VẤN ĐỀ BẢN QUYỀN TRONG KHAI THÁC TOUR DU LỊCH |
Tour mới luôn là đòi hỏi của tất cả các nhà tổ chức và cung cấp dịch vụ du lịch. Thế nhưng, khi một doanh nghiệp (DN) nỗ lực xây dựng được một tour mới có chất lượng, hàng loạt đơn vị khác cùng “nhảy” vào khai thác. Sau khi một doanh nghiệp nỗ lực xây dựng được một tour mới có chất lượng, hàng loạt đơn vị khác cùng “nhảy” vào khai thác. Chuyện đang xảy ra tại Quảng Nam. “Copy tour” Tại Hội An có 26 đơn vị hoạt động lữ hành, vận chuyển với gần 120 xe các loại, trong đó có 4 đơn vị hoạt động lữ hành quốc tế là Hội An Travel, An Phú Travel, Lê Nguyễn Travel và Hoa Hồng Travel. Theo quy định, để tổ chức tour cho du khách quốc tế, DN phải có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế. Thế nhưng, thị trường tour khám phá biển đảo Cù Lao Chàm hiện có gần 20 DN khai thác. Hỏi ra mới biết, các DN này đều có giấy phép vận chuyển đường thủy nội địa nhưng giấy phép tổ chức tour cho du khách nước ngoài trên đảo thì không có. Ông Lê Hồ Phước Vĩnh – Giám đốc Lê Nguyễn Travel cho biết: “Tình trạng copy là có thật, copy chương trình nhưng chất lượng thì không giống, giá cả lại không lành mạnh. Các cơ quan chức năng có kiểm tra nhưng không tới đâu cả”. Muốn độc quyền cũng không được Hơn một năm trước, UBND TP. Hội An từng xử lý trường hợp kiến nghị của Hội An Travel về việc gia đình ông Trần Quốc Tuấn (Trà Quế – Cẩm Hà) tổ chức tour “Một ngày làm nông dân Trà Quế”. Mặc dù gia đình ông Tuấn đích thực là cư dân Trà Quế nhưng cũng không được phép khai thác tour này. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Tuấn nói: “Tôi đồng tình, tôn trọng quyết định của chính quyền”. Tuy nhiên, đó chỉ là trường hợp hy hữu khi tour đã được chính quyền giao trực tiếp cho một đơn vị khai thác. Còn hầu hết các chương trình, sản phẩm du lịch hiện nay đều “mạnh ai nấy làm”. Từ năm 2006, được Sở VH-TT&DL hỗ trợ xây dựng chương trình tour du lịch cộng đồng “Tiếng gọi B’hờ Hôồng” tại huyện Đông Giang, đơn vị tổ chức là Lê Nguyễn Travel Hội An đã liên hệ với Công ty Luật Phạm & Liên Doanh tại Đà Nẵng để tư vấn đăng ký độc quyền nhưng công ty này khẳng định thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam rằng “không thể được”. Ông Vĩnh cho biết: “Chúng ta phải chấp nhận điều đó dù nỗ lực và đầu tư để khảo sát tour mới là không nhỏ. Nếu các DN nhìn nhau thì làm gì có chương trình mới để khai thác, nhưng khi mình xây dựng mới mà các đơn vị khác khai thác thì cũng xót”. Thực tế, ở nước ta, các DN du lịch chỉ đăng ký độc quyền một vài tour làng nghề; những tour truyền thống không ai đứng ra đăng ký vì chương trình diễn ra trên nhiều điểm đến, có muốn cũng không ai cho. Và với đặc thù sản phẩm, chuyện độc quyền tour chỉ là một khái niệm không có thật trong thị trường du lịch. Tự cứu bằng chất lượng Trong một cuộc đối thoại giữa chính quyền và các DN kinh doanh trên lĩnh vực du lịch – dịch vụ tại Hội An, ông Nguyễn Sự – Bí thư Thành ủy Hội An nói: “Du lịch Hội An hiện không còn như trước nữa, nơi nào cũng có thể khai thác được, vì thế sẽ không còn độc quyền. Chúng ta đang đứng trước nhiều thách thức, trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở cộng đồng DN Hội An”. Qua tìm hiểu, hầu hết các chương trình tour copy đều được bán với giá rẻ hơn, nhưng chất lượng thấp vì bản thân các đơn vị này không nắm thông tin thực tế dịch vụ tại điểm đến. Sự khác biệt rất rõ khi mới đây, chúng tôi tham gia một chương trình tour đã để lại nhiều ấn tượng trong 2 năm trước. Vừa đến nơi, chương trình Welcome – chào mừng với một ly nước mát được pha chế bằng chính sản phẩm tại chỗ không còn, cũng không có lời chào mừng, giới thiệu sơ lược những thông tin cần thiết về điểm đến như trước. Chỉ với một chi tiết nhỏ như vậy, ấn tượng về chương trình tour đã mất đi. Hiện nay, việc tạo ra sản phẩm du lịch mới để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách là đòi hỏi cấp thiết của bất cứ điểm đến nào. Vì thế, sự can thiệp và cơ chế hỗ trợ của chính quyền là điều mà các nhà khảo sát tour mới luôn quan tâm. Theo QUỐC HẢI – Báo Quảng Nam.
|