Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Những điều kỳ quặc nhiều người không biết chỉ có thể làm ở Thụy Sĩ Những điều kỳ quặc nhiều người không biết chỉ có thể làm ở Thụy Sĩ
Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng người Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng..
Xem Tiếp...
Định vị đô thị du lịch biển theo hướng bền vững
Định vị đô thị du lịch biển theo hướng bền vững

5/4/2021

Nhằm đẩy mạnh phát triển đô thị du lịch biển theo hướng bền vững và bảo đảm đóng góp ngày càng tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, các chuyên gia du lịch khuyến nghị cần xem xét việc xây dựng thương hiệu cho từng đô thị du lịch biển theo giá trị cốt lõi, đặc trưng của vùng đất, đô thị đó.
Định vị để xúc tiến quảng bá

Tại tọa đàm “Định vị thương hiệu các đô thị du lịch biển Việt Nam” sáng 3.4, TS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp khoa học Phát triển du lịch bền vững (STDe) cho biết, Việt Nam hiện có 70% điểm du lịch nằm ở ven biển, trong số đó là 18 đô thị ven biển. Tuy nhiên, việc định vị và nhận diện thương hiệu để tạo ra sức cạnh tranh, sự khác biệt, độc đáo cho từng đô thị chưa được quan tâm thấu đáo. Rõ thấy nhất là sản phẩm du lịch biển ở Nha Trang, Hạ Long, Vũng Tàu, Đà Nẵng… đều na ná nhau. Vấn đề nằm ở chỗ việc xây dựng thương hiệu, định vị thương hiệu, xúc tiến quảng bá truyền thông chưa được đầu tư nhiều.

“Định vị thương hiệu là một trong những khâu quan trọng của marketing, nhưng chúng ta đang hiểu vấn đề này một cách đơn giản, chỉ là xúc tiến quảng bá thông thường. Đặc biệt, khi tiến hành việc này, chúng ta thiếu các công đoạn nền tảng như đi tìm giá trị cốt lõi của tài nguyên, giá trị đặc trưng để tạo dựng logo, slogan để định vị thương hiệu, sau đó xây dựng các sản phẩm đặc thù trên cơ sở logo và slogan. Nói cách khác, chúng ta đang làm phần ngọn mà thiếu đi phần gốc cho xúc tiến quảng bá. Vì vậy, không làm rõ được đặc thù của tài nguyên và giá trị cốt lõi của từng đô thị du lịch biển”, bà Nguyễn Thu Hạnh chia sẻ.

Các chuyên gia cho rằng, để xây dựng thương hiệu đô thị du lịch biển cần phải có cách tiếp cận các giá trị mang tính nổi trội, đặc thù của vùng đất, đô thị đó. Giá trị ấy có thể trong quá khứ, ở hiện tại, cũng có thể ở tầm nhìn tương lai. Có những thành phố rất có giá trị về tài nguyên lịch sử, ví dụ Hạ Long với huyền thoại Rồng thiêng, có nhiều tinh hoa để khai thác, định vị thương hiệu. Nhưng với các thành phố trẻ trung, năng động như Đà Nẵng thì cách tiếp cận lại nằm ở giá trị hiện tại và tương lai. Chúng ta cần linh hoạt trong việc tìm kiếm và lựa chọn các giá trị thực sự đặc sắc, nổi trội và khác biệt.

Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, KTS Trần Ngọc Chính cho biết, Việt Nam hiện có 936 đô thị với tốc độ đô thị hóa khoảng 40,3%, nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, định vị thương hiệu cho các đô thị biển là việc làm tiên quyết trong quá trình xúc tiến quảng bá du lịch, nhằm phát triển kinh tế địa phương. Định vị thương hiệu du lịch cũng chính là công việc cơ bản để tạo ra vị thế riêng biệt trong môi trường cạnh tranh của các đô thị.
 


hành phố Hội An hình thành từ đô thị cổ Hội An, với không gian đô thị đã mở rộng nhanh chóng về bãi biển Cửa Đại và đảo Cù Lao Chàm
Ảnh: Anh Tân

Giá trị cốt lõi và bền vững

Cách đây 10 năm, vấn đề xây dựng thương hiệu cho các đô thị biển tại Việt Nam hầu như chưa được nhắc đến nhiều. Theo Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài, nếu nhìn sang Thái Lan, Indonesia, chúng ta sẽ thấy các nước làm thương hiệu biển rất mạnh. Ví như, nhắc đến Thái Lan nhiều người biết đến Phuket và Pattaya; nói đến Indonesia là Bali… Tuy nhiên, khách quốc tế đến Việt Nam cơ bản khó đọc được tên địa danh nào đó nổi trội hơn hẳn các địa danh khác. Rõ ràng, so với các nước, loại hình du lịch biển Việt Nam đang rất kém về thương hiệu, trong khi thực tế nguồn tài nguyên này của chúng ta đang khá dồi dào.

“Về thực chất, biển của chúng ta nổi trội hơn về tài nguyên, tính đặc thù và hấp dẫn nhưng lại thua các nước về độ hứng thú. Chúng ta chưa bằng họ về công nghệ để biến tài nguyên thành tài sản. Giá trị cốt lõi của biển Việt Nam thể hiện ở tính hoang sơ, khí hậu nhiệt đới khiến nước biển ấm, bãi biển mịn và phẳng, bờ biển trải dài. Đây chính là những thế mạnh. Xét về giá trị kinh tế, du lịch biển chỉ là cái cớ để thu hút khách, song để nó thành ngành công nghiệp có giá trị khai thác thì phải thỏa mãn nhu cầu của du khách”, ông Tài cho hay.

Cũng theo ông Tài, nhu cầu nhìn thấy biển, đó mới là điểm giữ chân khách, mời được khách đến để thỏa mãn nhu cầu. Như thế, chúng ta mới thỏa mãn nhu cầu đến thăm và nghỉ dưỡng cơ bản, còn tính giải trí hầu như chưa có. Thường khách đi các điểm khác và chỉ ghé thăm biển trong cả một hành trình. Vì vậy, logo, biểu trưng là yếu tố cần thiết để nhận diện thương hiệu du lịch biển, trong quá trình thuyết phục du khách, xúc tiến quảng bá điểm đến.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Luxury Travel Đoàn Vân cũng cho rằng, quá trình xác định những điểm khác biệt để xây dựng thương hiệu đô thị du lịch biển cần xét đến tính bền vững. “Trong khái niệm du lịch bền vững có mấy yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất phải gắn với văn hóa bản địa, với cộng đồng dân cư địa phương cùng những tác động của kinh tế, môi trường - tài nguyên. Với các điểm đến họ đều có tài nguyên, song để xác định được giá trị cốt lõi từ những đặc điểm điển hình, nên tìm một giá trị cốt lõi khác biệt nhất so với những vùng miền khác để quảng bá xúc tiến, hay định vị thương hiệu”.

Xác định giá trị cốt lõi và bền vững nhằm xây dựng thương hiệu cho 3 đô thị du lịch biển điển hình tại Bắc, Trung, Nam là TP. Hạ Long, TP. Đà Nẵng, TP. Vũng Tàu, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch góp ý, Đà Nẵng có thể xây dựng thương hiệu như kinh đô của resort, lễ hội pháo hoa quốc tế hay những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nhằm tác động đến cảm xúc của khách du lịch. Vũng Tàu có lợi thế gần TP. Hồ Chí Minh, kết cấu giao thông thuận lợi, với những công trình, tòa nhà sang trọng phù hợp với du lịch MICE, team building, chương trình thi đấu thể thao, du lịch tâm linh… vì vậy thương hiệu thích hợp sẽ gắn với tiềm năng và tính hội nhập của vùng đất này. Hạ Long là vùng đất địa linh nhân kiệt và di sản thế giới, có thế mạnh nổi trội khai thác du lịch tâm linh từ các giá trị triết học phương Đông…
 
Hồng Hà

Link: daibieunhandan.vn/dinh-vi-do-thi-du-lich-bien-theo-huong-ben-vung-eekp4bc0vg-55694

--------------------------------------
LIÊN HIỆP KHOA HỌC PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG (STDe)
👉Địa chỉ: Tầng 2, toà nhà An Bình, số 1, ngõ 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội
👉Website: dulichbenvung.vn/
👉Facebook: www.facebook.com/dulichbenvung
👉Youtube: www.youtube.com/channel/UCPrhYLUyOc54NFNdhrOrlHQ
 
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: