Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Bí ẩn về núi đá thiêng kỳ lạ có thể biến đổi màu sắc

Tảng núi đá thiêng Urulu là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của Australia, mang trong mình nhiều điều bí ẩn. Tùy theo thời gian trong ngày, nó có thể biến đổi màu sắc kỳ lạ.

Nguồn: Dân Trí

Tảng núi đá thiêng Urulu là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của Australia, mang trong mình nhiều điều bí ẩn. Tùy theo thời gian trong ngày, nó có thể biến đổi màu sắc kỳ lạ.

Uluru nằm ở miền trung tâm nước Úc. Nó cách thị trấn lớn gần nhất Alice Springs khoảng 335 km về phía tây nam. Ngọn núi này được người Anangu Pitjantjatjara, một tộc người bản địa trong khu vực xem là nơi linh thiêng. Xung quanh Uluru còn có nhiều mạch nước, hang đá và tranh vẽ cổ. Trước đó, nơi này từng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Uluru là ngọn núi thiêng của người dân địa phương
Uluru là ngọn núi thiêng của người dân địa phương

Nhìn toàn cảnh Uluru, người ta sẽ thấy đó là khối đá khổng lồ và bóng nhẵn, tạo thành một khối thống nhất. Trên khắp núi không xuất hiện bất cứ cây cỏ nào. Chiều cao của Uluru lên tới 348m, dài 3km, chu vi chân núi khoảng 8,5km. Với kích thước lớn như vậy, nhìn xung quanh ngọn núi thiêng, du khách thấy mọi vật trở nên nhỏ bé.

Ngọn núi sẽ biến đổi màu sắc theo thời điểm trong ngày và thời tiết
Ngọn núi sẽ biến đổi màu sắc theo thời điểm trong ngày và thời tiết

Một trong những điều kỳ lạ ở Uluru chính là khả năng tự biến đổi màu sắc tùy theo thời tiết, khoảng thời gian trong ngày như đỏ sẫm, vàng cam, xanh thẫm hay tím. Tảng đá thiêng tuổi đời 600 triệu năm thường mang màu đỏ sẫm đặc trưng. Nhưng khi thời tiết thay đổi, màu sắc của nó cũng biến đổi theo.

Thông thường khi mặt trời vừa ló rạng, khối đá mang màu đỏ nhạt. Tới lúc giữa trưa chuyển thành màu đỏ cam phản chiếu ánh mặt trời. Khi về chiều, núi có màu đỏ sẫm hoặc tím. Đến khi đêm xuống, núi thiêng trở thành màu vàng nâu hòa cùng cảnh vật xung quanh.

Người dân vẫn cảnh báo du khách không nên nhặt các mẩu đá xung quanh núi thiêng về làm quà
Người dân vẫn cảnh báo du khách không nên nhặt các mẩu đá xung quanh núi thiêng về làm quà

Chính bởi sự biến hóa kỳ diệu đó, người ta còn gọi Uluru là “ngũ sắc độc thạch sơn” tức là ngọn núi 5 màu độc đáo. Khi mưa to, núi lại có màu tro bạc pha lẫn đen. Nghiên cứu về sự biến đổi này, các nhà khoa học cho biết do đặc tính của Urulu là khối đá ráp thạch anh với chất đá cứng, kết cấu chặt chẽ, bề ngoài có oxit sắt nên khi ánh mặt trời rọi chiếu ở nhiều góc độ khác nhau sẽ biến màu liên tục.

Một câu chuyện kỳ bí khác liên quan tới Uluru được nhiều người truyền tai nhau. Người Anangu vẫn cảnh báo du khách không được mang bất cứ vật gì từ khối đá Uluru về làm quà, nếu không muốn gặp điều xui xẻo. Nhưng bất chấp lời nhắc nhở, một số khách vì quá tò mò nên vẫn nhặt các mẩu đá về làm đồ lưu niệm. Không biết vô tình hay hữu ý, những điều kém may mắn đã xảy ra với họ.

Tác giả Tim the Yowie Man ở Australia từng cho biết, “nhiều du khách buộc phải gửi trả lại những mẩu đá nhặt bất hợp pháp. Họ lo lắng vì chuyện không may xảy ra có liền quan tới lời nguyền từ Uluru”.

Người Anangu sống quanh vùng núi cho biết, họ có luật riêng trừng phạt những người không tôn trọng đất đai. Tuy nhiên, câu chuyện xung quanh “sự trừng phạt của Uluru” vẫn chỉ là lời đồn thổi chưa được kiểm chứng. Đến nay, những người Anangu vẫn chọn tảng núi đá thiêng này làm nơi cúng bái.
Link: dulich.dantri.com.vn/du-lich/bi-an-ve-nui-da-thieng-ky-la-co-the-bien-doi-mau-sac-20171102130554552.htm

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: