Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
TOUR "DU LỊCH THAM NHŨNG"
Nhận thấy dư luận càng ngày càng bất bình về tình trạng tham nhũng, một công ty du lịch của Cộng hòa Séc đã bắt đầu mở tour du lịch tới các địa điểm được cho là liên quan tới tham nhũng, một căn bệnh xã hội đã bám dai dẳng tại nước này trong nhiều thập kỷ.

Công ty CorruptTour quảng cáo họ đang triển khai một gói du lịch "tuyệt vời nhất trong những gì tồi tệ nhất," đưa du khách tới các villa tráng lệ, một bãi cỏ rộng từng được chọn để xây sân vận động Olympic, thứ tới nay vẫn chưa thấy đâu và cả một lăng mộ quy mô lớn.

"Ý tưởng của chúng tôi là đảo ngược lại tình huống thuông thường, bằng cách tạo ra một hoạt động kinh doanh dựa trên việc phơi bày thói xấu tham nhũng," sáng lập viên CorruptTour, Petr Sourek, cho biết.

Trong thang điểm tham nhũng của tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố năm 2011, Séc xếp thứ 57, ngang với Namibia và Arập Xêút trong bản danh sách gồm 183 nước, đứng đầu là New Zealand và "đội sổ" là Somalia.

"Điều tồi tệ là xu hướng này đang ngày càng trầm trọng thêm," David Ondracka, lãnh đạo Minh bạch Quốc tế ở Séc nhận xét. Ondracka gọi tham nhũng là "vấn đề cơ bản" ở Séc, vốn đã gia nhập Liên minh châu Âu từ năm 2004. Các thăm dò gần đây cho thấy phần lớn các giám đốc công ty ở Séc nghĩ rằng công việc sẽ không thể trơn tru nếu thiếu hoạt động bôi trơn, lót tay.

Phần lớn không tin chính quyền trung hữu có thể làm tốt lời hứa chống tham nhũng, dù Thủ tướng Petr Necas đã sa thải 4 bộ trưởng vì cáo buộc tham nhũng kể từ khi nắm quyền hồi năm 2010.

"Trên khía cạnh tham nhũng, Séc sẽ phải hành động nhiều hơn nếu muốn thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Môi trường tham nhũng tại đây khá ổn định và vẫn tăng trưởng tương đối," CorruptTour nói trên trang web.

Người hướng dẫn viên du lịch của công ty, đội một chiếc mũ màu cam nghịch ngợm và mặc áo choàng, sẽ điều khiển một chiếc xe buýt nhỏ chở 26 du khách đi tham quan các "tổ chim" tham nhũng ở Prague. Cụ thể, du khách sẽ được ngắm tư dinh sang trọng của các nhà vận động hành lang, các doanh nhân giàu có đã bị bắt quả tang có những thương vụ mờ ám.

Họ gồm có Ivo Rittig, người đàn ông đã thu bộn tiền từ hoạt động bán vé các phương tiện giao thông công cộng ở Prague. Đó còn là Martin Roman, cựu lãnh đạo tập đoàn năng lượng CEZ, bị nghi ngờ đã chuyển những hợp đồng béo bở cho đàn em. Các bài báo đã liên tục khẳng định mối quan hệ của hai người này với tham nhũng, nhưng tới nay chưa có ai bị khởi tố.

"Làm ơn nói khẽ, đừng đánh động tổ chim. Chúng ta có thể bị con chim đực tấn công đấy," chàng hướng dẫn viên Justin Svoboda khiến du khách hài lòng bằng những câu bông lơn như vậy. Về phần mình, du khách thích thú cười phá lên và đua nhau chụp ảnh, mỗi khi xe dừng lại bên ngoài một "tổ chim".

Tiếp đó Svoboda kể cho khách về một ngôi nhà chưa từng tồn tại, nhưng vẫn có tới 589 công ty đã lấy nó làm trụ sở. Đó còn là một trường đại học có thể giúp sinh viên lấy bằng tốt nghiệp trong một năm, hiển nhiên là với một mức giá nhất định.

"Ở đây chim mọc lông cánh nhanh hơn những nơi khác và việc này giúp chúng có thể mở rộng lãnh thổ hoặc dụ con chim mái," Svoboda nói.

Khỏi phải nói du khách đã phấn khích ra sao. "Đây là một trải nghiệm rất tuyệt vời" - Kristian Leko, một sinh viên luật tới từ Prague đã tham gia tour du lịch đặc biệt này nói - "Quy mô tham nhũng ở đây thật không thể tin nổi. Họ đánh cắp hàng tỉ, ai cũng biết, nhưng chẳng ai bị kết án, chẳng có bằng chứng gì. Cảnh sát và hệ thống tòa án đã bị điều khiển."

"Chúng tôi nổi tiếng vì là một đất nước tham nhũng, điều chẳng ai nên tự hào" - Radka Frejnova, một du khách trẻ khác nói.


Người biểu tình phản đối tham nhũng ở Séc (Nguồn: AFP)

Công ty trên còn cung cấp một tour du lịch tới các bệnh viện nổi tiếng vì có những quy trình mờ ám, chưa kể một chuyến đi tới thành phố Usti nad Labem, nơi có một tuyến cáp treo chẳng có giá trị gì, nhưng lại rất đắt đỏ. Thành phố này có một công viên được xây dựng rất đắt đỏ dựa vào tiền trợ cấp của liên minh châu Âu.
"Các công ty giờ đã đặt tour của chúng tôi và chúng tôi đã sẵn sàng cho một chuyến đi khám phá tham nhũng mới tới một trường tiểu học" - Sourek nói.

Hiển nhiên là những chuyến du lịch kiểu này luôn kèm với quà tặng. Bên ngoài các túi xách và áo phông in hình logo công ty, du khách có thể mua một loại cổ phiếu với tính minh bạch trong giao dịch không cao và một thiết bị công nghệ chống lại hoạt đông nghe lén mờ ám.

Công ty này đã rất ăn khách ngay khi mới thành lập hồi tháng 2 năm nay, nhưng một số người vẫn tỏ ra không hài lòng.

Thị trưởng Prague Bohuslav Svoboda hơi bực khi du khách liên tục đổ tới tòa thị chính thành phố.

"Dĩ nhiên là tôi không vui, nhưng nếu chúng tôi đóng cửa, nó chỉ cho thấy chẳng có gì thay đổi ở đây" - ông Svoboda, người được báo chí Séc đánh giá là hơi thở mới ở thành phố kể từ khi cầm quyền hồi cuối năm 2010 tâm sự./.
 
Gia Bảo (Vietnam+)
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: