Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Độc đáo ngôi làng hoa văn ở châu Phi
Độc đáo ngôi làng hoa văn ở châu Phi

      Nằm cô lập ở vùng Tây Phi hẻo lánh, ngôi làng Tibele của người Kassena tập hợp của những căn nhà nhỏ làm từ đất sét, được trang trí những họa tiết hình học độc đáo.
 
 
Ngôi làng Tibele thuộc vùng Burkina Faso có kiến trúc thấp, các ngôi nhà được trang trí hoa văn đặc sắc.
 
      Là một trong những bộ tộc lâu đời nhất tại vùng Burkina Faso, người Kassena đã sinh sống tại đây từ thế kỉ 15 và sáng tạo ra kiểu nhà đặc biệt này.
     Mỗi ngôi nhà nhỏ là một tác phẩm nghệ thuật khác biệt, được xây tiếp nối nhau theo hình vòng cung trong một khu đất rộng khoảng 1.2ha, có tường bao quanh.

 

 
Một vài nét hoa văn trên nền tường đất sét.

      Nhà của các vị thủ lĩnh trong làng thì có họa tiết trang trí dày hơn và cao hơn so với nhà của dân thường. Tuy nhiên, một số căn nhà thực sự nổi bật tại đây lại là lăng mộ chôn cất người chết.
 

 
Một trong những ngôi nhà truyền thống tại Tibele.

      Trước đây, người dân Kassena hạn chế mở cửa đón du khách thăm quan vì muốn giữ vẻ yên bình, nguyên vẹn cho những ngôi nhà Tibele.
      Tuy nhiên, trong tương lai, chính phủ sẽ phối hợp cùng các vị thủ lĩnh Kassena phát triển nơi đây thành một điểm đến của du khách nhằm đem lại nguồn vốn phục vụ cho hoạt động bảo tồn kiến trúc của ngôi làng.
      Dưới nguy cơ ảnh hưởng bởi lũ lụt và xói mòn đất, Tibele được xếp trong danh sách theo dõi bởi Tổ chức World Monuments Fund, một tổ chức bảo vệ các di sản quí giá trên thế giới.
 

 
Trẻ em Kassenna lớn lên trong một ngôi làng giàu truyền thống.
 

 
Các ngôi nhà có cửa ra vào rất nhỏ nhằm bảo vệ các thành viên trong gia đình.



Một đứa trẻ nằm trong nhà, nhìn ra bên ngoài.



Trước đây vùng Burkin Faso hạn chế đón khách du lịch đến thăm quan.



Người dân sinh hoạt trong sân làng.
Những bức bích họa trên tường khiến gôi nhà trở thành một tác phẩm nghệ thuật.



Một ngôi mộ của người Kassena.



Khu bếp nấu ăn, bao bọc bởi những bức tường uốn cong.



Lối kiến trúc độc đáo với nguyên liệu chủ yếu là đất sét này đang đứng trước nguy cơ bị hủy hoại bởi lũ lụt và sạt lở đất.
Hoàng Trang (Theo Dailymail)
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: