Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Hồ nước ngọt trên miệng núi lửa có một không hai ở Việt Nam

Nếu có dịp du lịch đảo Lý Sơn, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá hồ trữ nước ngọt duy nhất ở Việt Nam được hình thành từ miệng núi lửa.

Nguồn: Dân Việt

Nếu có dịp du lịch đảo Lý Sơn, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá hồ trữ nước ngọt duy nhất ở Việt Nam được hình thành từ miệng núi lửa.

 
   

Lý Sơn nổi tiếng là một hòn đảo đẹp được dân du lịch mệnh danh là một trong những đảo thiên đường ở Việt Nam. Nơi đây còn nổi tiếng là vương quốc tỏi. Nhưng ít ai biết ở Lý Sơn còn có một hồ trữ nước ngọt duy nhất ở Việt Nam được hình thành từ miệng của núi lửa.

ho nuoc ngot tren mieng nui lua co mot khong hai o viet nam hinh anh 1

Huyện Đảo Lý Sơn bao gồm 3 xã An Hải, An Vĩnh và An Bình trong đó An Hải và An Vinh thuộc Đảo Lớn (tên còn gọi khác là Cù Lao Ré) còn An Bình thuộc Đảo Bé.

Lý Sơn là hòn đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 14 hải lý. Nước dùng của người dân ở đây được khai thác từ mạch nước ngầm, chủ yếu là nước lợ và không phải ở đâu cũng có thể tìm được những mạch nước ngầm như vậy.

Thiếu nước ngọt cho sinh hoạt nên nước cho trồng trọt, tưới thiêu cũng khan hiếm. Mặt khác, đảo Lý Sơn là hòn đảo được hình thành từ hàng triệu năm của núi lửa mà tàn tích của nó là hai lòng chảo lớn: một ở núi Giếng Tiền, một ở núi Thới Lới. Năm 1898, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo xây dựng hồ chứa nước trên đỉnh Thới Lới để phục vụ sinh hoạt sản xuất cho người dân nơi đây.

 ho nuoc ngot tren mieng nui lua co mot khong hai o viet nam hinh anh 2

Lòng chảo miệng núi lửa trên đỉnh Thới Lới được xây dựng thành hồ nước ngọt trữ nước phục vụ sinh hoạt trồng trọt cho người dân nơi đây

Do hồ được xây dựng trên đỉnh núi, cách mặt nước biển 149m nên quá trình xây dựng gặp nhiều khó khăn và phải mất đến 18 tháng, dự án mới hoàn thành.

 ho nuoc ngot tren mieng nui lua co mot khong hai o viet nam hinh anh 3

Hồ nước ngọt trữ nước nằm trên đỉnh núi Thới Lới

Đây là công trình thủy lợi đầu tiên và có ý nghĩa to lớn trong việc cung cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất cho toàn thể người dân huyện đảo Lý Sơn.

 ho nuoc ngot tren mieng nui lua co mot khong hai o viet nam hinh anh 4

Hồ nằm giữa lòng chảo núi lửa

Từ khi hồ nước ngọt đưa vào hoạt động, 60 ha tỏi khát nước như được gặp mưa rào. Hiệu quả năng suất tang lên đáng kể, góp phần phát triển kinh tế cho người dân Lý Sơn.

 ho nuoc ngot tren mieng nui lua co mot khong hai o viet nam hinh anh 5

Hệ thống máy bơm dẫn nước

Diện tích lòng hồ gần 10 ha. Trữ nước lên tới 300.000m3. Chi phí xây dựng trên 32 tỷ đồng đã giải quyết bài toán khó về vấn đề nước ngọt cho người dân đảo.

Nước được dẫn về hồ thấp dưới chân núi, nơi có 24 van xả cấp nước trực tiếp về cánh đồng tỏi.

 ho nuoc ngot tren mieng nui lua co mot khong hai o viet nam hinh anh 6

Hồ nước ngọt lớn nhất và duy nhất trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt, trồng trọt cho dân đảo Lý Sơn

 ho nuoc ngot tren mieng nui lua co mot khong hai o viet nam hinh anh 7

Đập ngăn nước

 ho nuoc ngot tren mieng nui lua co mot khong hai o viet nam hinh anh 8

Hồ có dung tích khoảng 300.000m3 nước

Không chỉ đóng vai trò về mặt kinh tế, đời sống nhân dân trên đảo, hồ nước ngọt Thới Lới cũng là điểm hút lượng lớn du khách tới tham quan.
Link:
danviet.vn/du-lich/ho-nuoc-ngot-tren-mieng-nui-lua-co-mot-khong-hai-o-viet-nam-806596.html

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: