Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Hòn đảo tặng dê miễn phí cho bất kỳ du khách nào bắt được Hòn đảo tặng dê miễn phí cho bất kỳ du khách nào bắt được
Lạ lùng chuyến bay hành khách không biết nơi đến Lạ lùng chuyến bay hành khách không biết nơi đến
Xem Tiếp...
Tôn trọng sáng tạo thay vì “ném đá” đề xuất cải tiến tiếng Việt

Nguồn Dân Việt

Nhưng với tiêu chí nhanh và tiết kiệm thời gian, các bạn trẻ vẫn làm theo cách của họ. Nhiều người không thích, nhưng cách dùng ngôn ngữ kiểu này vẫn thích hợp với một bộ phận và đến nay, vẫn tồn tại và không chỉ riêng người trẻ sử dụng.

 ton trong sang tao thay vi “nem da” de xuat cai tien tieng viet hinh anh 4

Ngôn ngữ tuổi teen vẫn sử dụng.

Như vậy, ý tưởng của ông Bùi Hiền thực ra không mới mẻ. Cũng chỉ là một trong các đề xuất cải tiến sự bất hợp lý của tiếng Việt để sử dụng giản tiện, nhanh chóng, tiết kiệm mà thôi.

Dù cá nhân tôi chưa thấy công trình của ông Hiền là tuyệt vời, tôi vẫn ủng hộ việc cần có các nghiên cứu để đưa ra được điều gì đó mới mẻ dù là một chút còn hơn là cứ “ao tù nước đọng”, bằng lòng với những gì đã có, kể cả những điều chưa hợp lý.

Bởi ngôn ngữ của chúng ta chưa thật hoàn hảo để không cần thay đổi và phát triển. Cho nên, nếu ý tưởng của ông Hiền hay thì lựa chọn, còn nếu chưa hay, cũng không nên phê phán nặng nề, vì biết đâu, nghiên cứu (dù chưa tới) của ông Hiền cũng sẽ gợi ý cho những người khác đi tiếp trên con đường phát triển ngôn ngữ Việt. 

Vả lại, như ông Hiền cho biết, đây mới chỉ là đề xuất trong cuốn sách vừa xuất bản và mới có một nửa đề án, là phần về phụ âm chứ chưa phải tất cả. Hơn nữa, sự phê phán quá đà sẽ làm nhụt chí cả những người mong muốn sáng tạo, nhất là các bạn trẻ với các startup đôi khi rất lãng mạn nhưng cũng đầy thú vị.

Tôi đồng ý với quan điểm của TS. Nguyễn Đức Thành- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách là “Làm nghiên cứu phải vậy. Cứ nghĩ kỹ trong cái lý của mình rồi đề xuất thôi. Việc của học giả là cứ công bố những gì mình đã suy tư, một cách nghiêm túc. Và tôi tin rằng ông đã làm việc với tinh thần ấy. Còn lựa chọn hay vứt bỏ, là việc của lịch sử”.

Chúng ta vẫn luôn kêu gọi sáng tạo, cải tiến, lẽ ra cũng nên trân trọng mọi ý kiến mới. Tiếc rằng, lắm khi những gì mới mẻ lại khiến nhiều người không quen mắt quen tai, nên phản đối, chế giễu, thậm chí vùi dập, mà nếu người thiếu bản lĩnh, thiếu tự tin chắc chắn sẽ bỏ cuộc.

Hơn 10 năm trước khi họa sĩ Đào Anh Khánh trình diễn nghệ thuật thị giác, đã bị không ít người chửi là điên. Thậm chí, khi anh biểu diễn ở ven sông Hồng còn bị đuổi. Nhưng Khánh vẫn tiếp tục niềm đam mê, để rồi, ngày một trưởng thành và giờ đã khẳng định mình ở lĩnh vực nghệ thuật này.

Gần 10 năm trước, khi khái niệm về Nano bạc ở Việt Nam còn mới mẻ, TS. Trần Thị Ngọc Dung -Trưởng phòng Công nghệ thân môi trường (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) bắt tay nghiên cứu chế tạo Nano bạc bằng phương pháp dung dịch nước, nhiều nhà khoa học nói thẳng là chị sẽ không thể làm được trong điều kiện thiếu thốn ở Việt Nam.

TS. Dung tâm sự đây là rào cản tâm lý lớn nhất, khiến chị hoang mang. Nhưng thực tế chị đã chứng minh niềm đam mê khoa học của chị là đúng, khi chế tạo thành công Nano bạc bằng phương pháp dung dịch nước và đưa vào ứng dụng rộng rãi trong y học. Đó là một trong những công trình đưa chị đến với Giải thưởng L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học sẽ trao vào ngày 12.12.2017.

Dù chỉ là “cơn bão trong tách trà” như có người ví, nhưng ít nhất, ông Hiền còn có ý tưởng cải tiến tiếng Việt, hơn là chỉ ngồi phê phán sự bất hợp lý của tiếng Việt mà không làm gì. Hãy tôn trọng khát vọng sáng tạo và niềm đam mê khoa học của ông Hiền, hơn là “ném đá” ông ấy.
                                                                                                                                   Thanh Hằng
linkm.danviet.vn/kinh-da-trong/ton-trong-sang-tao-thay-vi-nem-da-de-xuat-cai-tien-tieng-viet-825954.html

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: