Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Chùa Thanh Lương- Phú Yên ngôi chùa làm bằng san hô và gáo dừa độc đáo nhất Việt Nam
Chùa Thanh Lương- Phú Yên ngôi chùa làm bằng san hô và gáo dừa độc đáo nhất Việt Nam

         Chùa Thanh Lương tọa lạc tại thôn Mỹ Quang Nam, Xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách trung tâm Thành phố Tuy Hòa 10 km về phía Bắc. Chùa được bao bọc bởi cộng đồng dân cư đông đúc, quanh năm sinh nhai bằng nghề chài lưới. Phía Đông cận giáp Biển, phía Tây giáp những động cát trải dài với đẹp bình yên vốn có. Khí hậu nơi này bốn mùa mát mẻ, sơn thủy hữu tình, đậm đà nét Thiền gia.
 
1
 
        Theo truyền miệng thì sự hình thành của ngôi chùa này là do tập đoàn thương nhân người Hoa gây dựng lên, nhưng do những biến động lịch sử nên nhóm người Hoa này không còn nữa, có còn chăng là những nấm mồ hoang vắng vô chủ, là Động Xương quanh năm cát trắng, mây phủ, với mưa ngàn hiu quạnh, ngay cả cái tên gọi của cái làng này thôi là đã khiến người ta phải khiếp sợ rồi ( đó là Ma Linh – Ma Liên vào thập niên 60 của thế kỷ 20 thì đổi lại thành Mỹ Quang. Năm 2003 được chia làm hai làng: Mỹ Quang Nam – Mỹ Quang Bắc.)
 
2
 
Chùa Thanh Lương khi hoàng hôn buông xuống.

         Không biết Chùa Thanh Lương được thành lập từ lúc nào,những cụ già lớn tuổi trong làng cho biết từ khi hình thành làng này là đã có chùa rồi. Chư Vị Tổ Sư đến rồi đi như “ Nhạn Qúa Trường Không, Ảnh Trầm Hàn Thủy “, không lưu lại dấu vết gì để hàng hậu thế chiêm bái đảnh lễ.
Hiện nay chỉ còn duy nhất một ngôi bảo tháp cải táng của cố Hòa Thượng Liệt Sĩ Thích Từ Hóa – Người xuất thân từ tổ đình Bát Nhã – Tuy An đã hy sinh tại nhà tù Ngọc Lãng – Tuy Hòa năm 1956.
        Ngư dân làng này chỉ làm một nghề duy nhất, đó là đánh bắt cá để nuôi sự sống cho gia đình, quanh năm tiếp xúc với sóng to gió dữ, vì vậy lời kinh tiếng kệ cầu an không thể thiếu vắng trong cảnh chồng đi biển, vợ ở nhà gửi lời cầu nguyện lên Bà Quan Âm, mong cho chồng được bình an trở về. Cứ như thế, ngày qua ngày, năm qua năm hình ảnh bà Quan Âm đã hiện sâu trong tiềm thức của bà con nơi đây cùng những câu chuyện linh thiêng về Phật Bà.
       Vào sáng sớm ngày 24 tháng 12 năm 2004, một nhân duyên lịch sử lớn đã đến với chùa Thanh Lương. Một pho tượng Bồ Tát Quan Âm bằng gỗ quý trong dáng đứng trên một con rồng, với chiều cao 2m20 phân, đã từ ngoài khơi xa trôi vào Hòn Dứa, cạnh chùa không xa, được ngư dân phật tử trong làng phát hiện và báo cho chùa. Sau đó nhà chùa thông báo đến chính quyền và tổ chức phật tử ra làm lễ rước. Tượng Phật được an trí tại chùa Thanh Lương.
 
3
 
Lược sử tượng Phật bà trôi dạt vào chùa năm 2014.
 
        Từ đó đến nay, rất nhiều cá nhân và đoàn thể trong cũng như ngoài nước đã đến tham quan pho tượng này. Những bậc giáo phẩm trong Hội Đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, những nhà nghiên cứu khảo cổ cũng đã từng về chiêm bái và khẳng định sự gặp gỡ nhân duyên có một không hai này.
 
4
 
Tượng Phật bà quan âm trôi dạt từ biển vào được thờ tại chùa

          Đại Đức thầy Quảng Ngộ đã từng bước tôn tạo, xây dựng hàng loạt hạng mục trong chùa như cổng Tam quan, hồ Long Thủy, thiền đường, điện Quan Âm… Chùa được xây dựng với nét kết hợp hài hòa giữa văn hóa yên bình vùng biển thông qua hình ảnh gáo dừa và San hô biển. công trình này như muốn thay lời cầu nguyện gửi đến sóng biển, những lời kinh hòa quyện vào biển đảo những ước muốn hòa bình, những chuyến ra khơi bám biển của ngư dân được bình an trở về.Gáo dừa tượng trưng cho sự thanh khiết. San hô được ví như nơi nương tựa của các loài sinh vật biển.

 
5
 
Chùa Thanh Lương đang dần được hoàn thiện

          Tồn sinh trên miền đất trùng dương cát trắng, sư thầy Quảng Ngộ hắng ấp ủ dự định tạo tác các sản vật biển thành chất liệu xây dựng công trình kiến trúc hữu dụng. Nhà thờ Tổ được ốp mái, trang trí toàn bộ bằng đá San Hô và gáo Dừa, những chất liệu tiêu biểu đặc trưng nơi vùng đất ven biển.
        Từng khối San hô bao đời bỏ phế nơi đầu bờ cuối bãi được phân loại, kỳ công đẽo gọt và mài nhẵn. Thành những hình thù đặc biệt như kỷ hà, ngọn sóng. Bên trong thầy sử dụng muôn vạn mảnh gáo dừa lắp ghép ốp tường tạo hình thay gỗ với các sắc màu nâu, đen, trắng xen lẫn hài hòa. Giữa vùng quê ven biển những đồ vật quyen thuộc ấy như được thổi hồn lên từng góc cạnh của ngôi chùa, mang trong đó nhiều ý niệm về thời gian và kiếp người của thầy trụ trì.
      Cho đến hiện nay chùa Thanh Lương là ngôi chùa đầu tiên trên đất nước Việt Nam sử dụng những sản phẩm này, nét kiến trúc độc đáo thu hút sự quan tâm của rất nhiều người con Phật.
 
6
 
Những sản vật bình dị nơi làng chài nghèo đã được thổi hồn tạo nên những chất liệu độc đáo.
 
7
 
Chùa Thanh Lương yên bình bên làng chài nghèo ven biển.

        Chùa Thanh Lương hiện nay là một ngôi chùa nhỏ, nhưng diện tích lại rộng, phù hợp cho việc chấn chỉnh trùng tu để trở thành một danh thắng của Phật giáo. Trong hành trình ấy cần lắm sự quan tâm, ủng hộ của phật tử xa gần, kẻ công, người của, đóng góp xây dựng để cho Chùa Thanh Lương ngày càng hoàn thiện hơn.
 
8
 
      Nguyện cầu từ bi lực của Bồ Tát Quan Âm gia hộ cho Chùa Thanh Lương được hoàn thành viên mãn và hàng vạn tấm lòng quy ngưỡng về hình ảnh Bồ Tát Quan Âm nơi này lúc nào cũng cảm nhận được tình thương và sự gia hộ của Ngài.
 
Vũ Đạo
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: