quá trình hình thành ý tưởng của đồ án quy hoạch sáng tạo này, TCKT đã có buổi phỏng vấn với TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh – Chủ tịch Liên hiệp khoa học Phát triển Du lịch Bền vững (STDe) – Chủ trì trực tiếp ý tưởng quy hoạch khu du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy”.

PV: TS có thể chia sẻ về nguồn cảm hứng cho ý tưởng Quy hoạch Khu du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy”?

TS.Nguyễn Thu Hạnh: Có thể nói, cuộc đời thăng trầm của nhà văn Nam Cao và các nhân vật văn học nổi tiếng của ông là nguồn cảm hứng quan trọng nhất để hình thành ý tưởng cốt lõi cho quy hoạch. “Làng Vũ Đại ngày ấy” cũng đã trở thành tác phẩm điện ảnh – văn học đi sâu vào tâm trí nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Vì vậy, các hình tượng: Chí Phèo, Thị Nở, Lão Hạc, Bá Kiến…với bát cháo hành, vườn chuối, lò gạch ven sông,…đều lần lượt được tái hiện sinh động và mới mẻ trong các không gian chức năng du lịch của đồ án.

Tôi vẫn nhớ như in những câu nói được khắc trên mộ nhà văn Nam Cao:“Văn chương không cần đến sự khéo tay, làm theo một cái khuôn mẫu. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo ra cái gì chưa có…” (trích tác phẩm “Đời thừa” 1943)

PV: TS có thể giới thiệu vài nét tổng quan về khu du lịch đến độc giả?

TS.Nguyễn Thu Hạnh: Đây là “Mô hình khu du lịch văn học” đầu tiên tại Việt Nam được STDe nghiên cứu từ ý tưởng đến quy hoạch và thiết kế cảnh quan.Các hoạt động du lịch chính gồm 8 khu vực:

  • Khu nhà tưởng niệm Nam Cao: Không gian tưởng niệm và tôn vinh nhà văn Nam Cao giúp du khách tìm hiểu con người, sự nghiệp và các tác phẩm của ông.
  • Khu chợ “Ối Giời Ơi”: Là không gian giúp du khách trải nghiệm một nét văn hóa đặc sắc của làng quê và rất nhiều trò chơi thông qua việc thưởng thức các đặc sản làng Vũ Đại lồng nghép với các hoạt động vui chơi giải trí từ ngôn ngữ.
  • Khu hội làng Vũ Đại: Tái hiện nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của làng Vũ Đại với khung cảnh Cây đa- Bến nước – sân Đình.
  • Khu Đêm làng Vũ Đại: Khu vực có chức năng dịch vụ nghỉ dưỡng giúp du khách thưởng thức sự tĩnh lặng, thanh bình ban đêm của nông thôn qua nhiều loại hình nhà nghỉ đa dạng với các chủ đề riêng biệt như: Nhà nghỉ Lão Hạc, Nhà nghỉ Thị Nở, Nhà nghỉ Chí Phèo, Nhà nghỉ ông Giáo Thứ, Nhà nghỉ Bá Kiến, Khu Spa Lò gạch
  • Khu vườn Chuối Đại Hoàng: Là khu vực tái hiện nét không gian đặc trưng của các khu vườn ở làng Vũ Đại theo mô tả của Nam Cao, giúp du khách khám phá không gian vườn Chuối và trải nghiệm đươc nhiều điều thú vị về không gian làng Vũ Đại thông qua hình ảnh Lão Hạc, Nhà Lão Hạc.
  • Khu công viên Lò Gạch: Không gian khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm với Lò gạch Chí Phèo giúp du khách hiểu được quá trình hình thành viên gạch.
  • Khu nhà Bá Kiến: Tái hiện không gian nhà địa chủ và nhân vật Bá Kiến thông qua nhiều hoạt động trải nghiệm như: Ăn cơm nhà Bá Kiến, sân thi Cười kiểu Bá Kiến,  Sân thi Quát kiểu Bá Kiến, Sân tổ , Đường địa chủ, Chòi Câu cá, Nhà dịch vụ, Vó đánh cá,..,
  • Khu Chợ Bến: Được cải tạo thành khu trung tâm thương mại mua sắm mới của thị trấn Nhân hậu nhằm tận dụng sức hút du lịch để phát triển các loại hình kinh tế đặc thù và giao lưu mua bán sản vật địa phương. Bao gồm chợ cải tạo, nơi phục hồi gốc bàng cổ thụ mà Chí Phèo thường hay uống rượu, rạch mặt ăn vạ và chợ xây mới làcác không gian sản xuất và trưng bày các sản phẩm đặc trưng của xã Hòa Hậu.

PV: Trong quá trình triển khai nghiên cứu quy hoạch, chị và đồng nghiệp đã vướng phải những khó khăn, thách thức nào?

TS.Nguyễn Thu Hạnh: Thách thức nhất của quy hoạch này là làm sao biến được các giá trị văn học phi hình hài thành các trải nghiệm du lịch sống động, đem lại doanh thu cao. Thách thức tiếp theo là làm sao việc quy hoạch phát triển các không gian du lịch mới không làm phá vỡ hay ảnh hưởng xấu đến cảnh quan và nét đẹp nông thôn truyền thống của làng Vũ Đại. Mặt khác, việc thực hiện một đồ án quy hoạch liên quan đến di tích, di sản quá khứ của cha ông cũng thường xuyên gặp phải sự tranh cãi và dư luận trái chiều trong quá trình xin ý kiến góp ý và thẩm định đồ án.

Mặt bằng khu tưởng niệm nhà văn Nam Cao

PV: Vậy địa phương đã có ý kiến như thế nào về đồ án này?

TS.Nguyễn Thu Hạnh: Đánh giá về tính khả thi của quy hoạch này, ông Trần Đức Huy, Bí thư Đảng bộ xã Hòa Hậu (Huyện Lý Nhân, Hà Nam) rất tâm đắc: “Dự án“Làng Vũ Đại ngày ấy” do STDe nghiên cứu đã được địa phương mong đợi từ lâu. Đây là một khu du lịch mang tính cộng đồng rộng rãi, rất khả thi vì khai thác được tài nguyên và thế mạnh sẵn có của người dân xã Hòa Hậu. Nếu được triển khai tốt, kinh tế của xã Hòa Hậu sẽ mở ra một hướng đi mới từ du lịch. Một số đặc sản của địa phương như: cá kho, chuối ngự, hồng không hạt,… và các sản phẩm dệt may sẽ có cơ hội được phát triển và đem lại nguồn thu lớn cho người dân xã Hòa Hậu.

PV: TS có kỷ niệm gì khó quên khi triển khai dự án này không?

Một kỷ niệm rất thú vị với dự án là tôi đã được hoá thân làm Thị Nở khi ứng dụng thử kết quả của dự án này vào Tour du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Cảm giác một ngày làm Thị Nở thật là một trải nghiệm tuyệt vời mà có lẽ tôi không bao giờ quên.

TS. Nguyễn Thu Hạnh hóa thân thành Thị Nở trong Tour du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy”

PV: Cảm nhận của TS như thế nào khi đồ án được vinh danh Giải Vàng tại Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016? TS có kỳ vọng điều gì sau giải thưởng?

TS. Nguyễn Thu Hạnh nhận giải thưởng tại Lễ trao giải Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016

TS.Nguyễn Thu Hạnh: Tôi rất bất ngờ và xúc động trước những ghi nhận và đánh giá cao của Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc quốc gia với đồ án “Làng Vũ Đại ngày ấy” – Mô hình Khu du lịch văn học đầu tiên tại Việt Nam. Đây là nguồn động viên rất lớn để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo của STDe trong thời gian tới.

Thông qua giải thưởng, tôi cũng hy vọng rằng “Mô hình khu du lịch văn học” này sẽ tiếp tục được ứng dụng và triển khai tại nhiều điểm du lịch tiềm năng khác ở Việt Nam như khu mộ Nguyễn Du (Tỉnh Hà Tĩnh), khu mộ Hàn Mạc Tử (Tỉnh Bình Định).

PV: Cảm ơn chị về buổi phỏng vấn, chúc chị và các đồng nghiệp tại STDe tiếp tục có những sáng tạo mới trong lĩnh vực quy hoạch du lịch!

www.tapchikientruc.com.vn/cuoc-thi/khu-du-lich-lang-vu-dai-ngay-ay-duoc-vinh-danh-giai-vang-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2016.html
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: