Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Những điều kỳ quặc nhiều người không biết chỉ có thể làm ở Thụy Sĩ Những điều kỳ quặc nhiều người không biết chỉ có thể làm ở Thụy Sĩ
Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng người Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng..
Xem Tiếp...
MÊNH MÔNG HỒ THIÊNG TÂY TẠNG

Hồ Yamdrok-tso và Nam-tso là hai trong số những hồ thiêng tuyệt đẹp ở Tây Tạng mà bạn không thể bỏ qua khi tới thăm đất nước này. Thời gian thích hợp nhất để tới đây là vào mùa hè, khi đó bạn sẽ được thưởng thức trọn vẹn không gian trời nước xanh ngắt.

Hồ Yamdrok-tso uốn lượn dưới chân núi

Tôi tới thăm hồ nước thiêng Yamdrok-tso vào một ngày nắng giữa tháng sáu. Hồ nằm cách thủ phủ Lhasa của Tây Tạng khoảng hơn 100 km. Từ trên đỉnh núi Kampala cao 5.000m, toàn bộ khu hồ uốn lượn dưới chân núi với màu xanh kỳ ảo như ngọc. Nằm ở độ cao 4.441m, Yamdrok-tso được coi là một trong bốn hồ nước thiêng nhất toàn Tây Tạng, cùng với ba hồ khác là Lhamo La-tso, Nam-tso và Manasarovar.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 1)

Hồ Yamdrok-tso và con đường uốn lượn xuống hồ.

Rộng hơn 600 km2 và có hình dáng kỳ lạ, Yamdrok-tso được nhiều người gọi là hồ San hô giữa cao nguyên. Từ đèo Kampala cao 5.000m, chúng tôi như bị hút tầm mắt vào khoảng nước xanh ngắt với không gian khoáng đạt đầy nắng gió của vùng hồ.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 2)

Nước hồ xanh thẳm như ngọc nên còn mọi người còn gọi đây là hồ San hô.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 3)

Những đám mây khổng lồ trôi trên trời để lại bóng râm kỳ ảo lướt qua hồ và núi.

Theo xe xuống đèo, chúng tôi được ngắm nhìn khung cảnh Yamdrok-tso gần hơn. Sau 15 phút chạy, xe đã dừng bên bờ hồ để chúng tôi có cơ hội tiến sát đến mép nước. Nhìn từ trên cao, hồ như một chiếc gương xanh khổng lồ phẳng lặng nhưng khi chúng tôi nhìn gần, mặt nước đang lăn tăn gợn sóng.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 4)

Bên hồ là những đống đá nhỏ mà người mộ đạo xếp khi đi hành hương đến đây.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 5)

Những ngôi nhà nhỏ của người Tạng nằm gần hồ.

Vào mùa đông hồ Yamdrok-tso đóng băng hoàn toàn. Xa xa là những ngôi nhà nhỏ người Tạng bên kia hồ và tất nhiên không thể thiếu được hình ảnh núi Nojin Kangtsang cao 7.191m sừng sững với tuyết phủ trên nền trời trong và hồ xanh thẫm. Cảnh hồ đẹp rực rỡ nên dịch vụ chụp ảnh trên đỉnh đèo nở rộ khách du lịch có thể chụp với bò Yak hoặc chó Ngao Tạng với giá khoảng 1 USD hoặc 2 USD.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 6)

Nếu muốn, du khách có thể chụp ảnh với chú chó ngao Tây Tạng.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 7)

Núi Nojin Kangtsang tuyết phủ ở phía sau hồ Yamdrok-tso.

Nam-tso, hồ nước mặn cao nhất thế giới

Nam-tso được nhiều người gọi là biển hồ nước mặn lớn thứ hai trên cao nguyên Thanh Tạng, chỉ đứng sau hồ Thanh Hải thuộc địa phận Tây Ninh. Vùng hồ rộng lớn này nằm trên độ cao 4.500m, dài gần 70 km và rộng gần 30 km, diện tích mặt nước đo được 1.940 km2 với điểm sâu nhất lên đến 35m. Đây còn là hồ nước mặn cao nhất thế giới có diện tích bề mặt trên 500 km2.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 8)

Hồ Nam-tso rộng như biển.

Trước khi tới hồ, chúng tôi dừng lại trên đèo Largenla, là vị trí thuận lợi cho du khách ngắm nhìn toàn cảnh hồ Nam-tso rộng lớn. Con đường vào hồ lúc này đã bằng phẳng hơn, dài gần chục cây số, xe chúng tôi chậm rãi lướt qua những trảng cỏ bên đường. Cũng hoành tráng như Yamdrok-tso, nhưng ngoài màu lam của trời, màu trắng của mây, màu vàng của nắng, chúng tôi còn thấy thêm màu xanh non trải dài, đây đó là những túp lều của người dân du mục.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 9)

Những ngôi nhà nhỏ của người Tây Tạng nằm trên đường tới hồ thiêng.

Không khí quanh hồ Nam-tso quanh năm tươi mát, cả đoàn dường như quên rằng mình đang ở độ cao trung bình hơn 4.500m, mọi mệt nhọc dường như tan biến, ai cũng phấn chấn khi ngắm nhìn xa xa những "hạt vừng" rắc trên thảo nguyên xanh. Khi xe chạy đến gần, chúng tôi mới nhận ra những "hạt vừng" đó là hàng đàn chú dê con đang ăn cỏ và uống nước hồ.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 10)

Những ’hạt vừng’ là những chú dê đang ăn cỏ.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 11)

Hàng đàn dê được chăn thả quanh hồ.

Chúng tôi tới sát hồ vào đúng giữa trưa. Dưới cái nắng tháng sau thiêu đốt, chúng tôi chầm chậm đến gần mặt hồ, ai cũng đổ mồ hôi trong lớp áo dày nhưng không dám nới lỏng bởi gió hồ thổi rất mạnh.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 12)

Hồ Nam-tso là điểm đến của nhiều du khách khi tới Tây Tạng.

Hồ Nam-tso mang vẻ đẹp ban sơ rộng lớn hùng vĩ đậm chất cao nguyên, xa xa là những đỉnh núi trong dãy Nyenchen Tanglha xám màu thời gian nằm gối lên nhau, vạch những đường thẳng thiên tạo ngăn đôi lớp mây nước trong xanh trên mặt hồ thiêng.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 13)

Xa xa, những đỉnh núi vạch những đường thẳng tự nhiên ngăn đôi lớp mây trắng và nước xanh.

Nguồn cung cấp nước cho hồ chính là các suối ngầm và nước băng tan của dãy Nyenchen Tanglha nên nước hồ rất trong sạch. Được biết trên hồ Nam-tso có 5 đảo nhỏ, tượng trưng cho Ngũ Phương Phật, nhưng rất khó để định vị các đảo này bằng mắt thường.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 14)

Dịch vụ cho thuê ngựa và bò Yak để chụp ảnh của người Tạng nở rộ bên hồ.

Sau khi ngắm cảnh và chụp ảnh hồ Nam-tso, tôi trở lên bãi đậu xe bằng cách đi bộ hướng về dãy núi đá lớn bên hồ. Trên dãy núi, nhiều hàng cờ ngũ sắc của người Tạng in những câu kinh đang bay phần phật trong gió.

Mênh mông hồ thiêng Tây Tạng - Tin180.com (Ảnh 15)

Những hàng cờ phướn đặc trưng của người Tạng.

Chúng tôi tạm biệt vùng hồ trong tâm trạng váng vất vì không khí loãng trên núi cao, đồng thời cũng thấm mệt vì trời nắng oi ả, nhưng trong tâm trí vẫn không phai ấn tượng về một màu xanh mênh mông, kỳ thú của hồ thiêng Nam-tso.

Ngô Quang Minh
(theo ngoisao)

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: