Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
DU LỊCH NƯỚC NGOÀI TRONG DỊP TẾT, NÊN HAY KHÔNG NÊN?


Theo báo Tổ Quốc
http://toquoc.gov.vn/…/13…/vac-ba-lo-len-va-di-choi-tet.aspx

Trả lời pv báo Tổ quốc về vấn đề này, Tiến sỹ Nguyễn Thu Hạnh (Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững) cho rằng, với xu hướng kỳ nghỉ Tết ngày càng dài như hiện nay thì nhu cầu đi du lịch trong dịp này tất nhiên sẽ nảy sinh. Những sự đơn điệu của kỳ nghỉ Tết do quay vòng quá nhanh với các hoạt động lặp đi lặp lại như: ăn uống, thăm viếng họ hàng, lễ lạt cấp trên… đã làm con người cảm thấy đơn điệu nhàm chán, vì vậy ăn Tết xứ người có lẽ đã trở thành giải pháp cứu cánh, giúp con người “giải ngân” số tiền mình kiếm được trong cả năm một cách hợp lý hơn.

Tuy vậy, nhìn dưới khía cạnh văn hóa truyền thống, Tiến sỹ Thu Hạnh cho rằng, nếu xu hướng đi du lịch xứ người ngày càng nở rộ thì cái Tết Việt nam có khả năng sẽ dần mất đi màu sắc cổ truyền của nó. “Nói đến Tết xưa là nói đến bánh chưng, bánh dày, quây quần tụ họp gia đình, bạn bè hàng xóm chúc tụng, trẻ con thì nghĩ đến pháo, đến tiền mừng tuổi và quần áo mới,… Đó là những thứ mà trước đây chỉ ngày Tết mới có và nó là thứ trải nghiệm hiếm hoi nên rất quí. Tuy nhiên, ngày nay những thứ đó hầu như ngày nào cũng có và về mặt tâm lý, tất nhiên con người có xu hướng ngày càng mất đi những nhu cầu đó… Phong tục cúng giỗ, tưởng nhớ cha ông, lễ chùa,… cũng sẽ dần phai nhạt để thay thế bằng các nhu cầu của thế hệ hiện đại. Tôi nghĩ thế hệ 9x như con tôi không biết có còn chuẩn bị mâm cơm cúng trong ngày giao thừa và mùng 1 Tết nữa không nếu như chúng đi du lịch nước ngoài vào ngày đó” – Tiến sỹ Thu Hạnh bày tỏ.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Thu Hạnh cho rằng, du lịch ngày Tết lại là cơ hội lớn để Việt Nam thu hút khách du lịch nước ngoài. Các vùng nông thôn, những nơi còn giữ được nét văn hóa ngày Tết nhiều hơn, với cộng đồng nguời dân chưa có đủ điều kiện kinh tế để đi du lịch nước ngoài sẽ trở thành “chủ nhà” thật sự trong những Tết để tiếp đón du khách nước ngoài. Và phong tục Tết cổ truyền sẽ được khôi phục và gìn giữ ở chính các làng quê Việt Nam. “Cái ta chán sẽ lại là cái thiên hạ thèm, quy luật là người ta chỉ thèm những gì mà ta không có, vì vậy xu hướng du lịch Tết có thể nhìn dưới góc độ lạc quan hơn là “cơm nguội nhà ta, nhưng là đặc sản với thằng cha láng giềng. Vì thế, cá nhân tôi cũng chỉ mong các làng quê Việt Nam không bị đô thị hóa đồng loạt để cho người nông dân Việt Nam còn có cơ hội kiếm doanh thu từ du lịch văn hóa nói chung và du lịch Tết nói riêng…” – Tiến sỹ Thu Hạnh cho hay. 

Xét cho cùng, cuộc sống là sự vận động không ngừng, nhu cầu cũ sẽ mất đi để thay thế bằng các nhu cầu khác phù hợp với cuộc sống hiện tại hơn. Xu hướng đi du lịch trong dịp Tết cổ truyền cũng không ngoại lệ và rất đáng khuyến khích nếu như mỗi cá nhân biết cân bằng giữa việc giữ gìn phong tục truyền thống và nhu cầu cá nhân để mỗi chuyến đi đều đem lại niềm vui trọn vẹn cho một năm mới./.

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: