DỊCH VỤ TƯ VẤN CỦA STDe

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

STDe - CHÀO MỪNG NGÀY BÁO CHÍ VIỆT NAM 21/6/2017 STDe - CHÀO MỪNG NGÀY BÁO CHÍ VIỆT NAM 21/6/2017
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG ( STDe) TẶNG 15 HỌC BỔNG ( TRỊ GIÁ TỪ 2.100 VNĐ đến 7 LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG ( STDe) TẶNG 15 HỌC BỔNG ( TRỊ..
Khu du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy” được vinh danh Giải Vàng – Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016 Khu du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy” được vinh danh Giải Vàng – Giải..
Xem Tiếp...

Tin du lịch

“Bức tường than khóc” – điểm đến linh thiêng và lâu đời nhất thế giới “Bức tường than khóc” – điểm đến linh thiêng và lâu đời nhất thế giới
Ghé thăm những quán cà phê “độc nhất vô nhị” của Việt Nam Ghé thăm những quán cà phê “độc nhất vô nhị” của Việt Nam
Xem Tiếp...
HOÀI BÃO THAY ĐỔI TƯ DUY LÀM DU LỊCH CỦA NGƯỜI VIỆT
Theo Tạp chí Đông Nam Á

Chuyến công tác Hội An đúng mùa mưa lũ đã khiến tiến sĩ kiến trúc sư Nguyễn Thu Hạnh (Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển bền vững- STDe) nảy ra ý tưởng biến mưa lũ thành sản phẩm du lịch. “Rất nhiều người bảo điều đó quá mạo hiểm và bất khả thi. Nhưng tôi vẫn kiên quyết thực hiện dự án với hoài bão thay đổi tư duy làm du lịch của người Việt”, chị chia sẻ. 

Đi tìm vẻ đẹp của mưa lũ…

Sản phẩm du lịch trải nghiệm mưa, bão, lụt miền Trung” là ý tưởng sáng tạo đầu tiên mà TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh và các đồng nghiệp của chị công bố trước dư luận xã hội. Thông điệp của dự án là:“ Mưa, bão, lụt là những hiện tượng thiên nhiên không thể cưỡng lại được. Hãy đừng hoảng loạn và đừng không làm gì cả mà cần có một phương pháp tư duy có tính đột phá, khác với sự hiểu biết thông thường để khai thác những cơ hội từ trong Mưa, Bão, Lụt”.

Trong chuyến đi công tác Hội An vào mùa lũ tháng 10/2009, nước dâng cao làm ngập những mái nhà cổ Hội An. Đứng trên tầng 2 của một ngôi nhà cổ, toàn bộ bức tranh tổng thể của di sản Hội An bất chợt hiện ra trước mắt TS. Hạnh với một vẻ đẹp vô cùng khác lạ, vừa mong manh, xưa cũ vừa an nhiên tự tại trên nền nâu sẫm của dòng nước lũ.  

 Trò chuyện với người dân, chị được biết Hội An là vùng đất tụ thủy, cứ tháng 9 – 12 là thời điểm nước lũ cũng dâng cao. Trong các ngôi nhà cổ ở Hội An, các cột nhà đều đánh dấu các mức ngập lụt hàng năm, bàn thờ Tổ tiên được bố trí rất cao và nhà ai cũng có một ô cửa vuông thông từ tầng 1 lên tầng 2 để chuyển đồ đạc trong những ngày mưa, lụt. Những ngày mưa lụt thế này, có rất nhiều du khách nước ngoài tò mò muốn đi thuyền khám phá vẻ đẹp của Hội An. Ngay lúc đó, một câu hỏi loé lên trong đầu chị “ Tại sao không biến mưa, lũ Hội An thành một tour du lịch trải nghiệm độc đáo?”

Suốt chuyến xe từ Hội An về Hà Nội, TS.Hạnh đau đáu nghĩ về ý tưởng lạ lùng cùng lối tư duy ngược chiều đó. Một kịch bản du lịch mưa lũ hiện lên: “Mưa, lũ đến chính là cơ hội tốt nhất cho việc tổ chức các họat động du lịch trong nhà. Một lượng du khách rất đông sẽ bị giữ chân trong các ngôi nhà cổ tại Hội An. Những lúc đó, ngồi trong các quán cafe cổ kính ở Hội An mà nhâm nhi những tách cafe nóng hổi, nghe các bản nhạc Trịnh, lắng nghe âm thanh thánh thót của mưa rơi thì thật là lý tưởng”. 

Dự án biến họa thành phúc

Kịch bản tour du lịch bão, lũ đã được hình thành nhanh chóng với nhiều hoạt động du lịch phù hợp với khung cảnh trời mưa. Du khách sẽ được ngắm cảnh quan tổng thể của các mái nhà cổ Hội An khi nước lụt dâng cao; đi thuyền thăm quan các ngõ ngách quanh co của Hội An; dừng chân ở các quán cafe trên tầng 2 của các ngôi nhà cổ để thưởng thức các lọai hình nghệ thuật từ Mưa như: nghe nhạc mưa, múa rối nước, vẽ tranh, chụp ảnh chủ đề mưa. Rồi ngâm thơ, uống trà, chơi cờ, giao lưu văn hóa, … Các tour du lịch này không chỉ giúp cho du khách hiểu thêm về văn hóa ứng xử với thiên nhiên của người miền Trung mà còn là những cơ hội để họ thực hiện hoạt động du lịch có trách nhiệm: chia sẻ và động viên giúp đỡ người dân địa phương trong những ngày gặp mưa, lũ. Sẽ thu hút được một lượng du khách rất đông từ sản phẩm du lịch mới này nếu những người làm quản lý du lịch tại Hội An có tư duy dám nghĩ, dám làm.

Thêm một lần nữa, TS. Hạnh quay trở lại Hội An để thăm dò ý kiến của du khách và người dân địa phương. Được Ông Nguyễn Sự bí thư Thành phố Hội An cho biết “Thuyền bè, điện nước, thực phẩm cho các hoạt động du lịch trong mưa, lũ và công tác cứu hộ thì người dân Hội An hoàn toàn có thể lo được”. Chị cảm thấy tự tin hơn rất nhiều về tính khả thi của dự án.

Như một sự hữu duyên, trên đường về của chuyến đi, chị còn phát hiện cả 3 tỉnh miền Trung Huế - Hội An – Đà Nẵng có thể liên kết phát triển chuỗi hệ thống sản phẩm du lịch từ “ mưa, bão, lụt ” để trở thành thương hiệu du lịch riêng của vùng.

Thật bất ngờ, các cuộc hội thảo tổ chức liên tiếp tại 3 tỉnh miền Trung với chuỗi sản phẩm du lịch “Mưa Huế, bão Đà Nẵng, lụt Hội An” đều được các địa phương ủng hộ hết sức. Bởi dường như những trăn trở của họ từ bao lâu nay với việc biến các rào cản thời tiết thành yếu tố thuận lợi để có thể sống chung và tận dụng nó đã được TS. Hạnh giải đáp. Ông Trương Văn Bay, phó chủ tịch T.P Hội An đã gọi dự án này là dự án: Biến họa thành phúc. Ông Ngô Hòa Phó Chủ tịch Tỉnh thừa thiên Huế chia sẻ: “ Tôi rẩt mong  du khách có thể thưởng thức được vẻ đẹp tuyệt vời của Huế trong mưa”.

         Cuộc đời là một tour du lịch thú vị

Sự dũng cảm và dấn thân của người làm khoa học đã được trả giá xứng đáng. Huế và Hội An đã quyết định đầu tư nguồn vốn để triển khai ý tưởng của TS. Hạnh vào thực tế. Mô hình khách sạn Bóng đêm của chị với những dịch vụ giúp du khách trải nghiệm vẻ đẹp thú vị và tinh tế của bóng tối cũng đã được trao giải thưởng cống hiến trong cuộc thi “Ý tưởng kinh tế xanh 2011”. Khách sạn Hương Giang ở Huế đã dành 3 phòng để "kinh doanh bóng đêm" cùng chị.

Vẫn với cách “tư duy ngược” đó, 9 bộ sản phẩm du lịch đột phá của STDe đã liên tục ra đời trong năm 2011, thể hiện một sức sáng tạo không ngừng của các nhà khoa học trẻ STDe dưới sự chỉ đạo đầy nhiệt huyết của TS. KTS.Nguyễn Thu Hạnh. Cách tư duy đột phá của các sản phẩm du lịch: “Mưa Huế”, “Lụt Hội An”, “ Bão Đà Nẵng”, “ Khách sạn bóng đêm”, “Cát, muối và rác”; “ Kỳ quan Hạ Long”; “ Rơm Đường Lâm”… đã mở ra một cánh cửa hoàn toàn mới cho con đường tư duy và sáng tạo sản phẩm du lịch tại Việt Nam. Cũng trong năm 2011, cuốn sách TƯ DUY SÁNG TẠO SẢN PHẨM DU LỊCH của STDe đã được xuất bản để phục vụ cho sự nghiệp thay đổi tư duy của xã hội đối với vấn đề khai thác tài nguyên và sáng tạo sản phẩm du lịch.  

Thay đổi tư duy của cả một xã hội là một chặng đường dài và vô cùng khó khăn nhưng dường như đối với TS. Hạnh chặng đường nào trong cuộc đời cũng là một tour du lịch thú vị vì như chị nói: “ Trải nghiệm và khám phá cuộc đời đã giúp tôi liên tục sáng tạo và chỉ có sáng tạo không ngừng mới giúp tôi nhanh chóng mở rộng tầm nhìn và thưởng thức được các giá trị tuyệt vời của cuộc sống”. 

Thông tin thêm:

TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững- STDe ( 55 đường Giải phóng- Hà Nội). Chị sinh năm 1970, tốt nghiệp Khoa Kiến trúc- Đại học Xây dựng năm 1992. Các ý tưởng sản phẩm du lịch đột phá của chị được công bố trên trang web: dulichbenvung.vn.

- Sở thích của chị là đi dạo dưới trời mưa, nghe các bản nhạc violin buồn và cafe một mình.

- Phương pháp khoa học chị hay sử dụng nhất: Phương pháp tư duy đối ngẫu.

- Câu nói chị tâm đắc nhất : “ Cám ơn nghịch cảnh”.

- Cuộc hò hẹn chị mong đợi nhất: Cuộc hò hẹn với chính mình.

- Ước mơ lớn của chị: “Mong muốn người VN có thể phá bỏ hàng rào tư duy cũ để tận dụng cơ hội từ các yếu tố thiên nhiên bất lợi. Những người làm du lịch VN sẽ hướng đến một tư duy đột phá để sáng tạo ra các sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo, thể hiện trí tuệ, tâm hồn và ý chí của dân tộc VN". 
                                

                                                           Bảo Thi
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: