DỊCH VỤ TƯ VẤN CỦA STDe

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

STDe - TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh - Người sáng tạo những dự án du lịch đột phá STDe - TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh - Người sáng tạo những dự án du lịch đột phá
STDe - TUYỂN GẤP 7 NHÂN VIÊN QUI HOẠCH, THIẾT KẾ KHU DU LỊCH STDe - TUYỂN GẤP 7 NHÂN VIÊN QUI HOẠCH, THIẾT KẾ KHU DU LỊCH
STDe - CHÀO MỪNG NGÀY BÁO CHÍ VIỆT NAM 21/6/2017 STDe - CHÀO MỪNG NGÀY BÁO CHÍ VIỆT NAM 21/6/2017
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới
Bỏ cả đống tiền để "vào tù" ngủ một đêm như phạm nhân Bỏ cả đống tiền để "vào tù" ngủ một đêm như phạm nhân
Xem Tiếp...
CÔNG VIÊN MUỐI - MỘT CÁCH NHÌN MỚI TRONG VIỆC KHAI THÁC TÀI NGUYÊN

Hạt muối nhỏ bé, giản dị nhưng chứa đựng trong nó nhiều giá trị về kinh tế, xã hội và văn hoá chưa được khai thác. Việc phát triển các Dự án công viên muối sẽ tạo hướng đi mới cho nghề làm muối, hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo mang thương hiệu du lịch biển miền Trung và biển Việt Nam.

 

Biển là một trong những thế mạnh cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên thực tế khai thác biển ở một số nơi còn rất hạn chế và chưa thực sự hiệu quả. Điều đó thể hiện ở việc khai thác tài nguyên tại các khu du lịch biển chưa chuyên nghiệp thiếu cái nhìn đồng bộ mang tính hệ thống và chiến lược dài hạn. Sản phẩm du lịch của các khu du lịch biển chưa thể hiện rõ được tính đặc trưng độc đáo để tạo ra thương hiệu có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chất lượng sản phẩm thấp nên chưa thu hút được thị trường khách có khả năng chi trả cao và hiệu quả doanh thu còn thấp.

Đất nước ta có lợi thế trải dài theo biển, ôm một vùng rộng Thái Bình Dương – vùng biển có độ mặn cao nhất thế giới. Với hơn 3200 km bờ biển nhiệt đới quanh năm nắng nóng, chúng ta có những đồng muối năng suất cao suốt dọc bờ biển từ Bắc đến Nam. Đó là nguồn tài nguyên vô tận mà biển cả ưu ái dành tặng cho Việt Nam. Từ bao đời nay muối đã được thai thác sử dụng như một loại thực phẩm và là nguyên liệu  trong một số ngành công nghiệp hoá chất, thực phẩm, song muối chưa được khai thác sử dụng dưới khía cạnh là sản phẩm du lịch có khả năng đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Miền trung là địa điểm chính sản xuất muối của Việt Nam. Đời sống người dân làm muối rất vất vả, vì làm ra hạt muối mất nhiều công đoạn và chủ yếu vẫn còn là thủ công. Đã từ nhiều năm, người làm muối phơi mình trong nắng, ướp mình trong muối, nhưng giá bán thấp hơn giá thành sản xuất. Chất lượng muối còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu của công nghiệp chế biến thực phẩm và công nghiệp hoá chất trong nước. Những cánh đồng muối đang dần bị bỏ hoang hoặc được chuyển đổi mục đích sử dụng do hiệu quả kinh tế thấp. Nhiều khu du lịch ven biển đang hình thành cũng góp phần xóa đi những cánh đồng muối.

 
 
         Mặc dù muối là nguồn tài nguyên dồi dào và vô tận mà biển cả ưu ái cho chúng ta, song lượng muối nhập khẩu vẫn tăng lên hằng năm. Năm 2000, Việt Nam phải nhập con số kỷ lục 500.000 tấn muối. Từ năm 2003 đến 2007, mỗi năm nhập trung bình hơn 200.000 tấn muối công nghiệp. Năm 2008 nhập khẩu 230.000 tấn, trong đó có thêm 40.000 tấn muối ăn. Năm 2009 lượng muối được phép nhập là 250.000 tấn nhưng thực tế nhập khẩu gần 500.000 tấn muối (nguồn: Niên giám nông nghiệp – thực phẩm Việt Nam 2009).
 

Kết hợp hoạt động sản xuất muối và hoạt động du lịch là một trong những giải pháp cho tình trạng trên và là việc làm hết sức cần thiết. Xây dựng Công viên Muối ngay trên những cánh đồng muối có thế đem lại hiệu quả:  

- Thu hút các nguồn lực đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất muối tinh vừa tôn trọng tự nhiên vừa giữ gìn nghề nghiệp truyền thống và văn hoá địa phương.

- Mang lại nguồn thu không chỉ từ sản xuất muối, mà còn từ du lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động cho địa phương. Nâng cao đời sống vật chất tinh thần nhân dân trong vùng.

- Tạo thành điểm du lịch độc đáo hấp dẫn, nơi đề cao những giá trị văn hóa tinh thần của người Việt thông qua hình tượng hạt muối. Đem đến cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị.

              Có thể thấy một số các giá trị của muối để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch qua một số hình ảnh sau:

Cánh đồng muối với sắc trắng tinh khôi tuyệt đẹp trên nền trời xanh, trong vắt.

Muối trong các món ăn: cơm muối Huế, cơm nắm muối vừng, baba rang muối, chanh muối, café muối … thể hiện sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực truyền thống và hiện đại.

Vật liệu muối  được tạo ra từ sự kết tinh các hạt muối rời.

Tranh nghệ thuật muối và khách sạn muối do một công ty của Bolivia thiết kế

Đèn đá muối sử dụng trong trang trí nội thất phòng ở và phòng làm việc, cân bằng ion, điều hòa môi trường  – có lợi cho sức khỏe (hiện đã có ở Việt Nam).

Công viên muối là một mô hình công viên chuyên đề chưa từng có trên thế giới. Đây sẽ là một cách tiếp cận mới cho việc khai thác sử dụng các nguồn tài nguyên ven biển sẵn có của Việt Nam. Trong công viên, muối tràn ngập cảnh quan, muối tham gia vào các trò chơi, muối trong món ăn, muối đi vào dân gian văn hóa, đi xuyên suốt chiều dài lịch sử của con người. Qua bàn tay và khối óc con người, muối phát huy nhiều giá trị, trở thành biểu tượng cho những giá trị tinh thần cao quý. Đến với Công viên muối, du khách sẽ được trải nghiệm rất nhiều cảm xúc với các không gian: khu vui chơi (hang muối, trượt muối, mê cung muối...), khu ẩm thực, khu quảng trường muối, trung tâm trưng bày triển lãm nghệ thuật muối, bảo tàng làng muối Việt, khu nghỉ dưỡng và spa với khách sạn muối, khu cánh đồng muối tự nhiên …

          Hạt muối nhỏ bé, giản dị nhưng chứa đựng trong nó nhiều giá trị về kinh tế, xã hội và văn hoá chưa được khai thác. Việc phát triển các Dự án công viên muối sẽ tạo hướng đi mới cho nghề làm muối, hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo mang thương hiệu du lịch biển miền Trung và biển Việt Nam.

KTS. Nguyễn Phương Yến

LH Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững


 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: