Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Đảo lạ được ví như “Tây lương nữ quốc” giữa thời hiện đại

Đảo Kihnu ở Estonia được ví như “Tây lương nữ quốc” giữa thời hiện đại. Tại đây, phụ nữ làm chủ và nắm quyền hành mọi thứ, còn đàn ông hiếm khi xuất hiện.

Nguồn: Dân Trí

Đảo Kihnu ở Estonia được ví như “Tây lương nữ quốc” giữa thời hiện đại. Tại đây, phụ nữ làm chủ và nắm quyền hành mọi thứ, còn đàn ông hiếm khi xuất hiện.

 

Nằm cách bờ biển phía tây của Estonia chừng 10 km là đảo Kihnu. Là hòn đảo có diện tích khiêm tốn 16,4 km2, cách đất liền không quá xa, nhưng dường như cuộc sống công nghệ hiện đại chưa hề chạm tới. Dù là đảo nhỏ nhưng nó vẫn có kích thước lớn nhất trong vịnh Riga, lớn thứ 7 ở Estonia, với chiều dài 7km, chiều rộng 3,3 km.

Ngọn hải đăng duy nhất trên đảo
Ngọn hải đăng duy nhất trên đảo

Trên đảo người dân vẫn giữ nguyên nếp sống từ hàng trăm năm qua. Và điều đặc biệt nhất, Kihnu còn được ví như “Tây lương nữ quốc” giữa thời hiện đại. Mọi thứ trên đảo đều do phụ nữ nắm quyền, điều hành và quản lý.

Hiện có 4 làng nhỏ cùng tồn tại trên đảo, bao gồm Saare, Lemsi, Rootsikula và Linakula. Nhiều người thắc mắc tại sao phụ nữ lại đóng vai trò quan trọng trên đảo và nắm quyền hành như vậy. Thực ra điều này xuất phát từ hàng trăm năm trước. Khi đó, những người đàn ông trên đảo thường xuyên ra biển làm việc hàng tháng trời, để lại vợ và con. Bản năng sống buộc người phụ nữ ở lại phải nắm quyền kiểm soát mọi thứ.

Di sản UNESCO

Trang phục của những người phụ nữ trên đảo Kihnu, đặc biệt là váy thắt lưng truyền thống, găng tay, nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới. Tháng 11/2003, UNESCO tuyên bố hòn đảo là một kiệt tác phi vật thể nhân loại. Các di sản văn hóa bao gồm những trò chơi truyền thống, âm nhạc, điệu múa, đồ thủ công và trang phục.

Từ nhiều đời nay, âm nhạc là một trong những truyền thống quan trọng của đảo. Chị em phụ nữ thưởng nhảy múa hát ca vào các dịp lễ họi quan trọng. Và trang phục truyền thống của họ còn tượng trưng cho các huyền thoại trên đảo.

Truyền thống và văn hóa

Kihnu được coi là một trong những điểm đến độc đáo nhất trên thế giới. Trên đảo gần như không xuất hiện các phương tiện giao thông tiện ích của thời hiện đại vì xe đạp là trợ thủ đắc lực nhất. Bởi vậy Kihnu rất thanh bình, trong lành và là một trong những vùng nông thôn đẹp nhất thế giới.

Ca hát là một phần quan trọng trong cuộc sống tinh thần của người dân. Họ thường ca hát vào buổi sáng khi thức dậy, làm việc và tản bộ cũng cất cao lời hát. Vào những buổi lễ tiệc, người dân sẽ tập trung đông đủ để nhảy múa và ca hát. Tất cả lời hát và điệu múa đều mang giá trị lịch sử.

Trẻ em ở đây cũng được tới trường, học văn hóa và truyền thống trong những ngày đầu đến lớp. Chủ yếu trẻ nhỏ được tập trung học các dụng cụ chơi nhạc truyền thống và phương ngữ Kihnu. Ngôn ngữ này khác với ngôn ngữ dùng trên đất liền ở Estonia.

Thông tin cho du khách

Đến thăm Kihnu, du khách sẽ thích thú với bầu không khí bình yên và tĩnh lặng. Khí hậu dường như hài hòa hơn. Người ta có thể đi phà hoặc máy bay. Có các chuyến bay xuất phát từ sân bay Parnu với lịch trình thay đổi theo mùa. Vào mùa đông, chỉ có duy nhất 1 chuyến bay trong ngày nên du khách nên nắm lịch trình để sớm đặt vé trực tuyến hoặc qua điện thoại.

Không chỉ tham quan các điểm văn hóa, du khách có thể thuê xe đạp tản bộ giữa thiên nhiên hoặc câu cá.
Không chỉ tham quan các điểm văn hóa, du khách có thể thuê xe đạp tản bộ giữa thiên nhiên hoặc câu cá.
Link: dulich.dantri.com.vn/du-lich/dao-la-duoc-vi-nhu-tay-luong-nu-quoc-giua-thoi-hien-dai-20171127110113774.htm
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: