Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Khám phá những điểm đến kỳ lạ nhất nước Mỹ Khám phá những điểm đến kỳ lạ nhất nước Mỹ
Vòng xoay lớn nhất thế giới có chu vi tới 3,4km Vòng xoay lớn nhất thế giới có chu vi tới 3,4km
Xem Tiếp...
“Tỉnh giấc” được không với tour du lịch Formosa?
There are no translations available

VH- Đánh thức du lịch biển miền Trung bằng tư duy sáng tạo đột phá, hội thảo do Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe) vừa tổ chức tại Hà Nội đã thu hút sự chú ý của dư luận khi công bố tour du lịch mà ngay từ tên gọi đã tạo tò mò: Tour du lịch Formosa – Huyền thoại Cá Thép hóa Rồng.

Theo baovanhoa.com.vn
www.baovanhoa.com.vn/dulich/85598.vho

 

Tour du lịch này được đề xuất bắt đầu từ bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh) và kết thúc ở bãi biển Lăng Cô (Huế, ảnh dưới)

 

Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe) cho biết, xuất phát điểm của tour Formosa mà nghe qua tưởng như rất… ngược chiều này là để góp phần tháo gỡ khó khăn của bốn tỉnh miền Trung Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế kể từ khi rơi vào thảm họa môi trường cùng tên. STDe đề xuất một hướng đi hoàn toàn khác cho việc khai thác tài nguyên biển tại bốn tỉnh miền Trung so với các phương thức từng có trước đây.

Hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian dài; lương thực, thực phẩm và công ăn việc làm của người dân bốn tỉnh miền Trung sau khi môi trường biển và các hệ sinh thái bị ô nhiễm nặng nề, khi không còn sự tồn tại của cá, loài sinh vật biển quan trọng đã bao đời nay nuôi sống con người…, tất cả sẽ đi đến đâu? Tour du lịch Formosa- Huyền thoại Cá Thép hóa Rồng được hiểu như một lời giải khác lạ cho bài toán khó, nhưng nghe cũng đầy lý lẽ.

Hãy nghe TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh (Chủ tịch STDe) nói về ý tưởng của Tour du lịch Formosa: Cá Thép không chỉ biết bơi mà còn biết “bay” vì nó đã biết buông bỏ và thay đổi những đặc tính không còn phù hợp của mình để thích nghi với hoàn cảnh, môi trường mới. Huyền thoại về Cá – Thép hóa Rồng chính là huyền thoại về những người dân biển miền Trung đầy bản lĩnh và trí tuệ, luôn có khả năng vượt lên nghịch cảnh để hoàn thiện chính mình. “Tour du lịch Formosa- Huyền thoại Cá Thép hóa Rồng là mô hình khai thác du lịch theo tư duy đột phá, tập trung khai thác các khía cạnh văn hóa và tinh thần tiềm ẩn của Cá và Thép để sáng tạo nên những trải nghiệm du lịch độc đáo, hấp dẫn và giàu tính nhân văn…”, TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh cho biết.

STDe đề xuất Tour du lịch Formosa đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… sẽ kết nối năm điểm du lịch, vốn là những địa chỉ đang chìm trong cơn khủng hoảng Formosa mấy tháng qua: Làng chài “Cá Gỗ”, nơi Nàng Cá sinh ra và lớn lên (tại Bãi biển Thiên Cầm- Hà Tĩnh); Khu du lịch CÁ- THÉP, nơi xảy ra mối tình của Nàng Cá và chàng Thép (vị trí tại Đèo con- Khu Công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh); Khu du lịch Cá-Cát (Bãi biển Nhật Lệ- Quảng Bình); Khu du lịch “Thép đã tôi thế đấy”…, nơi chàng Cá- Thép tụ tập để vượt Cổng Vũ Môn (địa điểm: bãi biển Triệu An- Quảng Trị); Khu du lịch Cá- Rồng, Nơi Cá- Thép tái sinh và hoá Rồng (địa điểm bãi biển Lăng Cô- Huế).

Đặc biệt tại điểm du lịch cuối cùng: Khu du lịch Cá- Rồng, du khách sẽ được chứng kiến từ thể xác cũ, giống như những phế thải sau thảm họa Formosa, Cá- Thép dần dần buông bỏ những đặc tính, thói quen cùng hình hài cũ của mình, vượt qua những rào cản của chính bản thân để hoá thành Rồng- con vật huyền thoại với nguồn năng lượng và trí tuệ kỳ diệu, vừa biết bay như chim, vừa biết bơi như cá (!)

Tour du lịch Formosa thoạt nghe tưởng chỉ là một ý tưởng ngộ nghĩnh, nhưng dưới góc nhìn của các nhà du lịch học thì đó lại là một sản phẩm du lịch rất độc đáo, một hướng khai thác tài nguyên biển hoàn toàn mới, mang hàm lượng chất xám cao và tư duy đột phá. Theo PGĐ Sở VHTTDL Hà Tĩnh Lê Trần Sáng, GĐ Sở VHTTDL Quảng Trị Nguyễn Hữu Thắng, dự án du lịch này cần được triển khai nhanh để đánh thức tình trạng ngủ quên mấy tháng nay của du lịch bốn tỉnh miền Trung.

Còn TSKH Nghiêm Vũ Khải (Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội kỹ thuật Việt Nam), để sản phẩm đi vào thực tế cần sự chung tay của nhiều cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt từ phía các cơ quan quản lý Trung ương để có thể xây dựng một kế hoạch phát triển đồng bộ, liên ngành, mang tầm nhìn dài hạn.

Đại diện các cơ quan quản lý tham dự hội thảo đã cùng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác liên kết phát triển Tour du lịch Formosa- Huyền thoại Cá Thép hóa Rồng.
                                                                                                                                                                                                            Theo Hà Ngân

 

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: