Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
HỘI THẢO KHOA HỌC: " HÃY ĐẾN VỚI BẠC LIÊU ĐỂ LẮNG NGHE HƠI THỞ CỦA GIÓ"
   Bạc Liêu là một tỉnh thuộc duyên hải vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm trên bán đảo Cà Mau, miền đất cực Nam của Việt Nam.

    Bạc Liêu có địa hình khá bằng phẳng, không có đồi, núi chính vì lẽ đó cũng không có các chấn động địa chất lớn. Địa hình chủ yến là đồng bằng, sông rạch và kênh đào chằng chịt. Bạc Liêu nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô hay còn gọi là mùa nắng thường bắt đầu từ tháng 10, tháng 11 năm trước đến tháng 4,tháng 5 năm sau. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 4, tháng 5 đến tháng 10, tháng 11. Nhiệt độ trung bình năm 28,50C, nhiệt độ thấp nhất trong năm là 210C, nhiệt độ cao nhất trong năm là 360C. Bạc Liêu thuộc hệ sinh thái rừng ngập mặn các rừng chủ yến như rừng tràm, chà là, giá, cóc, lâm vồ,... Bên dưới là thảm thực vật gồm cỏ và các loài dây leo. Rừng Bạc Liêu có 104 loài thực vật, 10 loài thú nhỏ, 8 loài bò sát,...
   Bạc Liêu có bờ biển dài 56 km. Biển Bạc Liêu có nhiều loài tôm, cá, ốc, sò huyết,... Hàng năm, sản lượng khai thác đạt gần 100 nghìn tấn cá, tôm. Trong đó, sản lượng tôm gần 10 nghìn tấn. Hệ thống sông ngòi tại Bạc Liêu chia làm hai nhóm. Nhóm 1 chảy ra hải lưu phía nam, nhóm 2 chảy ra sông Ba Thắc. Bờ biển thấp và phẳng rất thích hợp để phát triển nghề làm muối, trồng trọt hoặc nuôi tôm, cá. Hàng năm, sự bồi lấn biển ở Bạc Liêu ngày một tăng. Đây là điều kiện lý tưởng cho Bạc Liêu phát triển thêm quỹ đất, đồng thời là yếu tố quan trọng đưa kinh tế biển của Bạc Liêu phát triển.
   Để phát huy hơn nữa ưu thế của tỉnh Bạc Liêu,tháng 9/2013, ông Võ Văn Dũng, bí thư Tỉnh ủy đã có lời mời các nhà khoa học của Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững ( STDe)  tham quan, khảo sátCánh đồng điện gió đầu tiên của ĐBSCL. Ông Dũng kỳ vọng rằng: Nhờ tư duy sáng tạo đột phá của STDe, sẽ biến “Gió” - niềm tự hào của Bạc Liêu, thành sản phẩm du lịch thương hiệu của tỉnh.
    Như vậy, từ một vùng sình lầy, hoang vắng, bãi biển Bạc Liêu có thể hóa thân thành “ Cánh đồng điện gió”, mỗi năm sản xuất hàng trăm triệu kwh điện và thu về hàng trăm tỷ đồng. “ Cánh đồng điện gió” cũng đã “chia lửa” với ngành điện và góp phần giải cơn khát điện ở Đồng bằng sông Cửu Long. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có 9 giá trị có thể khai thác từ nguồn gió Bạc Liêu: Năng lượng vô hình; Sự lan tỏa (truyền âm thanh và mùi hương);Thẩm mỹ- Tạo hình; Linh hoạt, biến hóa, tác động nhiều đến cảm xúc;Hồi ức (hoài niệm); Xoa dịu nỗi đau; Kiên trì (Phấn đấu không biết mệt mỏi); Sự thử thách; Triết lý về  “ Tự do”.
Hiện nay Bạc Liêu mới chỉ khai thác giá trị Năng lượng của Gió để xây dựng nhà máy Điện gió, 8 giá trị còn lại vẫn đang còn ở dạng tiềm ẩn:
    STDe đã tiếp cận dưới một góc nhìn mới, bằng phương pháp tư duy mới để nghiên cứu và đề xuất khai thác một cách toàn diện và sâu sắc các giá trị tiềm ẩn của Gió, nhằm định hướng xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch cho Bạc Liêu.

      Du khách đến Bạc liêu sẽ được trải nghiệm các giá trị đặc sắc và tinh tế của Gió Bạc liêu qua rất nhiều hoạt động du lịch như:
1. Thả hồn trên “ Cánh  đồng  Điện gió”:

    Tới thăm cánh đồng điện gió lớn nhất VN hiện nay du khách sẽ vô cùng ngưỡng mộ khi chứng kiến sự quyết tâm và nỗ lực vượt khó của con người Bạc Liêu khi xây dựng Cánh đồng điện gió này.
          Được xây dựng trên vùng ngập nước ven biển rộng 500 ha. Cánh đồng điện gió có công suất thiết kế 99 MW, mỗi năm cung cấp 310 triệu kWh điện với tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng. Được khởi công tháng 9/2010, sau gần 3 năm xây dựng, giữa 2013, Nhà máy điện gió Bạc Liêu (giai đoạn 1) với 10 tua- bin gió đã chính thức phát điện và hòa vào lưới điện quốc gia 3 triệu kWh.
Ngắm nhìn  dàn điện gió đứng sừng sững trên mặt biển mênh mông, dưới  bầu trời lộng gió du khách sẽ cảm nhận được những lúc gió vui, gió buồn… hay tức giận. Những lúc gió thăng hoa, lãng mạn, dịu dàng hay những lúc… bỗng dưng gió nổi cơn cuồng  phong vô cớ.    Du khách sẽ được chụp những bức hình tuyệt vời trong lúc thả hồn với gió.
    Tại cánh đồng Điện gió còn được coi là một “ Thiên đường đón gió”. Ở đây bạn có thể ngôi hóng gió hàng giờ trong những căn chòi đón gió rất đa dạng mà không hề biết chán. Bạn sẽ cảm nhận những ngọn Gió khi mỏng mảnh, nhẹ nhàng , thoáng qua ,vội vàng , hư ảo như  thiếu nữ …lúc cuồng nhiệt, hứng khởi như đứa trẻ lên ba. Gió sẽ giúp bạn trở về tuổi thơ với những cánh diều no gió và những trò chơi thuở nhỏ như gấp máy bay, gấp thuyền để phiêu lưu cùng với Gió.

2. Thăm quan Quảng trường “ Nhạc Gió”


    Đến với Bạc Liêu bạn không thể không biết đến quảng trường “ Nhạc Gió”. Nơi con người có thể thưởng thức những âm thanh thiên nhiên kỳ vĩ nhất từ cây Đàn gió lớn nhất Việt Nam, đây chính là một tượng đài kiến trúc đặc biệt nhất vì nó được cấu trúc bởi rất nhiều những ống sáo bằng thép có chiều dài 10m , đường kính 1m. Cây đàn kỳ diệu này sẽ hút toàn bộ nguồn gió Bạc Liêu vào nó để biến thành những giai điệu âm thanh kỳ bí mà chỉ Gió mới có mà thôi.
Đến với quảng trường “ Nhạc gió” bạn còn được xem “gió múa”, “gió hát” và “ gió vẽ”… Những loại hình nghệ thuật đa dạng từ Gió sẽ được trình diễn duy nhất tại quảng trường này. Các ước nguyện về tình yêu, về hòa bình và bao ước mơ khác của bạn cũng sẽ được gửi lên bầu trời qua những ngọn đèn gió.

 
     Các cuộc thi huýt gió, chém gió sẽ lôi cuốn nhiều bạn trẻ nhưng các bạn sẽ đều thua một đối thủ đáng gờm, đó là chàng công tử Bạc liêu. Chàng không chỉ huýt gió, chém gió rất giỏi mà còn biết làm ảo thuật rất tài tình. Trong một giây, chàng có thể làm biến mất 1 nghìn USD trước mắt bạn.
    Bạn đừng bỏ phí thời gian để đi dạo trên đại lộ “ Cuốn theo chiều gió”. Đây là đại lộ lớn nhất  của T.P Bạc liêu được trang trí bởi rất nhiều hoa gió và chuông gió. Bạn sẽ mua được cho bạn bè rất nhiều quà kỷ niệm độc đáo từ những cửa hàng ở 2 bên đại lộ này. Những bức tranh gió vẽ, những cây đàn gió hay bộ sưu tầm những cối xay gió, chuông gió được thiết kế độc đáo sẽ là những dáu ấn đậm nét để bạn không thể quên về Gió Bạc Liêu.    

3. Lãng mạn với công viên: “ Lời tỏ tình của Gió”

    Để cảm nhận tình yêu của Gió, bạn hãy đến với Công viên “ Lời của Gió”. Ở đây bạn sẽ cảm nhận được những nụ hôn lãng mạn của gió, điệu đà chụp ảnh với gió và “ say” cùng với gió. Bạn cũng sẽ được đi mây, về gió, ăn- ngủ với gió, hò hét cùng với gió và spa gió để xóa tan bao ưu phiền.
    Hãy đọ sức cùng với gió để hiểu thế nào là vượt qua thách thức và chiến thắng chỉ đến với bạn khi bạn kiên trì hơn gió.
Sau một ngày mệt mỏi bạn hãy đến với Thiền để lắng nghe hơi thở của gió và cảm nhận giá trị của sự tĩnh lặng siêu thoát.  

4. Thăm quan bảo tàng  và mê cung Gió

   Đây là quần thể công trình kiến trúc được xây dựng bằng công nghệ hiện đại để giúp du khách khám phá, tìm hiểu cặn kẽ về tính chất, đặc điểm của nhiều loại gió khác nhau và các giá trị đặc biệt của nó. Đây cũng là nơi ghi lại lịch sử khai thác nguồn gió Bạc liêu. 
Hi vọng nhờ sự giúp đỡ của các nhà khoa học, tỉnh Bạc Liêu sẽ có thể xây dựng thành công sản phẩm du lịch độc đáo với thương hiệu riêng của mình.  
   
                                                      
 
                                                                                      Dương Nhung


 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: