Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
Độc đáo du lịch xe ngựa Bến Tre
Độc đáo du lịch xe ngựa Bến Tre

5/7/2019
Bến Tre không chỉ biết đến là một xứ dừa, vườn cây trĩu quả quanh năm mà là một trong những địa phương có loại hình du lịch sinh thái miệt vườn nổi tiếng ở khu vực ĐBSCL với nhiều loại hình dịch vụ đặc sắc kèm theo. Trong đó thưởng ngoạn trên chuyến xe ngựa là dịch vụ hấp dẫn du khách hiện nay.


Trước đây, ở Bến Tre, ngựa chỉ được nhà vườn nuôi sử dụng để chở trái cây, hàng hóa. Vài năm gần đây, nhà vườn sử dụng ngựa để kéo xe phục vụ nhu cầu của khách tham quan, du lịch. Chỉ tính riêng điểm du lịch sinh thái Quê Dừa, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã có 20 cỗ xe ngựa phục vụ du khách. Trong đó, chủ cơ sở này đầu tư mua 12 con ngựa hỗ trợ dân nghèo làm xe ngựa phục vụ du lịch. Mỗi con ngựa từ 3-10 năm tuổi, trị giá trên dưới 20 triệu đồng.  Thông thường, đi xe ngựa trên đường quê là chương trình đầu tiên trong mỗi tour du lịch sinh thái. Các du khách được ngồi trên xe ngựa đi vào các con đường làng vòng vèo, tận mắt chứng kiến cảnh sông nước, vườn cây trái sum xuê, cảnh sinh hoạt, sản xuất của người dân. Chị Trần Thị Nương, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Lần đầu tiên tôi đến Bến Tre, đi du lịch sinh thái, được ngồi trên chiếc xe ngựa như thế này thích lắm. Chú ngựa xinh xinh, chạy lộc cộc trên đường nông thôn rất hay. Tôi nghĩ, mô hình này cần nhân rộng ra các điểm du lịch khác.

 
Độc đáo du lịch xe ngựa Bến Tre  - ảnh 1
 
Xe ngựa dễ dàng len lỏi vào các đường làng

Ông Lê Văn Hoài, người dân ấp 8, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cho biết hiện nay gia đình ông có cuộc sống ổn định nhờ vào một con ngựa Hồng. Trước đây, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, ông phải vay mượn tiền mới mua được một con ngựa làm du lịch. Mỗi chuyến xe phục vụ khách, ông được từ 200 – 300.000 đồng. Vào ngày nghỉ, ngày lễ, lượng du khách tăng lên và nguồn thu nhập của chủ xe ngựa cũng tăng cao. Ông rất thích nghề này vì vừa nhàn rỗi, vừa có thu nhập ổn định lại đem niềm vui cho du khách. Ông Lê Văn Hoài cho biết:  Nghề này cũng có cái khó khăn là việc thuần hóa ngựa. Ngựa mới mua về phải tập, bắt vào xe dắt bộ cho quen dần thì ngựa mới chở khách được. Khách Việt cũng thích đi xe ngựa nhưng khách Tây thích hơn. Tôi làm vì đam mê, cũng có niềm vui cho cuộc sống và phục vụ được khách du lịch.

Tại Tiền Giang và Bến Tre hiện nay có gần 60 con ngựa để phục vụ du lịch. Các cỗ xe ngựa phục vụ khách tham quan trên đoạn đường từ 2-3 km. Dù trời mưa hay nắng gắt, khi có yêu cầu của khách là đoàn xe hoạt động. Do phục vụ là chính nên mức phí đối với các xe ngựa rất thấp, chỉ 25.000 đồng/chuyến. Do đó, dù khách nước ngoài hay nội địa đến với các điểm du lịch sinh thái ở Tiền Giang và Bến Tre đều không thể bỏ qua chương trình đi xe ngựa trên đường quê. Ông Trần Tuấn Kha, Phó Chủ tịch xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cho biết địa phương đã phát triển được 18 điểm du lịch sinh thái. Trong đó du lịch đi xe ngựa trở thành chương trình thiết yếu. Du lịch ngựa không chỉ thu hút khách du lịch mà giải quyết việc làm cho số lao động nhàn rỗi tại địa phương. Chúng tôi có làm việc với các chủ phương tiện về việc phòng bệnh dịch cho ngựa, khuyến khích các chủ xe ngựa tiên phòng bệnh. Hai là phải đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường.
 
Độc đáo du lịch xe ngựa Bến Tre  - ảnh 2
 
Nhiều phụ nữ tham gia công việc điều khiển xe ngựa
Theo các hộ dân cho biết, chọn ngựa để lam du lịch rất khó, đòi hỏi con ngựa phải ngoan hiền và hình dáng đẹp. Khi mua ngựa về phải huấn luyện rất tốn công, phải chăm sóc, phòng bệnh cho ngựa chu đáo. Đặc biệt người điều khiển xe ngựa phải biết xử lý tình huống khi ngựa "chứng” để giữ an toàn cho du khách.
Sau những bộn bề, ngột ngạt của cuộc sống đô thị, du khách được ngồi trên những cỗ xe ngựa, được nghiêng mình trên những con đường ngoằn ngoèo, dưới rặng dừa xanh...Khi ấy, du khách mới cảm nhận được cái hồn quê thật êm đềm, được thưởng thức bầu không khí trong lành, xua tan nỗi mệt nhọc, vướng bận trong tâm hồn để tiếp tục bước vào ngày mới./.
 
Hồng Việt
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: