Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Mô hình du lịch thích nghi với đại dịch
29/09/2021

Đó là chủ đề được trao đổi tại toạ đàm bàn tròn kết hợp trực tuyến do Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững ( STDe) tổ chức vào chiều 27/9/2021 vừa qua, với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề khủng hoảng tinh thần toàn dân và tháo gỡ khó khăn thách thức của ngành du lịch trong bối cảnh đại dịch Covid 19.

Tọa đàm có sự tham dự của đại diện của Uỷ ban Văn hoá, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội, Tổng cục Du lịch, các nhà khoa học, các doanh nghiệp và phóng viên báo chí truyền hình, với nhiều góc nhìn từ phía các nhà đầu tư lĩnh vực du lịch và nhà nghiên cứu, quy hoạch, kiến trúc sư chuyên lĩnh vực công trình, hạng mục du lịch, từ đó đưa ra các sáng kiến, giải pháp, tiếp cận bằng tư duy đột phá nhằm xây dựng mô hình du lịch – thích nghi với các bối cảnh khác nhau của đại dịch Covid 19, giúp ngành du lịch sống chung với với đại dịch Covid 19 và từng bước phục hồi.

TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh – Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển Du lịch Bền vững (STDe) chia sẻ tại tọa đàm

Trong các mô hình du lịch thích nghi với đại dịch, các khách mời và diễn giả đa phần đều hưởng ứng một mô hình mới là “Mô hình du lịch cách ly”. Theo TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh – Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển Du lịch Bền vững (STDe): “Khái niệm Du lịch cách ly là khái niệm mới, xuất hiện trong bối cảnh của đại dịch Covid -19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính phủ phải yêu cầu toàn thể người dân phải cách ly hoặc dãn cách. Quá trình cách ly này kéo dài từ 14 ngày trở lên tại nhà hoặc tại khu cách ly đã lặp đi lặp lại trong khoảng gần 2 năm làm cho nhiều người rơi vào cảm xúc tiêu cực, bí bách, trầm cảm. Để cân bằng lại tinh thần và tâm lý cho xã hội, lấy lại sự bình tĩnh, lạc quan và niềm tin vào cuộc sống cho nhiều người dân, Nhà nước cần tạo điều kiện cơ chế và chính sách để mở cửa cho các doanh nghiệp tổ chức Mô hình du lịch cách ly: Vừa đảm bảo an toàn Y TẾ, vừa giúp cho du khách có những khám phá, trải nghiệm du lịch mới ngay tại khu vực cách ly… Mô hình du lịch này chỉ phục vụ riêng từng đối tượng hay nhóm đối tượng nhất định, cung cấp các dịch vụ đa năng, trọn gói, khép kín, tại những địa điểm có vị trí tương đối biệt lập, xa những khu tập trung dân cư đông đúc, có điều kiện để đảm bảo an toàn y tế.”

TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh cũng cho biết thêm, mô hình sẽ giúp các điểm đến du lịch, các tour du lịch, các khu du lịch, resort, khách sạn, nhà hàng… có đủ điều kiện an toàn về y tế và dịch vụ có cơ hội để tiếp tục kinh doanh hoạt động, thoát khỏi tình trạng thất thu lâu ngày dẫn đến phá sản. Với mô hình du lịch cách ly, các doanh nghiệp du lịch cần thiết kế những kịch bản trải nghiệm du lịch mới có khả năng thích ứng linh hoạt với các bối cảnh khác nhau của đại dịch như: dãn cách, cách ly mức 1 (theo nhóm), cách ly mức 2 (theo cá nhân) và bối cảnh bình thường mới. Mô hình du lịch cách ly cũng là cơ hội để du khách được sống trong không gian tĩnh lặng, để hành Thiền, và suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc đời, về các giá trị sống.

Tọa đàm bàn tròn giữa các khách mời chuyên gia.

Vậy làm thế nào để thiết kế các mô hình du lịch cách ly?

KTS Hồ Mộng Long – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và thiết kế công trình du lịch, chia sẻ về kinh nghiệm khi thiết kế các mô hình du lịch: “Ý tưởng kiến trúc bắt đầu từ nhu cầu thực tế của con người. Khi đại dịch xảy ra, tâm lý con người thay đổi, có xu thế hướng vào bên trong để hiểu hơn về nội tâm của mình. Nhu cầu kết nối với xã hội cũng khác đi. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới kiến trúc, và kiến trúc sẽ có những thay đổi để thích ứng với điều đó. Các mô hình kiến trúc du lịch cũng sẽ tự có sự chuyển đổi phù hợp với xã hội. Một số mô hình du lịch các ly phổ biến có thể kể đến: Mô hình di lịch thiền; Mô hình du lịch tự cung tự cấp; Mô hình du lịch khai thác các không gian thực tế ảo…”

TS.KTS Trương Văn Quảng, Phó Giám đốc Liên hiệp Khoa học phát triển Du lịch Bền vững (STDe) cũng chia sẻ từ góc độ quy hoạch hoạch: “Mô hình du lịch cách ly là cách tiếp cận mới trong tương lai. Đây cũng là một phần thay đổi trong tư duy về quy hoạch hiện nay, và đề ra cách thức hoạt động đô thị mới. Gần đây, đã có một vài đề xuất về giãn cách đô thị, giải pháp này sẽ giúp giảm tải cho các đô thị trung tâm, tạo ra nhiều cụm đô thị hơn, đảm bảo chất lượng về môi trường, sinh thái, sớm tạo ra cuộc sống bình thường mới.”

TS. Phạm Lê Thảo, Phó vụ trưởng vụ Lữ hành – Tổng cục du lịch cũng rất hưởng ứng mô hình du lịch cách ly – Thích ứng với đại dịch. Từ cách ly trở thành thích nghi – Thích nghi với các hoàn cảnh xã hội. Đây sẽ là hướng đi mới cho ngành du lịch, đảm bảo an toàn cho khu du lịch những vẫn đáp ứng nhu cầu của du khách.

Nhìn chung, các khách mời tham dự tọa đàm đều cho rằng mô hình du lịch cách ly là mô hình du lịch mới có khá nhiều ý tưởng sáng tạo và hứa hẹn khả thi nếu phối hợp với từng doanh nghiệp để nghiên cứu cụ thể hơn trong từng bối cảnh đặc thù. Với những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, hy vọng mô hình sẽ được hoàn thiện và có khả năng đưa vào thực tế sớm nhất, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch.

Thu Vân – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc

--------------------------------------------------
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
👉Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội
👉Website:
dulichbenvung.vn/
👉Facebook:
www.facebook.com/dulichbenvung
👉Youtube:
www.youtube.com/channel/

 

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: