Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

12 địa điểm đáng sợ nhất ở châu Âu 12 địa điểm đáng sợ nhất ở châu Âu
10 cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc, bạn biết bao nhiêu nơi? 10 cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc, bạn biết bao nhiêu nơi?
Xem Tiếp...
Độc đáo ngôi chùa cổ trên vách đá ở Trung Quốc
Độc đáo ngôi chùa cổ trên vách đá ở Trung Quốc

28/5/2019
Chùa Treo hay còn gọi là Tu Viện Treo hoặc chùa Huyền Không là một ngôi chùa được xây dựng sâu trong một vách đá (cách mặt đất khoảng 75 m) gần Hằng, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), cách đó chừng 65 km về phía Bắc là thành phố Đại Đông. Chùa Treo là một trong những điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất và là những điểm lịch sử ở Đại Đông.
chùa treo trung quốc
Ngôi chùa này được xây dựng khoảng 1.500 năm trước. Ngôi chùa không chỉ nổi tiếng về vị thế trên một vách đá thẳng đứng mà còn là tổng hợp các yếu tố Khổng giáo, Đạo giáo và Phật Giáo. Nhìn từ ngoài, ngôi chùa này trông có vẻ rất nguy hiểm nhưng phần cấu trúc làm giá đỡ nằm khuất vào bên trong.
chùa treo trung quốc
Chùa nằm cách mặt đất khoảng 50m, nằm trên vách núi cheo leo, hai bên là vách núi cao hơn 100m. Vách núi thẳng đứng như bị dao cắt, Chùa có cảm giác như bị dính trên vách đá. Nếu đứng từ xa ngẩng đầu nhìn lên chùa sẽ thấy các điện, gác tầng tầng lớp lớp, chỉ có mấy chục chiếc cột gỗ như chiếc đũa chống đỡ cả khu chùa. Nóc chùa là những tảng đá vàng sẫm lớn nhô ra phía trước, hình như sắp sập xuống. Rất nhiều người dùng hình ảnh “Điện gác nguy hiểm lơ lửng trên vách núi” để miêu tả chùa Treo.
chùa treo trung quốc
Mấy năm gần đây, các chuyên gia đã nhiều lần tiến hành khảo sát thực địa đối với chùa, nêu ra rất nhiều quan điểm mới. Có chuyên gia cho rằng, chùa Treo sở dĩ có thể xây trên vách núi cheo leo, chủ yếu là do “đòn gánh sắt” treo điện, gác trên không. Các chuyên gia còn nói, từ trong hang đá sau điện Tam Quan nghiêng người thò đầu ra ngoài trông lên sẽ phát hiện đường sạn đạo, đường làm bằng gỗ, trên vách đá, men theo núi) trên không chỉ có mấy chiếc xà ngang và cột đứng chống.

Những chiếc dầm ngang này còn gọi là đòn gánh sắt - những thanh xà gỗ này được làm bằng gỗ Sam sắt - một loại gỗ cứng ở địa phương, Những thanh dầm gỗ Sam được ngâm trong dầu trẩu cắm vào đá núi không bao giờ bị mối mọt hoặc mục nát. Đây là phương pháp xây đường sạn đạo trên vách núi để đi ở thời cổ đại. Chùa Treo cũng xây theo phương pháp làm đường sạn đạo. Các bệ đáy lầu các đều nằm trên rất nhiều “đòn gánh sắt”.

Có chuyên gia chỉ rõ, chùa Treo sở dĩ có thể treo trên vách đá, ngoài việc dựa vào những thanh dầm gỗ Sam, các cột đứng cũng được coi là điểm tựa vững chắc. Những chỗ đặt chân cột đều được thiết kế tính toán tỉ mỉ, đúng với thiết kế khoa học để đảm bảo có thể chống được toàn bộ ngôi chùa. Có chiếc cột có tác dụng chịu lực, có chiếc cột dùng để cân bằng độ cao thấp của lầu gác, có chiếc phải đè trọng lượng nhất định ở trên mới có thể phát huy tác dụng chịu lực, nếu không có vật nặng ở trên, cây cột sẽ “lắc lư".
chùa treo trung quốc
Tầng cao nhất phía Bắc chùa có một điện Tam giáo trong đó có Phật tổ, Lão Tử, Khổng Tử đại diện cho ba tôn giáo khác nhau. Từ xưa đến nay, để giành sự sùng tín của dân chúng. Ba giáo phái đều có quan điểm riêng, tranh luận không ngừng vì vậy, chùa trong thiên hạ phần lớn thờ một tôn giáo riêng. Điều đặc biệt hơn cả, chùa Treo có tới ba giới ở chung một điện thờ. Chùa thờ 3 tôn giáo, được dân chúng càng yêu quý. Đây cũng là một nguyên nhân chùa được bảo tồn hoàn hảo.
chùa treo trung quốc
Đây là một di sản quý giá của Trung Quốc, cũng là một điểm tham quan của những du khách yêu thích những chuyến du lịch tâm linh. Hy vọng ngôi chùa sẽ tồn tại bền vững để nhân loại có thể truyền cho đời sau viên ngọc quý này.
Link: https://www.abay.vn/tin-tuc/doc-dao-ngoi-chua-co-tren-vach-da-o-trung-quoc.aspx
 
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: