Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
10 thác nước kỳ lạ nhất thế giới

10 thác nước kỳ lạ nhất thế giới

Cập nhật: 17/05/2016

 
Không cần phải quá lớn hay quá cao, những thác nước này có nét hấp dẫn riêng của chúng và ẩn chứa những bí mật kỳ lạ.
Trên thế giới, có rất nhiều thác nước trở thành những địa điểm du lịch nổi tiếng, nhưng lại có khá ít thác nước thực sự nổi bật khỏi số đông. Chúng không nhất thiết phải là những thác nước lớn nhất, cao nhất nhưng luôn có một nét đặc biệt nào đó ở chúng sẽ khiến cho bạn ghi nhớ một khi đã được chiêm ngưỡng. Sau đây là danh sách 10 thác nước kì thú trên khắp thế giới.

1. Thác lửa (Công viên Quốc gia Yosemite, California, Mỹ)
 
Thác lửa


Thác Horsetail nhìn như dòng dung nham chảy xuống vách núi dựng đứng.
 
Thác Horsetail, còn có tên gọi khác là "Thác Lửa", chảy vào mùa đông và đầu hạ từ núi El Capitan thành hai dòng chảy riêng biệt và đổ từ độ cao 478,5m xuống mặt đá dốc, làm những giọt nước bắn lên tạo thành một dải sương mù trước khi tiếp tục đổ xuống dưới chân núi.
Trong suốt hai tuần cuối của tháng hai, thác Horsetail sẽ đổi màu và trở thành "thác lửa". Hiện tượng này xảy ra khi ngày sắp tàn, những tia nắng cuối cùng sẽ hắt lên thác nước và nếu phản chiếu lại ở một góc đúng, cảnh tượng ngắn ngủi nhưng tuyệt đẹp sẽ diễn ra: một dòng lửa rực rỡ xuất hiện, đồ ào ào xuống mặt đất.

2. Thác sương mù (Djupadal, Ai-xơ-len)

 
Thác nước này làm bằng sương mù chảy rất êm ả dọc theo vách núi.
 
Thác nước này làm bằng sương mù chảy rất êm ả dọc theo vách núi.

Sương mù dày đặc đã tạo ra cảnh tượng một thác nước đang chảy xuống từ vách đá dựng đứng tại Ai-xơ-len.

Màn sương từ từ "chảy" xuôi theo sườn vách đá tại Djupadal và đổ xuống vịnh hẹp Bredafjodur bên dưới. Hiện tượng lạ lùng trên được cho là sẽ xảy ra khi nhiệt độ bị đảo ngược, làm khí nóng bốc lên và giữ lại khối không khí lạnh ở bên dưới.

3. Thác chảy ngang (Kimberley, Tây Úc)
 
Thác chảy ngang

Hai thác nước chảy ngang này là duy nhất trên thế giới!

Trên thế giới chỉ có hai thác nước chảy ngang, và cả hai đều nằm sâu trong Vịnh Talbot ở Bucaneer Archipelago, thuộc vùng Kimberley, phía Tây Úc. Kì quan thiên nhiên này bao gồm hai hẻm núi của dãy McLarty.

Giữa hai chỗ hẻm núi này, một lượng nước lớn bị đẩy qua bởi sóng thủy triều rất mạnh, tạo ra những đợt thác tạm thời có thể "cao" đến 5m. Hướng chảy của dòng nước sẽ thay đổi khi thủy triều thay đổi. Mỗi khi nước dân lên hay hạ xuống, phía trước hẻm núi sẽ dồn lại một lượng nước khổng lồ so với lượng nước nó cho phép chảy qua. Vì thế, nước sẽ chảy ào ạt qua hẻm núi như là thác vậy, dưới tác động của dòng nước thủy triều.
 
Tốc độ nước phóng qua hẻm núi hệt như thác đổ vậy.


Tốc độ nước phóng qua hẻm núi hệt như thác đổ vậy.

4. Thác Bigăr (Hạt Caraş-Severin, Romania)

Thác nước Bigar đẹp như trong cổ tích.

Thác nước Bigar đẹp như trong cổ tích.
 
Mặc dù không nổi bật với kích cỡ và lượng nước chảy, điều khiến cho thác Bigăr khác lạ đó là hình dáng và địa điểm rất đặc biệt của nó. Toàn bộ mặt vách đá đều được bao phủ bởi rêu phong, nước chảy qua bề mặt xanh ngát này xuống con sông nhỏ tên là Miniş. Thác nước nằm đúng trên vĩ độ 45, cách đều đường Xích đạo và điểm cực Bắc, và là một trong số những thác nước độc đáo nhất thế giới.

5. Thác Cameron (Alberta, Canada)
 
Nước biến thành màu hồng tuyệt đẹp.

Nước biến thành màu hồng tuyệt đẹp.

Nếu bạn đến thăm thác Cameron nằm ở Công Viên Quốc gia Hồ Waterton, tại Alberta, Canada vào tháng 6, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một hiện tượng cực kì hiếm gặp khi toàn bộ thác chuyển sang màu hồng.

Vào mùa xuân, những đợt mưa như trút sẽ làm khuấy động lớp sét kết, hay Acgilit, hòa vào dòng nước. Khi ánh sáng phản chiều loại khoáng chất này, nước sẽ chuyển sang màu đỏ ánh hồng rất đẹp.

6. Thác nước Máu (Nam Cực)
 
Hiện tượng kì lạ này đã khiến cư dân mạng xôn xao.

Hiện tượng kì lạ này đã khiến cư dân mạng xôn xao.

Tại Thung lũng Mc Murdo Dry của Nam Cực, xuất hiện một thác nước đỏ rực cao bằng tòa nhà năm tầng, đổ xuống từ sông băng Taylor chảy vào hồ Bonney.

Tất nhiên, đó không phải là máu thật giống như trong tên gọi của nó, thay vào đó, nguyên nhân chính là do hồ nước năm triệu năm tuổi chảy ngầm bên dưới. Khi những dòng sông băng hình thành ở trên bề mặt hồ bắt đầu đóng băng, nước ở bên dưới trở nên mặn thêm.

Cho đến nay, lượng muối trong hồ nước ngầm dưới đáy Thác nước Máu đã nhiều gấp năm lần nước biển và mặn đến nỗi không đóng băng được. Hồ nước bị "mắc kẹt" ở bên dưới lớp băng dày 0.25 dặm và không thể tiếp xúc với không khí. Nó chưa từng thấy ánh mặt trời và hoàn toàn không thể hấp thụ khí oxi. Hồ nước còn đặc biệt chứa rất nhiều sắt. Khi nước từ hồ nước ngầm rò rỉ qua kẽ nứt của các dòng sông băng, dòng nước chứa nhiều sắt này đột nhiên tiếp xúc với không khí và bị gỉ sét ngay lập tức, tạo nên những vệt nước đỏ như vết máu chảy trên băng khi nước rơi xuống.

7. Thác nước trong nước (Mauritius)
 
Thác nước trong nước
 

Cảnh tượng này không phải photoshop đâu nhé!

Tất nhiên chúng ta đều hiểu không thể nào có thác nước trong nước được. Thực chất, thác nước tại bờ biển Cộng hòa Mauritius chỉ là một ảo ảnh thị giác khiến cho nó giống như là một thác nước hùng vĩ chảy trong lòng đại dương. Do cát và bùn chìm sâu hơn vào biển, từ thềm lục địa cho đến khu vực nước sâu đã tạo nên ảo giác thác nước trong thác nước.

8. Thác Pamukkale (tỉnh Denizli, Thổ Nhĩ Kỳ)

Thác nước kết hợp bậc thang tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thác nước kết hợp bậc thang tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thác nước Pamukkale (dịch ra nghĩa là lâu đài bằng bông trong tiếng Thổ), nằm ở phía tây nam của Thổ Nhĩ Kỳ và dược UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ những năm 1970.

Các tầng bậc thang của thác nước nổi tiếng này được làm từ đá hoa vôi: một loại khoáng cacbonat, được lưu lại do dòng chảy của nước. Cấu trúc tự nhiên hoàn mỹ này dài 2700 mét, rộng 600 mét và cao 160 mét.

Thác Pamukkale đã được sử dụng làm nơi tắm tự nhiên từ hàng thế kỉ. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã phát hiện giá trị dưỡng thể của suối nước nóng chứa nhiều khoáng này. Suối nước đã thu hút rất nhiều du khách, không chỉ để trị dưỡng cơ thể, mà còn để ngắm nhìn vẻ đẹp diệu kì của lớp canxi bicacbonat bị đóng cục thành từng lớp trải khắp vách đá dựng.

9. Thác Devil's Kettle (tại Grand Marais, bang Minnesota Mỹ)
 
Thác Devil's Kettle còn chứa đựng nhiều bí ẩn.
 
Thác Devil's Kettle còn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Thác Devil's Kettle là một khu vực địa chất rất khác thường. Nằm ở rìa phía bắc của Hồ Superior, nơi mà sông Brule đột nhiên bị chia thành hai thác nước. Nhưng điều kỳ quặc không chỉ dừng lại ở đó. Một bên thác nước chảy ra sông như bình thường, còn một bên chảy vào một hố sâu và – biến mất không ai biết. Chưa có ai khám phá ra được chỗ nước đó chảy đi đâu. Các nhà nghiên cứu đã thử ném các đồ vật như quả bóng bàn và đổ thuốc nhuộm vào lỗ sâu đó, nhưng không ai thấy dấu hiệu của chúng ở đâu nữa.

10. Thác Ruby (tại Chattanooga, bang Tennessee)
 
Màu tím huyền ảo nhuộm các thác nước và khung cảnh xung quanh.
Màu tím huyền ảo nhuộm các thác nước và khung cảnh xung quanh.

Thác Ruby là thác đá vôi nổi tiếng, sâu nhất nước Mỹ và cũng là thác nước ngầm được đến thăm nhiều nhất nước Mỹ, với hơn 400,000 lượt khách du lịch mỗi năm.

Thác nước cao hơn 44m này được đặt tên theo Ruby Lambert, vợ của người đã khám phá ra nó. Thác nước chứa rất nhiều quặng ma-giê, cho nên nếu người ta uống nước ở đây đủ nhiều thì sẽ phải đi cầu thường xuyên (vì ma-giê được coi như thuốc nhuận tràng tự nhiên).

 Theo Trí Thức Trẻ


 
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: