Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng người Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng..
Hòn đảo tặng dê miễn phí cho bất kỳ du khách nào bắt được Hòn đảo tặng dê miễn phí cho bất kỳ du khách nào bắt được
Xem Tiếp...
Khám phá Thái Lan qua hình thức du lịch cộng đồng
Khám phá Thái Lan qua hình thức du lịch cộng đồng

       Thái Lan đã nổi tiếng từ lâu như là một “thiên đường du lịch”. Phần đông du khách biết tới Bangkok hiện đại, Pattaya sôi động hay đảo Phuket xinh đẹp
 
Bữa ăn trưa ở Pha Mee với rau rừng, cá suối, măng luộc và cơm nếp
Bữa ăn trưa ở Pha Mee với rau rừng, cá suối, măng luộc và cơm nếp

 
      Tuy nhiên, Thái Lan còn nhiều điều thú vị hơn để du khách khám phá, cả về văn hóa, con người và cảnh đẹp thiên nhiên qua hình thức du lịch cộng đồng.
      Làng Pha Mee: Vẻ đẹp núi rừng huyền bí
      Không có những bãi biển của vùng nhiệt đới, nhưng miền Bắc Thái Lan cuốn hút du khách bởi cảnh đẹp núi rừng yên tĩnh, không khí trong lành, mát mẻ và không gian ẩm thực, văn hóa độc đáo. Đến với miền Bắc, không thể không đến Chiang Rai, thành phố giáp biên giới với Lào và Myanmar, nơi trước đây là khu vực Tam giác vàng - trung tâm sản xuất, buôn bán thuốc phiện vùng Đông Dương khi xưa. Ngày nay, thay vì trồng thuốc phiện, người dân bản địa trồng cà phê, macadamia và biến chính nơi họ ở thành điểm du lịch thú vị với hình thức du lịch cộng đồng.
 
Đền Trắng
Ngôi Đền Trắng với kiến trúc độc đáo có một không hai.

      Một trong số đó là làng Pha Mee (Doi Pha Mee), nơi người dân tộc Akha sinh sống. Nằm trên núi cao cách trung tâm Chiang Rai chưa đến 100km, Pha Mee chào đón du khách bằng cảnh núi non hùng vĩ, bằng ly cà phê arabica thơm lừng tại quán Pha Mee Coffee ở lưng chừng núi, nơi du khách được thưởng thức biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, xem người dân dệt vải, rang xay cà phê bằng lò đất sét, giã gạo nếp làm bánh cổ truyền (tương tự bánh dày của Việt Nam)… Du khách cũng có thể thưởng thức bữa trưa với rau rừng, cá suối, cơm nếp bày trên lá chuối tươi.
      Tiếp tục con đường cheo leo bằng xe bán tải, du khách sẽ lên đỉnh núi cao nơi người Akha sinh sống hàng trăm năm nay. Ấn tượng nhất ở đây không chỉ là cảnh núi non trùng điệp, hiểm trở mà chính là trò chơi cổ truyền của người Akha - “Akha swing”, một kiểu đu văng dựng trên sườn núi. Với người Akha, đây chính là trò chơi trong dịp lễ hội để chứng tỏ sự dũng cảm của người đàn ông trước các cô gái, còn với du khách, đây là một trải nghiệm khó quên khi vượt qua nỗi sợ hãi để tung mình vào không trung.
    Ở Chiang Rai, du khách cũng không thể bỏ qua Wat Rong Khun, Ngôi Đền Trắng với kiến trúc độc đáo có một không hai. Ngôi đền do nghệ sĩ người Thái Chalermchai Kositpipat thiết kế, xây dựng với ý tưởng tôn vinh trí tuệ thuần khiết của đạo Phật. Ngôi đền gây ấn tượng với du khách bằng màu trắng lộng lẫy, pha màu sắc huyền bí, mang nhiều ý nghĩa sâu xa về vòng luân hồi. Toà nhà chính điện màu trắng tinh khôi, lấp lánh, tượng trưng cho trí tuệ của Đức Phật. Để vào toà nhà, du khách phải đi qua “Cầu tái sinh”. Hai bên cầu là hình tượng hàng trăm cánh tay giơ lên tượng trưng cho những ham muốn, “tham, sân, si” níu kéo con người đến với “miền cực lạc”, xen lẫn đâu đó là một số hình đầu lâu, biểu tượng cho những người không vượt qua được ham muốn trên con đường đi đến hạnh phúc.
      Koh Klang: Bình yên làng chài Hồi giáo 
     Từ miền Bắc, du khách có thể đáp chuyến bay tới miền Nam Thái Lan, đến với Krabi, một địa điểm du lịch cũng rất nổi tiếng. Không chỉ đến với biển xanh, cát trắng, du khách còn có thể trải nghiệm hình thức du lịch cộng đồng ở Koh Klang, một hòn đảo chưa được biết đến nhiều. Koh Klang là một làng ngư dân Hồi giáo yên bình nằm trên một hòn đảo rộng 26 km2, nằm dọc theo những khu rừng ngập mặn um tùm. Người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt cá, trồng lúa và gần đây họ bắt đầu làm du lịch theo hình thức du lịch cộng đồng.
     Sau khoảng 30 phút đi thuyền từ bến cảng, len lỏi trong rừng ngập mặn, đến Koh Klang, du khách sẽ được chào đón ở những ngôi nhà nổi trên sông, thưởng thức bữa trưa là các món hải sản tươi ngon với các gia vị truyền thống, trước khi bắt đầu tham quan ngôi làng. Ở đây không có ô tô mà chỉ có xe máy và xe tuk tuk trên những con đường nhỏ, không có khách sạn sang trọng nhưng có một ngôi nhà nghỉ xinh xắn có tên Kidthung Cottage với đầy đủ tiện nghi cho du khách. Ở đây, du khách được phục vụ các bữa ăn với những món ăn truyền thống của miền Nam Thái Lan, hoặc cùng vào bếp để học làm Khao Yam, một món cơm trộn rất ngon với nhiều gia vị đặc trưng.
    Ở Koh Klang, du khách cũng sẽ được trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt truyền thống của người dân như tham gia trồng lúa, thu hoạch lúa (nếu đúng mùa), xem người dân chế biến gạo lứt hữu cơ, làm thuyền Hua Thong… Buổi tối, nếu không thích đi dạo thư giãn, du khách có thể tham gia hoạt động các cộng đồng như dạy tiếng Anh cho người dân, tham gia các trò chơi dân gian…
 
Du khách trồng lúa cùng dân làng Koh Klang
Du khách trồng lúa cùng dân làng Koh Klang

      Tương tự như làng Pha Mee, ở Koh Klang, người dân được dạy về cách làm du lịch nhưng vẫn gìn giữ truyền thống, văn hóa, họ được dạy tiếng Anh cũng như cách làm các dịch vụ chất lượng phục vụ khách du lịch. Họ không thay đổi lối sống để làm du lịch mà mang đến cho du khách những trải nghiệm thực sự “bản địa”, đúng như người dân đã sinh sống lâu nay. 
      Khác với hình thức du lịch phổ biến hiện nay vốn ảnh hưởng tiêu cực tới văn hóa, truyền thống bản địa, du lịch cộng đồng chú trọng vào việc phát triển bền vững về môi trường, xã hội và văn hóa, tạo cơ hội cho người dân làm du lịch nhưng vẫn gìn giữ truyền thống, bản sắc riêng và mang đến trải nghiệm khác biệt cho du khách. Đó là cách mà Local Alike, một doanh nghiệp xã hội về du lịch cộng đồng đang hỗ trợ người dân ở Thái Lan. Hợp tác cùng Thai AirAsia thông qua chương trình Journey D, Local Alike cùng với người dân thiết kế các tour du lịch, dạy tiếng Anh cơ bản cho người dân, giúp họ cung cấp dịch vụ chất lượng cho du khách... Đây chính là hướng phát triển du lịch bền vững, thân thiện với môi trường mà Thái Lan cũng như nhiều nước Đông Nam Á khác đang hướng đến.

 
Bài và ảnh: Hoàng Yến
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: