Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN" ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH" TỌA ĐÀM "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN: GÓC NHÌN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA KHOA HỌC..
"CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH "CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN": GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC LIÊN NGÀNH
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Những điều kỳ quặc nhiều người không biết chỉ có thể làm ở Thụy Sĩ Những điều kỳ quặc nhiều người không biết chỉ có thể làm ở Thụy Sĩ
Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng người Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc sở hữu vô vàn cảnh đẹp say đắm lòng..
Xem Tiếp...
CÓ MỘT HỘI AN KHÁC TRONG MÙA LŨ
 CÓ MỘT HỘI AN KHÁC TRONG MÙA LŨ
 Ngày lũ lớn nước ngập lòng phố, người ta có thể đi dạo bằng thuyền và vui chơi trên dòng nước lũ để ngắm nhìn phố cổ đang soi mình trong một vẻ đẹp khác, liêu trai, cuốn hút. Một vẻ đẹp riêng có của Hội An mùa lũ…

Lâu nay, đô thị cổ Hội An vẫn được ví như “túi lũ” của vùng hạ du sông Thu Bồn. Mùa lũ phố Hội xuân thu nhị kỳ, năm nào cũng có. Ít thì dăm ba bữa, nhiều có hồi kéo dài đến cả tháng. Những ngày mưa lũ, Phố lặng đi trong tiếng mưa nhoi nhói thấm vào tận những thớ gỗ gói cả trăm năm cổ kính Hội An. Người ta thấy Hội An trong mưa hình như hấp dẫn hơn nhiều, lạ lùng và buồn, cái buồn sang trọng của phố cổ, của mưa đêm.  

Người ta thấy Hội An trong mưa hình như hấp dẫn hơn nhiều, lạ lùng và buồn,
cái buồn sang trọng của phố cổ, của mưa đêm.​

Vào mùa lũ, nhiều người bắt gặp từng nhóm du khách nước ngoài thuê thuyền dạo loanh quanh trong phố cổ, khôngngại đứng dầm trong nước lũ để ghi lại hình ảnh mái ngói rêu xanh trên những ngôi nhà cổ mà theo họ không dễ gì bắt gặp ở những nơi khác. Họ được ngắm cảnh quan tổng thể của mái nhà cổ Hội An khi nước lũ dâng cao, tham quan các ngõ phố Hội An bằng… thuyền hay ghé vào quán cà phê trên tầng 2 của ngôi nhà cổ nào đó, tất cả tạo nên cảm giác đặc biệt và mới lạ. Trên khuôn mặt người nào cũng ướt nước mưa, nước lũ nhưng họ lại tỏ ra rất háo hức khi được ngồi trên chiếc thuyền đi qua những ngõ ngách, những con đường sông uốn lượn khắp phố cổ. Với khách Tây, những điều mới lạ luôn là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Họ còn giới thiệu và rủ bạn bè cùng đi du lịch Hội An mùa lũ. Bởi vì theo họ, ngoài dịp tận hưởng và chiêm ngưỡng không gian đặc thù của phố xưa, họ còn có cơ hội khám phá một quang cảnh mới lạ với những cảm giác chưa hề được trải qua trong đời khi chứng kiến toàn thành phố ngập trong nước.

Vào mùa lũ, nhiều người bắt gặp từng nhóm du khách nước ngoài thuê thuyền dạo loanh quanh trong phố cổ

Hội An năm nào cũng phải chịu đựng những cơn mưa lớn. Nước lũ ngập tràn trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Thái Học – những con phố chính cổ kính của Hội An nằm sát sông Hoài. Trong căn nhà cổ đang được đưa vào khai thác du lịch của một gia đình ở Hội An, cạnh cánh cửa có dán kín những danh thiếp của khách du lịch nước ngoài đã từng ghé thăm di tích này là một cột nhà có khắc các mức dấu lũ qua từng năm. Các vết khắc đều có ghi ngày tháng năm Hội An bị lụt, và lụt đến mức nào. Trên cây cột gỗ đặc biệt này, Hội An có năm lụt tới trên 2m trong căn nhà, gần lút mái căn nhà cổ còn gì. Tất cả các hình khắc hoa văn trạm trổ trên cột kèo của căn nhà, kể cả mái ngói cổ cũng từng bị ngâm trong lũ. Với một đô thị cửa biển, lũ lụt đã là một phần thân thuộc với người dân Phố Hội. Thậm chí, với sự nhanh nhạy và kỹ năng kinh doanh du lịch nhạy bén, họ cũng đã nghĩ ra việc khắc dấu lũ trên những cây cột trong nhà. Các đoàn khách du lịch đều được đưa tới trước cây cột này và chủ nhà giới thiệu các dấu mốc lũ như một sản phẩm du lịch. Phần lớn, ai cũng suýt xoa khi thấy di sản Hội An thường xuyên bị ngập trong lũ. 

Cuộc sống người dân phố Hội những ngày lũ 

Có một điều tưởng như nghịch lý, theo các chuyên gia bảo tồn di tích, nhờ những cơn lũ hàng năm mà tuổi thọ của các ngôi nhà cổ bằng gỗ đã được kéo dài thêm bởi nước lụt đã trở thành một "vũ khí" vô tình tiêu diệt mối mọt. Hơn nữa, mùa lũ lụt ở Hội An cũng là cơ hội tăng thu nhập cho người dân, bất kể già, trẻ, trai, gái đều có thể tham gia chèo đò phục vụ du khách.

Người dân phố cổ vốn đã quen sống với mưa lũ, cứ đến mùa mưa là ai cũng chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để đối phó nên hạn chế được những tang thương mất mát. Mùa lụt ở Hội An cũng là cơ hội kiếm sống của các ngư dân nghèo. Cái khó ló cái khôn Già trẻ trai gái đều có thể tham gia chèo đò cho du khách.

Đó là những chiếc xuồng nhỏ chỉ một tay chèo, cỡ 5 người ngồi thì vừa, được trang bị áo phao đầy đủ. Theo đó, mỗi lượt tham quan với số lượng tối đa cỡ khoảng 4 khách, trong vòng 1 giờ đồng hồ sẽ có giá 200 ngàn đồng. Và dĩ nhiên trên những chiếc đò nhỏ đều được trang bị áo phao đầy đủ.

Không chỉ phục vụ du khách, những chiếc xuồng này cũng sẵn sàng tham gia giúp đỡ dân, đưa đón người dân sống trong vùng bị ngập ở khu An Hội (phía nam sông Hoài) có nhu cầu đi lại để mua lương thực. Giá cho mỗi lượt vượt sông Hoài để qua chợ Hội An dành cho người dân phố cổ là 10 ngàn đồng/ người.

Phố xưa, nhà cổ, tưởng chừng ngàn năm vẫn vậy! Thế nhưng đến Hội An những ngày mưa lũ, người Hội An hay khách lãng du cứ thấy phố Hội luôn mới, lạ, sâu lắng và quyến rũ... đến ngỡ ngàng.

Theo: Cinet

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: