Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
Ngôi nhà đặc biệt xây bằng vỏ chai nhựa ở Hà Nội

Ngôi nhà đặc biệt xây bằng vỏ chai nhựa ở Hà Nội


   
 

      Nằm cách trung tâm thành phố hơn 10km về hướng đông, nông trại Tuệ Viên (Long Biên, Hà Nội), một ngôi nhà nhỏ đứng sừng sững giữa vườn cây không chỉ có vẻ ngoài độc đáo mà còn mang nhiều ý nghĩa khiến nhiều người phải suy ngẫm.
      Theo thông tin từ Kênh 14, ý tưởng xây dựng ngôi nhà này do chị Nguyễn Thị Phương Liên (chủ nông trại Tuệ Viên) cùng kiến trúc sư Nguyễn Đức Duy và những người bạn của họ chung sức nghĩ ra.
      Nguồn cảm hứng làm nên ngôi nhà độc đáo
      Xuất phát từ mối lo về ô nhiễm môi trường nặng như hiện nay, đặc biệt là đối với đất với đủ loại rác thải, chai nhựa bị người dân chôn lấp khó phân hủy. Chị Phương tâm sự: “Bọn mình muốn làm ngôi nhà chai vì rất nhiều ý nghĩa. Đầu tiên là tái sử dụng 8.800 vỏ chai. Thứ hai là muốn lan tỏa cảm hứng đến cộng đồng, muốn mọi người thấy rằng những vật liệu tái chế vẫn còn rất hữu ích, muốn họ hiểu và trân trọng hơn môi trường mình đang sống”.

bên ngoài

Chị Phương chia sẻ rằng, đây là “món quà tri ân vơi đất”

       Nguyên liệu chủ yếu của ngôi nhà này là vỏ chai. Để có số lượng lớn chai nhựa, chị Phương (một trong những người tham gia làm công trình) cho biết chị và mọi người phải tìm 8.800 vỏ chai có kích thước đồng đều trong suốt 3 tuần. Sau đó ngôi nhà được khởi công xây dựng vào cuối tháng 6/2015.
      “Thời gian đó đúng vào đợt nắng nóng nhất trong năm. Bọn mình chọn lúc ấy vì còn phải lo phơi cát để lấp đầy những vỏ chai nhựa”, chị Phương chia sẻ.
      Cát sau khi được phơi đi phơi lại giữa tiết trời nắng nóng 40 độ C. Mỗi chiếc chai phải được đổ đầy cát vào trong để tạo độ chắc bền giống như một viên gạch.

 Phần đuôi chai hướng ra ngoài

Khi xây, đầu chai sẽ hướng vào bên trong và đuôi nhô ra ngoài.

Màu vỏ chai được phân bố theo chủ ý của KTS.

Kết cấu căn nhà do KTS Đức Duy thiết kế khá tinh tế.

Gian nhà nhỏ nhưng có nhiều cửa sổ, cửa lối, mái hiên cao và có phần hở để thông gió đối lưu.

Mục đích chủ yếu là tạo nguồn ánh sáng tự nhiên đẹp mắt cho căn nhà.

Ngoài cửa chính, cửa sổ, mái thoải thoáng gió, căn nhà còn đan xen giữa các loại màu của vỏ chai, tạo ra nguồn ánh sáng đẹp mắt dù khi đã tối trời và không thắp điện bên trong.

Căn nhà được trang trí bằng những đồ vật khá xinh xắn.

cửa sổ

Ngoài vỏ chai, nhóm bạn trẻ còn dùng thêm gạch, tre nứa và xi măng để tạo kết dính.

cửa lối được làm bằng tre

Cửa lối được làm bằng tre.

      Dù làm bằng vật liệu tái chế nhưng gian nhà nhỏ nhìn khá vững chãi. Nó cao ráo, nhiều cửa sổ, mái và hiên dốc thoải, phủ tôn lạnh tạo cảm giác mát mẻ.

nơi ngồi đọc sách bên ngoài căn nhà

Nơi đọc sách và nghỉ ngơi bên ngoài thư viện nhỏ

Bên trong ngôi nhà bày một số tủ sách nhỏ.

Sau hơn 3 tháng xây nhà, nó trở thành một thư viện nhỏ không chỉ phù hợp với người lớn và các em nhỏ

Thư viện này phù hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

       Đây không chỉ là nơi nghỉ chân cho công nhân, nhân viên của nông trại, thư viện nhà chai còn là điểm đến của nhiều bạn trẻ, khách tham quan muốn tìm hiểu một cuộc sống khác, yên bình hơn so với nhịp sống năng động của Hà Nội.
      Trong quá trình thu gom vỏ chai, được biết, hơn 8.000 vỏ chai đều còn 50% nước ngọt, nước suối bên trong. “Điều đó chỉ làm cho việc thu gom trở nên vất vả thêm một chút nhưng chủ yếu nó làm cho bọn mình nhận ra mọi người đang rất lãng phí, ngoài tiền bạc, đồ uống còn lãng phí nước ngọt, nguồn tài nguyên rất quý ở nhiều nơi”.

Mai Nhi

Link: https://www.dkn.tv/trong-nuoc/ngoi-nha-dac-biet-xay-bang-8-800-vo-chai-nhua-o-ha-noi.html

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: