Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
Hội thảo: Các khả năng phát triển SPDL nghỉ dưỡng từ nguồn nước khoáng Ba Vi
Sáng ngày 30/11/2013, tại Hội trường A1 trường Đại học Xây dựng, Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe) đã tổ chức hội thảo khoa học về : “ Các khả năng phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng từ nguồn nước khoáng nóng huyện Ba Vì – Hà Nội” với sự tham gia của các  nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học … đến từ các Sở ban ngành, các trường đại học, các Viện, Trung tâm nghiên cứu.
    Tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe), đã giới thiệu “ Các khả năng phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng từ nguồn nước khoáng nóng huyện Ba Vì – Hà Nội” do các nhà khoa học STDe nghiên cứu. Hiện nay, Ba Vì đã có hai nguồn nước khoáng chính thức được các cơ quan chức năng Nhà Nước công nhận là: Tản Đà và Thuần Mỹ. Dưới góc nhìn  nguồn nước khoáng Ba Vì thành sản phẩm du lịch: giá trị y học, giá trị về du lịch, giá trị về nhiệt và về công nghiệp. Tuy nhiên việc tổ chức du lịch nghỉ dưỡng ở đây còn mang tính tự phát, chưa theo một quy hoạch thống nhất, còn mạnh ai nấy làm nên sức hấp dẫn với du khách chưa cao.


  Tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển
  du lịch bền vững (STDe) trình bày các nội dung tại hội thảo

 
Theo TS. Nguyễn Thu Hạnh : “ Để nâng cao hiệu quả kinh tế của việc khai thác nước khoáng nóng, các khu du lịch nghỉ dưỡng nước khóang nóng tại ba Vì cần đầu tư phát triển dịch vụ tổng hợp, nghĩa là một nguồn nước nên sử dụng đồng thời vào nhiều mục đích như: thư giãn, chữa bệnh, trải nghiệm văn hóa, vui chơi giải trí, ẩm thực, giải khát, khai thác năng lượng địa nhiệt...”
TS. Nguyễn Thu Hạnh nhận định: “ Dịch vụ tắm khóang nóng là dịch vụ đặc trưng và chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong các sản phẩm du lịch từ nước khóang. Tuy nhiên, các dịch vụ này ở Ba Vì chưa được khai thác triệt để và chuyên sâu để nâng lên tầm thưởng thức nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường khách hàng, đặc biệt là thị trường có khả năng chi trả cao.”
Để khắc phục những hạn chế này, các nhà khoa học của STDe đã đề xuất phát triển các dịch vụ tắm khóang theo các hướng sau:
Tắm khóang kết hợp chữa bệnh, phục hồi sức khỏe: tắm kết hợp matxa, xông hơi, spa,... Tắm khóang kết hợp thư giãn, giải trí: Tắm thư giãn bằng các lọai nước khóang đặc biệt ( nước khóang kết hợp với Rượu vang, Mật ong, Cà chua, Socola, thảo dược…); Tắm khóang kết hợp nghe nhạc, chơi cờ, đọc sách, ngắm mây; ngắm sao, … Tắm khóang kết hợp trải nghiệm văn hóa: tắm theo kiểu Nhật, kiểu Ấn Độ, Hy Lạp,... Tắm khóang kết hợp giao lưu tình cảm, mở rộng quan hệ Xã hội như: Tắm gia đình, Tắm đôi, tắm bạn bè, tắm đồng nghiệp, tắm kết hợp tiệc sinh nhật, tiệc cưới,...
Ngòai ra các dịch tham quan cảnh quan nước khóang; Dịch vụ nhà nghỉ bằng năng lượng địa nhiệt; Dịch vụ lễ hội nước khóang nóng ; Dịch vụ đồ lưu niệm từ nước khóang nóng,.. sẽ là những dịch vụ du lịch bổ trợ nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nước khóang nóng và khắc phục tính mùa vụ cho các khu du lịch nghỉ dưỡng tắm khóang tại Ba Vì.
Cuối bài tham luận, TS. Nguyễn Thu Hạnh kết luận: “ Tiềm năng của nguồn nước khoáng  Ba Vì  khá phong phú nhưng không phải là vô tận và bất biến. Vì vậy chúng cần được quản lý, bảo vệ một cách chặt chẽ như một tài nguyên quý. Muốn vậy, Huyện Ba Vì cần tập trung khảo sát điều tra cơ bản, đánh giá đúng và đầy đủ tiềm năng, giá trị của nguồn tài nguyên nước khoáng nóng, cần lập quy hoạch khai thác sử dụng chúng một cách khoa học, hợp lý và dài hạn. Do tính đa dụng của nước khoáng  nên có nhiều ngành cùng khai thác sử dụng chúng, nhưng mỗi ngành nhằm mục đích riêng (y tế, công nghiệp thực phẩm, du lịch, năng lượng...). Cần có sự điều phối hợp lý nhằm xây dựng được một quy hoạch tổng thể đồng bộ về phát triển tài nguyên nước khoáng nóng.
Hầu hết các đại biểu đến tham dự hội thảo đều đánh giá cao sự mới mẻ và độc đáo của các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng từ nước khóang nóng do STDe đề xuất. Ông Lại Hồng Khánh (Chủ tịch danh dự Hiệp hội du lịch Hà Nội ) cho biết: Ông mong muốn chính quyền thành phố, huyện Ba Vì và các nhà đầu tư có thể nhanh chóng ứng dụng các kết quả nghiên cứu của STDe vào thực tế của Ba Vì. Trong thời gian tới, với vai trò của Hiệp Hội, ông sẽ chủ động đứng ra kết nối các nhà Quản lý, các nhà Khoa học và doanh nghiệp tại Ba Vì để cùng triển khai thực hiện các kết quả nghiên cứu này.  
Ảnh + tin: STDe
 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: