Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

Tọa đàm "Vì Việt nam hạnh phúc" và kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 Tọa đàm "Vì Việt nam hạnh phúc" và kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ..
Du lịch chữa lành và cơ hội phát triển Du lịch chữa lành và cơ hội phát triển
Tư duy "ngược" và những sản phẩm du lịch độc đáo Tư duy "ngược" và những sản phẩm du lịch độc đáo
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Tòa nhà xoắn ốc được dát 11.000 tấm thép ở Pháp Tòa nhà xoắn ốc được dát 11.000 tấm thép ở Pháp
Tòa nhà dân cư nổi có kiến trúc trên mặt nước độc đáo ở Amsterdam Tòa nhà dân cư nổi có kiến trúc trên mặt nước độc đáo ở Amsterdam
Xem Tiếp...
“ MƯA, BÃO, LỤT,…” SẼ ĐƯỢC COI LÀ TÀI NGUYÊN DU LỊCH CỦA VIỆT NAM.
“Khi bão đến, một số người thì xây tường, những người khác thì xây cối xay gió”

Biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ khiến cho các khu du lịch ven biểnVN, đặc biệt là ven biển miền Trung phải chịu hậu quả nhiều hơn của các yếu tố thiên nhiên bất lợi như: Mưa, Bão, Lụt, ...

“Mưa, bão, lụt là những hiện tượng thiên nhiên không thể cưỡng lại được. Hãy đừng hoảng loạn và đừng không làm gì cả mà cần có một phương pháp tư duy có tính đột phá, khác với sự hiểu biết thông thường để khai thác những cơ hội từ trong Mưa, Bão, Lụt”.

Đó là những thông điệp mà tôi muốn gửi đến những người làm du lịch VN thông qua việc giới thiệu ý tưởng của dự án “ Sản phẩm du lịch Hội An trong mưa - bão” do Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững ( STDe) thực hiệnnăm 2009 .

Những thuận lợi từ mưa, bão, lụt và ý tưởng khai thác thành sản phẩm du lịch.
Tư duy thông thường (hay còn gọi là tư duy cũ) thường coi các yếu tố thiên nhiên như: Mưa, bão, lụt là các yếu tố thiên nhiên bất lợi. Nhưng nếu nhìn các yếu tố trên từ một góc nhìn khác, với một tư duy mới ta sẽ thấy có thể khai thác rất nhiều các giá trị tiềm ẩn có được từ trong các yếu tố thiên nhiên khắc nghiệt đó để phát triển thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và độc đáo.

Trong nhiều năm qua, những người làm kinh doanh du lịch tại phố cổ Hội An, một di sản văn hóa Thế giới nằm ở ven biển miền Trung VN đã phải chịu những tổn thất thường xuyên về doanh thu du lịch trong những ngày mưa, bão.

Tuy nhiên, hiếm người phát hiện ra rằng mưa, bão đến chính là cơ hội tốt nhất cho việc tổ chức các họat động du lịch trong nhà, vì lúc đó một lượng du khách rất đông sẽ bị giữ chân trong các ngôi nhà cổ tại Hội An.
Dưới góc nhìn của các văn nghệ sĩ: Mưa là hình tượng nghệ thuật khá lãng mạn. Mưa là yếu tố ngọai cảnh kích thích đời sống nội tâm của con người khá nhiều. Chính vì vậy mà có rất nhiều bài thơ, bản nhạc được sáng tác với chủ đề về Mưa,…như: Mưa trên phố Huế, Mưa bay tháp cổ, Chiều mưa nhớ em, …

“Mưa lạnh dầm mái ngói
Hội An nghiêng bóng gầy
Thời gian thành sương khói
Chảy ròng ròng trên tay…”

Những âm thanh thánh thót của giọt mưa rơi xuống mái ngói của các ngôi nhà cổ Hội An tạo ra những cảm xúc rất phong phú và đa dạng. Những lúc đó, ngồi trong các quán cafe cổ kính ở Hội An mà nhâm nhi những tách cafe nóng hổi và ngắm cảnh mưa rơi thì thật là lý tưởng.


Mưa cho bạn 1 khoảng lặng, giây phút nhìn lại mình
Nghe mưa, uống trà, ngâm thơ, chơi cờ,…là những thú chơi tao nhã không chỉ của người VN truyền thống mà vẫn là mơ ước của những du khách VN đương đại trong những ngày mưa, gió,…
Có nhiều lọai hình nghệ thuật có thể trở thành những sản phẩm du lịch cuốn hút trong khung cảnh trời mưa như: nhạc nước, múa rối nước, nghe thơ, vẽ tranh, chụp ảnh,…Trong mưa, các bức tranh phong cảnh về Hội An tạo ra những ấn tượng rất đặc biệt, kích thích đam mê sáng tác của các họa sĩ và các nhiếp ảnh gia.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch tổ chức trong nhà, các sản phẩm du lịch ngòai trời cũng sẽ thu hút được đông đảo đối tượng khách thanh, thiếu niên thích khám phá, mạo hiểm. Mưa to, gió lớn, thậm chí cả Bão luôn tạo ra cảm xúc mạnh và kích thích trí tưởng tượng của con người. Ở phương Tây, người ta đã mạnh dạn đầu tư các ngôi nhà bằng kính chịu lực để thỏa nguyện tính hiếu kỳ cho những khách du lịch thích ngắm Bão.  
 
Sau cơn Mưa kéo dài sẽ là Lụt- một thách thức không nhỏ đối với những người dân phố Hội. Lụt đang từng bước làm cho các ngôi nhà cổ bằng gỗ của di sản Hội An, bị xuống cấp nghiêm trọng. UNESCO đã phải nhiều năm hỗ trợ kinh phí cho việc tu bổ, nâng cấp các ngôi nhà cổ này.

Chỉ có những khách du lịch đam mê mới phát hiện ra rằng: Lụt là cơ hội lớn để họ tiếp cận, quan sát và tìm hiểu các giá trị kiến trúc, nghệ thuật của tầng 2, tầng 3 và tầng mái của các ngôi nhà cổ. Khi cốt nước dâng cao, ở một tầm quan sát cao hơn ngày thường từ 1 đến 2 m, Hội An hiện ra với một diện mạo cảnh quan hòan tòan mới lạ. Các đôi mắt cửa ở Hội An, bỗng mở to nhìn đăm đăm vào du khách. Ở Hội An có 14 lọai mắt cửa, mỗi loại mắt lại muốn gửi gắm một thông điệp riêng của người chủ ngôi nhà, có phải vì vậy mà nguời ta vẫn nói: Đôi mắt là cửa sổ của Tâm hồn.

Mắt cửa- Biểu trưng của hồn phố Hội An – Linh hồn của ngôi nhà cổ
Tâm hồn của đất và người Hội An, một thương cảng cổ đã trải mấy trăm năm năm lịch sử còn được gửi gắm qua hình tượng con Thuyền cổ. Khi nước lụt dâng lên, cũng là lúc hình tượng con thuyền cổ trên mái Chùa Cầu Hội An, tiến lại gần tầm quan sát bằng mắt thường của khách du lịch.

 

Hình ảnh con thuyền lướt trên sóng, gợi nhớ lại trong lịch sử Hội An còn là một thương cảng.
Được ngắm cảnh quan tổng thể của các mái nhà cổ Hội An khi nước lụt dâng cao; đi thuyền thăm quan các ngõ ngách quanh co của Hội An; dừng chân ở các quán cafe trên tầng 2 của các ngôi nhà cổ để thưởng thức các lọai hình nghệ thuật từ Mưa,… sẽ là một tuyến du lịch rất đặc thù trong ngày mưa, bão. Sẽ thu hút được một lượng du khách rất đông từ sản phẩm du lịch mới này nếu những người làm quản lý du lịch tại Hội An có tư duy dám nghĩ, dám làm.
Phá bỏ hàng rào tư duy cũ để có thể tận dụng cơ hội từ các yếu tố thiên nhiên bất lợi.
Sẽ đầu tư cơ sở vật chất: thuyền bè, điện nước, thực phẩm cho các hoạt động du lịch trong mưa, bão như thế nào để tận dụng được những gì sẵn có của địa phương. Sẽ tổ chức công tác cứu hộ ra sao?... Bao nhiêu vấn đề sẽ được đặt ra để kích thích tư duy năng động sáng tạo của những người làm du lịch tại Hội An.
Hội An là di sản đã có một sức sống quật cường, trải qua những thách thức khắc nghiệt của thiên nhiên trong nhiều năm. Con người Hội An cũng đã quen sống chung với Bão, Lụt, …nên tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng: ý tưởng về “sản phẩm du lịch Hội An trong Mưa- Bão” sẽ được nhanh chóng triển khai trong thực tế, sẽ là mô hình thí điểm đầu tiên cho nhiều khu du lịch ven biển khác ở VN học tập.

Và lời nhắn nhủ, chia sẻ của tôi với các đồng nghiệp ngành du lịch là: Chúng ta hãy cố gắng phá bỏ hàng rào tư duy cũ để có thể tận dụng cơ hội từ các yếu tố thiên nhiên bất lợi. Những người làm du lịch VN hãy hướng đến một tư duy đột phá để sáng tạo ra các sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo, thể hiện trí tuệ, tâm hồn và ý chí của dân tộc VN.

TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh
Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững
 

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: