Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Những thị trấn kỳ lạ nhất thế giới Những thị trấn kỳ lạ nhất thế giới
Ngôi nhà kỳ lạ được đắp bằng hàng trăm nghìn mảnh gốm sứ cổ ở Trung Quốc Ngôi nhà kỳ lạ được đắp bằng hàng trăm nghìn mảnh gốm sứ cổ ở Trung..
Xem Tiếp...
Bình Ba không hoang sơ nhưng đáng để đến, đáng để yêu
Bình Ba chẳng còn hoang sơ như lời đồn, thế nhưng sự nồng hậu của con người nơi đây khiến chúng tôi thấy Bình Ba đẹp vô cùng. Theo 2sao.vn
2sao.vn/binh-ba-khong-hoang-so-nhung-dang-de-den-dang-de-yeu-n-34680.html

Bình Ba không hoang sơ

Tôi đến Bình Ba (Cam Ranh, Khánh Hòa) vào một ngày cuối tháng 10 trời đẹp trong xanh, biển chỉ hơi gợn. Và dù thừa nhận rằng Bình Bà đẹp thì tôi vẫn rất ngạc nhiên bởi Bình Ba trước mắt tôi hoàn toàn chẳng - giống - chút - nào so với Bình Ba mà tôi vẫn đọc trên báo chí bấy lâu.

Bình Ba năm 2015 tôi đến là một làng chài trù phú và đông đúc có đầy đủ dân cư sinh sống từ đánh cá biển, nuôi tôm hùm, kinh doanh các cơ sở lưu trú, nhà hàng, cafe hay dẫn tour dịch vụ... Bình Ba có đủ lượng khách du lịch để có thể "cháy" phòng - "cháy" tour - "cháy" cano hay thậm chí là "cháy" cả hải sản.


Bình Ba vẫn đẹp với làn nước biển trong xanh nhưng chuyện hoang sơ và những bờ cát trắng trải dài không một bóng người... có lẽ là chuyện đã qua từ lâu.

Vài ba năm trở lại đây, nhờ du lịch phát triển và tôm hùm rất được giá đã mang đến một diện mạo mới sáng sủa cho hòn đảo xinh đẹp này. Dạo một vòng quanh đảo, không khó để có thể nhận thấy sự tấp nập đến từ hoạt động nuôi tôm của người dân đảo, sự nhộn nhịp của cảng thuyền mỗi lần khách đến - khách đi, sự ồn ào thường có nơi chợ hải sản - chợ đồ lưu niệm.


Toàn cảnh Bình Ba nhìn từ trên cao

Và ở mỗi bãi tắm lung linh được cư dân mạng truyền tai nhau bấy lâu, tôi không tài nào tìm ra được một "dải cát trắng không một bóng người". Bờ biển đẹp với làn nước trong xanh không tưởng, bờ cát mịn với những khối đá điểm tô bị chia năm xẻ bảy bởi cả người dân - du khách - các công ty lữ hành - công ty khai thác tour để phục vụ những mục đích riêng.


Người dân muốn quây được thật nhiều đất, ở những vị trí thật đẹp làm quán xá kiếm chút tiền nước non.


Tại những góc biển đẹp, du khách sẵn sàng chờ đến lượt chụp ảnh, với điều kiện đằng sau không một bóng người, để đăng lên facebook khoe với mọi người rằng "Bình Ba hoang sơ thế đấy".


Ở những khoảnh bờ biển, nhạc và loa có mặt khắp chốn, đập chan chát. Loa ai to hơn người ấy thắng, nhạc ai người ấy bật. Âu - Mỹ - Tây - Tầu - cổ - kim thôi thì đủ cả.


Bên bờ biển đẹp như tranh vẽ, người quây phao làm chỗ bơi lặn, người treo biển cho du khách tham quan. Nhà nghỉ bê tông kiên cố sánh ngang cùng mái lá đơn sơ...

"Bình Ba sẽ bị hạn chế phát triển du lịch từ ngày 6/11 tới đây" càng như một liều thuốc kích thích đối với những con chiên của "Du lịch giáo". Từ khắp nơi trên cả nước, người ta thi nhau kéo về Bình Ba. Trong khi dân đảo đang nói với nhau rằng: "Cuối tuần ni đảo đã cháy sạch phòng, chắc chắn sẽ có hơn 2000 khách ra đảo dịp cuối tuần" thì lướt mạng, tôi vẫn thấy các trang báo vẫn tiếp tuc bài ca về sự "hoang sơ" của Bình Ba bằng những thông tin của năm 2011.


     Những cầu cảng và lối đi trong làng đông chật du khách, tiếng eo sèo có ở khắp nơi.

Nhà nghỉ - cơ sở lưu trú - homestay "cháy" phòng khét lẹt, hải sản - thực phẩm có trên đảo ngoại trừ Tôm hùm đều phải đưa từ Nha Trang về mới đủ. Lượng nước ngọt ít ỏi tích trữ từ những cơn mưa biển không thể đủ cho ngần ấy con người cùng sinh hoạt, người ta phải chia nhau từng chậu nước biển đã qua phơi lọc, mặn mặn, lợ lợ, đùng đục...

Tấm lòng người Bình Ba

Nhưng cũng chính trong cái hoàn cảnh ấy tôi càng bị ấn tượng sâu sắc bởi tấm lòng người Bình Ba. Trong tâm thế của khách du lịch, đi để trải nghiệm, không giàu có nhưng vẫn đủ tiền trang trải, vì cháy phòng, cuối cùng tôi lại trở thành kẻ ăn nhờ ngủ đậu tại nhà của một bà má sống bằng nghề bán nước ngoài cầu cảng, có chồng bị tai biến mạch nằm thực vật. Chúng tôi được đưa về một căn nhà không thể gọi là khang trang với bữa cơm cho cả gia đình 5 người lớn chỉ có cơm trắng với cá cơm kho chấm mắm ớt vừa mặn vừa cay.


Nhóm chúng tôi chụp ảnh cùng 2 anh con trai bác chủ nhà: Pha & Ghe - trong bữa cơm đầu tiên khi lên đảo.

Chúng tôi được cả gia đình nhường cho căn phòng có giường duy nhất trong nhà, buông rèm và xịt nước hoa thơm lừng. Được mọi người đón tiếp như là con cháu, không chỉ được tiếp cơm nước đầy đủ mà còn có thêm cả bữa ăn đêm sau khi đi chơi về. Được thành viên gia đình dẫn đi chơi đảo, giới thiệu về đảo và cuộc sống mà nơi đây đã trải qua trong ngần ấy năm. Về sự đổi khác của đảo trước & sau khi có du lịch...

Thu nhập của cả nhà gần như chỉ trông vào 2 lồng tôm hùm 1 năm thu hoạch một lần. Anh con trai vẫn ngày ngày ngâm mình 20/24h ngoài biển lạnh giá để cho tôm ăn, lấy công làm lãi vẫn sẵn sàng bỏ ra cả buổi làm việc để đi lặn biển bắt cá cho bạn nướng tối nay, rồi đãi bạn bữa sáng ra trò, chỉ bởi bạn là khách từ xa đến...


Anh Ghe lặn biển bắt cá...


Anh Ghe nhận phần mổ cá.

Tôi ở Bình Ba vỏn vẹn chưa đến 2 ngày. Ngủ 1 đêm ở nhà má. Ăn - đi chợ - nấu cơm - rửa bát - giặt đồ - dạo đảo cùng mọi người trong gia đình. Tới khi đi gửi lại má 200 ngàn tiền điện nước và chút hoa quả cảm ơn mà má một mực không nhận, lại còn càm ràm mắng vốn và hỏi sao lại đi nhanh vậy, nhà má ở bao lâu cũng được mà, lần sau vào lại ghé chơi nha... Và sau cùng, hình như má ngại rằng Bình Ba đang phát triển quá nóng, người ở xa đến không có chỗ ngủ còn dặn với theo: "Người Bình Ba tốt lắm nghe con, con đến không biết ngủ đâu cứ xin ngủ nhờ nhà dân ai họ cũng cho tuốt luốt hà. Mà không có chỗ ngủ con lại về đây với má nghe con"...

Điều cần biết khi du lịch Bình Ba

Tháng 10 là mùa gió biển, vì vậy từ cảng Ba Ngòi ra đảo đi bằng tàu dân sẽ êm hơn đi bằng cano. Giá vé 1 chiều tàu dân là 25 - 30 ngàn đồng. Cano chạy xăng là 100 ngàn đồng/lượt. Ngoài ra hiện nay Bình Ba còn có 1 loại cano chạy dầu, thời gian từ cảng ra đảo là 30 - 40 phút, chậm hơn cano chạy xăng 20 phút/chuyến.

- Cuối tuần đảo thường rơi vào tình trạng cháy phòng. Vì vậy nếu có kế hoạch lên đảo bạn nên đặt phòng trước. Giá phòng ở đây trung bình 100 ngàn đồng/người/đêm.- Giá hải sản và các dịch vụ kèm theo như tắm nước ngọt, lặn biển ngắm san hô, cafe ven biển... vẫn rất rẻ & không có dấu hiệu bị thổi giá.

- Hải sản khô bán cho du khách ở trên đảo phần lớn được chuyển từ Nha Trang xuống, không phải là sản phẩm của đảo nên giá sẽ đắt hơn khi bạn mua trong đất liền.

- Giá tôm hùm loại 1 tầm 1,4 - 1,5 triệu đồng/kg. Loại tôm nhỏ hơn hoặc tôm vừa bị ngộp thở khoảng 900k - 1 triệu đồng/kg.

- Để di chuyển quanh đảo bạn có thể thuê xe máy với giá 100 ngàn đồng/ngày, đi xe ôm 40 ngàn đồng/chuyến quanh đảo hoặc 10 ngàn đồng/chuyến tới từng địa điểm riêng lẻ. Ngoài ra dịch vụ cho thuê xe điện cũng rất sẵn sàng.



                                                                                                                                                                                                                 Theo 2sao.vn

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: