Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Tọa đàm “Định vị thương hiệu các đô thị du lịch biển Việt Nam”
Tọa đàm “Định vị thương hiệu các đô thị du lịch biển Việt Nam”

14/4/2021
Ngày 3/4/2021 vừa qua, tại Cafe S-HAPPY (Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội) đã diễn ra tọa đàm về “Định vị thương hiệu các đô thị du lịch biển Việt Nam” do Liên hiệp khoa học Phát triển Du lịch bền vững (STDe) chủ trì. Sự kiện là nơi các sáng kiến và giải pháp được quy tụ, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu các đô thị du lịch biển ở nước ta. 
 
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Toàn cảnh buổi tọa đàm
Dẫn luận mở đầu, TS. Nguyễn Thu Hạnh – Chủ tịch STDe – khái quát: ” Thương hiệu du lịch là giá trị của sản phẩm du lịch được thể hiện dưới một cái tên, một logo, một hình ảnh, một ký hiệu, một câu triết lý; một bài hát hay bản nhạc… nhằm mục đích tạo ra sự khác biệt về sản phẩm hay dịch vụ của một thành phố du lịch, một khu du lịch, một khách sạn so với các đối thủ cạnh tranh. Định vị thương hiệu là một trong những khâu quan trọng của marketing, nhưng chúng ta đang hiểu vấn đề này một cách đơn giản, chỉ là xúc tiến quảng bá thông thường. Việc định vị thương hiệu của hầu hết các thành phố du lịch hiện nay còn gặp nhiều lúng túng, chung chung khó phân biệt, xuất phát từ việc chưa nghiên cứu và xác định được giá trị cốt lõi của từng địa phương, gây khó khăn trong việc xây dựng hình ảnh đặc trưng, logo, slogan quảng bá. Giải pháp ở đây là các cấp lãnh đạo trung ương cùng các bộ ban ngành liên quan với vai trò “nhạc trưởng”, cần xây dựng chiến lược và phương án triển khai cụ thể, xã hội hóa nguồn vốn xây dựng thương hiệu, tạo ra lợi ích liên ngành, là cơ sở cho việc phát triển du lịch bền vững.”
 
TS. Nguyễn Thu Hạnh - Chủ tịch STDe

TS. Nguyễn Thu Hạnh – Chủ tịch STDe
Đi sâu vào phần thảo luận, các chuyên gia đã đưa ra những ý kiến hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu đô thị du lịch biển ở Việt Nam. Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Qui hoạch Đô Thị Việt Nam – có đôi lời chia sẻ: “Việt Nam là 1 trong những quốc gia có quá trình đô thị hoá nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tốc độ khoảng 43%. Mỗi đô thị đều có những  tinh hoa, thế mạnh nổi trội riêng để xây dựng nên thương hiệu, với  3 cách tiếp cận từ lịch sử quá khứ, trong hiện tại và hướng đến tầm nhìn tương lai. Tùy từng thành phố mà có các cách tiếp cận riêng – độc đáo nhất, linh hoạt nhất để lựa chọn ra những giá trị khác biệt – là cơ sở cho việc xúc tiến quảng bá du lịch, phát triển kinh tế địa phương, hình thành nên vị thế riêng trong quá trình cạnh tranh giữa các thành phố du lịch biển.”

Đến từ góc nhìn thực tế của doanh nghiệp, Ông Nguyễn Văn Tài – CEO VietSense Travel – đưa ra ý kiến của bản thân: “Giá trị lớn nhất của thương hiệu mang lại trong kinh doanh du lịch là xây dựng nên nhận thức, hình dung của du khách về những địa điểm mà họ chưa từng đặt chân đến, tuy nhiên, việc định vị thương hiệu thành phố du lịch biển của Việt Nam còn nhiều yếu kém. Như việc nhắc đến Thái sẽ gắn liền với các địa điểm như Phuket hay Pattaya…, thì khi nói đến Việt Nam, du khách quốc tế khó mà nhắc được đến địa danh nào nổi bật hơn các nơi khác.”

Giải thích nguyên nhân, ông cho rằng mặc dù nước ta rất giàu tài nguyên biển, nhưng mới chỉ tập trung quảng bá giá trị thiên nhiên mà chưa quan tâm đến việc phát triển các dịch vụ du lịch liên quan – tạo nên dấu ấn thương hiệu – cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân du khách. Mặt khác, việc gắn cụm từ đô thị với du lịch biển là không nên, vì khách du lịch đến biển là để trải nghiệm thư giãn, rời xa cuộc sống thành thị xô bồ. Vì vậy,  để xây dựng giá trị thương hiệu cốt lõi và bền vững, điều quan trọng chúng ta cần làm là những câu slogan mang dấu ấn khác biệt, nhìn nhận rõ bản chất dịch vụ mà mình có thể cung cấp để đưa ra những sản phẩm mang tính cạnh tranh, đáp ứng  nhu cầu du khách.

Tọa đàm đã kết thúc thành công tốt đẹp. Bên cạnh việc đi tìm giá trị cốt lõi để định vị thương hiệu 3 đô thị du lịch biển điển hình: TP.Hạ Long, TP. Đà Nẵng, TP. Vũng Tàu, các chuyên gia đã cùng nhau tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc trong xây dựng và triển khai thương hiệu các đô thị du lịch biển Việt Nam, đồng thời đưa ra hướng đi  và các giải pháp trước mắt cùng kế hoạch lâu dài cho vấn đề này.
 
Thảo Anh – Tố Uyên – Triệu Thảo – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc
Link: www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/toa-dam-dinh-vi-thuong-hieu-cac-do-thi-du-lich-bien-viet-nam.html

--------------------------------------------------
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
👉Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội
👉Website: dulichbenvung.vn/
👉Facebook: www.facebook.com/dulichbenvung
👉Youtube: www.youtube.com/channel/UCPrhYLUyOc54NFNdhrOrlHQ
 
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: