Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
Ngắm những chiếc cổng nhà thơ mộng từ cây xanh
Ngắm những chiếc cổng nhà thơ mộng từ cây xanh

       Những ngôi nhà rợp bóng mát với bờ rào và cổng kết từ hàng cây duối cả trăm tuổi khiến xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) thơ mộng như một bức tranh.
 

 
       Xã Tùng Ảnh trải dọc theo con sông La, cách trung tâm thị trấn Đức Thọ khoảng 2km. Đây là vùng đất rất trù phú và được thiên nhiên ưu đãi. Trước đây, mỗi nhà trong xã thường trồng cây duối để tạo thành bờ dào, cổng nhà. Cảnh vật đã mai một qua thời gian do nhiều người không có thời gian chăm sóc và bảo tồn, hiện chỉ có khoảng vài chục hộ dân trong xã vẫn có loại bờ rào này.
 
 
 
      Châu Nội là thôn có cảnh đẹp nhất trong xã, toàn bộ thôn này có nhiều gia đình vẫn đang lưu giữ những bờ rào, cổng nhà được tạo từ cây duối có tuổi đời từ hàng chục tới 100 năm tuổi.
 

 
      Chủ yếu những chiếc cổng nhà được tạo theo hình thang, chiều rộng 2,5m, cao 4,5m. Hai cây duối cổ thụ thường được trồng ở hai bên để làm cổng, cứ cách khoảng 1,5m sẽ trồng xe kẽ để tạo thành hàng rào thẳng tắp, chạy dài hết diện tích khu vườn.
 
 
 
      Người dân cho biết, duối (hay còn gọi là cây giới) là một loài cây gốc bền, rậm tán, cành đâm chéo nhau. Trước đây, cha ông thường trồng xen kẽ giữa vườn nhà này với nhà kia để làm ranh giới.
 

 
       Theo ông Tam (69 tuổi, trú thôn Châu Nội), hai cây duối cổ thụ trước cổng nhà ông đã có tuổi đời trên 100 năm. Ông Tam cho biết, trước kia nhà ông có bờ rào nữa nhưng sau đó thống nhất phá dỡ để xây hàng rào bằng gạch. Có duy nhất chiếc cổng là ông nhất quyết để lại để tạo một nét độc đáo riêng cho khu vườn.
 
 
 
      Phải mất thời gian hàng chục năm mới tạo được những chiếc cổng và bờ rào duối xanh mướt. Người dân phải trồng, nuôi cây rồi tạo hình và chăm bón rất cầu kỳ.
 

 
      Để cây cối không bị mọc sum suê, um tùm, hàng tháng các gia đình phải bỏ công cắt tỉa khoảng 2 lần để giữ cảnh quan vốn có
 
 
 
      Người dân cho biết, ngày trước có nhiều dân chơi cây cảnh ở miền Bắc đến đặt mua một số hàng rào ở thôn Châu Nội với khoản tiền lớn nhưng họ không bán, mục đích muốn lưu giữ cảnh quan sân vườn cho con cháu đời sau. Mỗi trưa hè oi ả hay chiều muộn, mọi người thường tập trung dưới những chiếc cổng rợp bóng mát để trò truyện, nghỉ ngơi
.
 
 
      Những trưa hè oi ả, cổng nhà "có một không hai này" tạo nên một nét đẹp mộc mạc, thơ mộng trên quê hương cố Tổng bí thư Trần Phú
 
     Chủ tịch mặt trận xã Tùng Ảnh Nguyễn Năng Quế cho biết, hiện xã đang có chính sách khuyến khích phát triển hàng rào xanh, nếu hộ gia đình nào trồng duối thì sẽ hộ trợ 30% chi phí mua cây giống. Mục đích nhằm tạo cảnh quan, tạo ý thức cho mỗi người dân về  bảo vệ môi trường trong lành, xanh sạch đẹp.
 
Theo Vnexpress
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: