Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kích cầu du lịch mùa thu đông

Mùa thu đông (từ tháng 10 đến trước Noel) là chu kỳ thấp điểm của du lịch BR-VT. Vào thời gian này, các DN du lịch phải đẩy mạnh liên kết, khuyến mãi, ưu đãi về giá kết hợp tănghất lượng dịch vụ để kích cầu, hút khách. Tuy vậy, lâu nay, việc kích cầu hầu hết đều tự bản thân DN làm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.


Khách Nga đến khu du lịch Sài Gòn - Bình Châu

Phụ thuộc nhiều vào thời tiết

Không giống ngành du lịch của một số tỉnh, thành khác, du lịch BR-VT có những mùa khác nhau. Bắt đầu từ Tết Nguyên đán đến lễ Quốc khánh 02/9, các tuyến điểm, khu du lịch trên địa bàn luôn nhộn nhịp khách, đặc biệt từ 01/6 - 02/9 lượng khách đến BR-VT tắm biển, nghỉ dưỡng tăng cao, rải đều các ngày trong tuần. Khoảng thời gian này còn được gọi là mùa cao điểm du lịch.

Vào mùa thu đông tức là từ sau lễ Quốc khánh 2/9 đến giữa tháng 12 hàng năm, lượng khách đến BR-VT giảm mạnh. Theo các DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, vào mùa thấp điểm, lượng khách du lịch đến BR-VT giảm từ 30 đến 50%. Đây được coi là mùa thấp điểm của du lịch BR-VT.

Tuy  vậy, năm 2014, thời tiết ở BR-VT tương đối thuận lợi cho du lịch. Đến thời điểm này, trong khi một số tỉnh miền Trung bắt đầu bị ảnh hưởng của mưa bão thì các bãi biển BR-VT vẫn rất đẹp, sóng nhẹ biển êm. Do vậy các khu du lịch vẫn có khách tắm biển, vui chơi vào 2 ngày cuối tuần.

Ông Phạm Bá Phúc, Giám đốc KDL biển DIC cho biết, từ đầu tháng 9 đến nay, cuối tuần KDL biển DIC đón từ 1.000-1.500 lượt khách đến tắm biển, đi về trong ngày. KDL khách sạn Thùy Dương (Đất Đỏ) cũng có nhiều đoàn khách đến tập huấn, hội thảo dịp cuối tuần. KDL Sài Gòn - Bình Châu - Hồ Cốc bắt đầu có khách Nga đến tắm bùn, ăn uống, mua sắm. Một số khách sạn ven biển vẫn đạt công suất phòng từ 50-70% vào cuối tuần. Tuy vậy, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, các bãi tắm, khách sạn đều cùng chung một tình cảnh: vắng lặng, đìu hiu. Các DN du lịch nhận định, từ tháng 10 đến trước Noel năm nay, du lịch sẽ chạm đáy thấp điểm do dòng khách nội địa truyền thống là các công ty, xí nghiệp ở các tỉnh, thành Đông Nam bộ tập trung vào sản xuất, làm ăn cuối năm.

Giảm giá để kéo khách

Để kéo khách mùa thấp điểm, mỗi DN du lịch mỗi cách làm. Khu du lịch khách sạn Thùy Dương giảm 30% giá phòng, miễn phí dịch vụ spa, tắm biển, ưu đãi về giá ăn uống. Khách sạn Sammy cũng giảm 30% giá phòng dịp cuối tuần; khách lưu trú 2 đêm được tặng voucher ăn 300.000 đồng. Khách sạn DIC Star giảm 44% giá phòng kèm tặng bữa cơm trưa, nước uống, miễn phí vé tắm biển và đón từ bến xe. Kết thúc mùa hè và khởi đầu mùa du lịch thấp điểm bằng đại tiệc bikini trên biển, thu hút hơn 2.000 khách, khách sạn Imperial Vũng Tàu đang cải tạo mặt tiền Imperial Plaza hợp tác với thương hiệu beer Vuvuzela tạo sự náo nhiệt về đêm cho Bãi Sau và dự kiến mỗi tháng/lần sẽ tổ chức DJ trên biển phục vụ khách. Đồng thời khách sạn Imperial Vũng Tàu cũng ưu đãi về giá phòng tặng kèm phiếu ăn uống cho khách đã lưu trú 3 lần tại đơn vị. Đến hết 24/12/2014, khách sạn Sài Gòn - Côn Đảo cũng giảm 40% giá cho khách lẻ đặt phòng từ chủ nhật đến thứ 4 hàng tuần, bao gồm ăn sáng và đưa đón miễn phí từ sân bay hoặc bến tàu.

Nhiều DN có lợi thế về vị trí đi lại thuận tiện, không gian rộng, có phòng họp và sảnh tiệc lớn thì chăm chút vào gói du lịch MICE và tiệc cưới. Ngoài chỉnh trang, làm mới phòng, đầu tư, chăm chút chất lượng phục vụ, nhiều khách sạn còn khuyến mãi cho khách đặt phòng, hội nghị, hội thảo, liên hoan. Khách sạn Grand tặng voucher ăn tối mệnh giá tối thiểu 500.000 đồng cho khách đặt tiệc; giảm 30% giá phòng các ngày trong tuần. Khách sạn Palace giảm 30% giá phòng ngủ, miễn phí phòng họp, giảm 10-15% giá ăn uống cho đoàn khách hơn 200 người sử dụng trọn gói dịch vụ hội họp, lưu trú, ăn uống. Khách sạn Rex bán trọn gói 625.000 đồng/người/ngày gồm 1 đêm lưu trú, phòng họp, ăn trưa, ăn nhẹ, tặng thêm gói trang trí, đĩa hình lưu niệm, karaoke… cho khách đặt tiệc thôi nôi, sinh nhật, liên hoan, hiếu hỉ, mừng thọ.

Tuy vậy, trước khó khăn chung của nền kinh tế, xu hướng tiết kiệm bằng cách cắt giảm chi tiêu cho du lịch ngày càng phổ biến ở phân khúc công ty, gia đình, vì vậy chính sách giảm giá xem ra không mấy hiệu quả. Hơn nữa, việc kích cầu hiện nay mạnh ai nấy làm, trên thực tế chỉ tạo đất sống cho giới cò phòng, cò dịch vụ, tình trạng giảm giá vô tội vạ nhằm mục tiêu bán phòng dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, làm ăn chụp giựt vẫn cứ tồn tại.

Mùa thấp điểm cũng là thời gian các DN du lịch nâng cao tay nghề cho nhân viên

Làm gì để “trám chỗ trống” cho mùa thấp điểm?

Từ nhiều năm nay, điệp khúc “mùa thấp điểm” luôn lặp đi lặp lại, có tính chu kỳ với du lịch BR-VT. Một chiến lược đồng bộ để kích cầu du lịch, trong đó cơ quan quản lý nhà nước về du lịch hay Hiệp hội Du lịch tổ chức, kêu gọi các DN cùng tham gia có truyền thông rộng rãi trên cả nước để tạo hiệu ứng trong dư luận, chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả thu hút khách trong mùa thấp điểm. Đại diện nhiều DN cho rằng, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch ở BR-VT nhiều. Dưới sự chủ trì của Sở VHTTDL hoặc Hiệp hội Du lịch tập hợp các cơ sở lưu trú lại, bán phòng đồng giá theo từng loại hạng sao; Đồng thời kết hợp với nhà xe, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, cáp treo, cơ sở làm đẹp… xây dựng những mức giá ưu đãi nhất định và cam kết về chất lượng dịch vụ tương xứng. Có ý kiến cho rằng, bắt đầu mùa thấp điểm, cần thiết kế và công bố các gói khuyến mãi trên bằng một sự kiện mở đầu và thông tin rộng rãi qua kênh báo chí, trang web của các đơn vị du lịch.

Nhiều ý kiến còn cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng cần tập trung tuyên truyền về đạo đức kinh doanh, giúp những người trực tiếp và gián tiếp tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ phục vụ khách du lịch hiểu rằng chính việc làm của họ sẽ quyết định lượng khách du lịch trở lại địa phương trong giai đoạn tới. “Bên cạnh đó, thời cơ đón khách quốc tế đang rộng mở với BR-VT. Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch trong năm 2015 và những năm tiếp theo cần phải bám sát thực tiễn diễn biến phát triển, tiếp thị đúng phân khúc và thị trường với cách thức phù hợp, linh hoạt, đặc biệt là với dòng khách từ các nước Bắc Âu, Nga và CIS (cộng đồng các quốc gia độc lập), BR-VT sẽ đón một lượng khách quốc tế nhất định trám vào chỗ trống của mùa thấp điểm” - Ông Ngô Bá Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu góp ý.

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: