Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
VẤN ĐỀ BẢN QUYỀN TRONG KHAI THÁC TOUR DU LỊCH

Tour mới luôn là đòi hỏi của tất cả các nhà tổ chức và cung cấp dịch vụ du lịch. Thế nhưng, khi một doanh nghiệp (DN) nỗ lực xây dựng được một tour mới có chất lượng, hàng loạt đơn vị khác cùng “nhảy” vào khai thác.

Sau khi một doanh nghiệp nỗ lực xây dựng được một tour mới có chất lượng, hàng loạt đơn vị khác cùng “nhảy” vào khai thác. Chuyện đang xảy ra tại Quảng Nam.

“Copy tour”
Trả lời câu hỏi “DN nào tạo ra sản phẩm ấy đầu tiên?” là thực sự khó, bởi sản phẩm, chương trình tour du lịch thường là sản phẩm của sự phối hợp,
liên kết giữa một số DN và các điểm đến. Tuy nhiên, cũng có một số sản phẩm do chính DN làm ra với sự cho phép của chính quyền địa phương. Đơn cử như chương trình tour “Một ngày làm cư dân phố cổ” của Hội An Travel, trong đó, chương trình “Một ngày làm nông dân Trà Quế” đã có thương hiệu quốc tế vì thực sự chất lượng và mới lạ. Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Phó Giám đốc Hội An Travel cho biết: “Mấy năm qua, Hội An Travel liên tục bổ sung, nâng cấp sản phẩm này nhưng… không thể khai thác một mình. Có đơn vị thông qua chúng tôi nhưng nhiều đơn vị thì tự đưa khách đến. Chúng tôi biết, chất lượng chương trình sẽ khác mặc dù thương hiệu thuộc về Hội An Travel”. Ngoài Hội An Travel, những đơn vị khác khai thác tour “Một ngày làm cư dân Trà Quế” đang bán “cái gì” cho du khách? Chắc chắn, họ đang bán một sản phẩm… na ná như thế.

Chất lượng các chương trình khám phá biển đảo chưa được “đảm bảo”

Chất lượng các chương trình khám phá biển đảo chưa được “đảm bảo”

Tại Hội An có 26 đơn vị hoạt động lữ hành, vận chuyển với gần 120 xe các loại, trong đó có 4 đơn vị hoạt động lữ hành quốc tế là Hội An Travel, An Phú Travel, Lê Nguyễn Travel và Hoa Hồng Travel. Theo quy định, để tổ chức tour cho du khách quốc tế, DN phải có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế. Thế nhưng, thị trường tour khám phá biển đảo Cù Lao Chàm hiện có gần 20 DN khai thác. Hỏi ra mới biết, các DN này đều có giấy phép vận chuyển đường thủy nội địa nhưng giấy phép tổ chức tour cho du khách nước ngoài trên đảo thì không có. Ông Lê Hồ Phước Vĩnh – Giám đốc Lê Nguyễn Travel cho biết: “Tình trạng copy là có thật, copy chương trình nhưng chất lượng thì không giống, giá cả lại không lành mạnh. Các cơ quan chức năng có kiểm tra nhưng không tới đâu cả”.

Muốn độc quyền cũng không được

Hơn một năm trước, UBND TP. Hội An từng xử lý trường hợp kiến nghị của Hội An Travel về việc gia đình ông Trần Quốc Tuấn (Trà Quế – Cẩm Hà) tổ chức tour “Một ngày làm nông dân Trà Quế”. Mặc dù gia đình ông Tuấn đích thực là cư dân Trà Quế nhưng cũng không được phép khai thác tour này. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Tuấn nói: “Tôi đồng tình, tôn trọng quyết định của chính quyền”. Tuy nhiên, đó chỉ là trường hợp hy hữu khi tour đã được chính quyền giao trực tiếp cho một đơn vị khai thác. Còn hầu hết các chương trình, sản phẩm du lịch hiện nay đều “mạnh ai nấy làm”.

Từ năm 2006, được Sở VH-TT&DL hỗ trợ xây dựng chương trình tour du lịch cộng đồng “Tiếng gọi B’hờ Hôồng” tại huyện Đông Giang, đơn vị tổ chức là Lê Nguyễn Travel Hội An đã liên hệ với Công ty Luật Phạm & Liên Doanh tại Đà Nẵng để tư vấn đăng ký độc quyền nhưng công ty này khẳng định thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam rằng “không thể được”. Ông Vĩnh cho biết: “Chúng ta phải chấp nhận điều đó dù nỗ lực và đầu tư để khảo sát tour mới là không nhỏ. Nếu các DN nhìn nhau thì làm gì có chương trình mới để khai thác, nhưng khi mình  xây dựng mới mà các đơn vị khác khai thác thì cũng xót”.

Tình trạng copy tour đang diễn ra tại làng rau Trà Quế.

Tình trạng copy tour đang diễn ra tại làng rau Trà Quế.

Thực tế, ở nước ta, các DN du lịch chỉ đăng ký độc quyền một vài tour làng nghề; những tour truyền thống không ai đứng ra đăng ký vì chương trình diễn ra trên nhiều điểm đến, có muốn cũng không ai cho. Và với đặc thù sản phẩm, chuyện độc quyền tour chỉ là một khái niệm không có thật trong thị trường du lịch.

Tự cứu bằng chất lượng

Trong một cuộc đối thoại giữa chính quyền và các DN kinh doanh trên lĩnh vực du lịch – dịch vụ tại Hội An, ông Nguyễn Sự – Bí thư Thành ủy Hội An nói: “Du lịch Hội An hiện không còn như trước nữa, nơi nào cũng có thể khai thác được, vì thế sẽ không còn độc quyền. Chúng ta đang đứng trước nhiều thách thức, trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở cộng đồng DN Hội An”.

Qua tìm hiểu, hầu hết các chương trình tour copy đều được bán với giá rẻ hơn, nhưng chất lượng thấp vì bản thân các đơn vị này không nắm thông tin thực tế dịch vụ tại điểm đến. Sự khác biệt rất rõ khi mới đây, chúng tôi tham gia một chương trình tour đã để lại nhiều ấn tượng trong 2 năm trước. Vừa đến nơi, chương trình Welcome – chào mừng với một ly nước mát được pha chế bằng chính sản phẩm tại chỗ không còn, cũng không có lời chào mừng, giới thiệu sơ lược những thông tin cần thiết về điểm đến như trước. Chỉ với một chi tiết nhỏ như vậy, ấn tượng về chương trình tour đã mất đi.
Nhiều nhà khảo sát tour mới đều đau đầu trước câu hỏi: “Làm gì trước tình trạng này?”. Dù phải chấp nhận thực tế song họ muốn các đơn vị bán tour phải thông qua mình đồng thời đề nghị địa phương cho phép khai thác trong một thời gian nhất định để thu hồi vốn. Bên cạnh đó, cần có cơ chế hỗ trợ về thuế vì để tổ chức tour mới thì hoạt động lữ hành quốc tế phải đóng nhiều loại thuế, trong khi dịch vụ vận chuyển chỉ đóng thuế vận chuyển mà thôi. Ông Nguyễn Trọng Tuấn khẳng định: “Cách làm tốt nhất là nâng cao chất lượng chương trình, sản phẩm mới có thể tự cứu mình!”.

Hiện nay, việc tạo ra sản phẩm du lịch mới để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách là đòi hỏi cấp thiết của bất cứ điểm đến nào. Vì thế, sự can thiệp và cơ chế hỗ trợ của chính quyền là điều mà các nhà khảo sát tour mới luôn quan tâm.

Theo QUỐC HẢI – Báo Quảng Nam.
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: