Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland Chiêm ngưỡng nhà thờ Hallgrimskirkja, kiến trúc độc đáo ở thủ đô của Iceland
Xem Tiếp...
CÂU CHUYỆN VỀ CHÚ BÉ ĐỨNG TÈ Ở BRUSSELS
 CÂU CHUYỆN VỀ CHÚ BÉ ĐỨNG TÈ Ở BRUSSELS
 Khi đến Bỉ, địa điểm du lịch đầu tiên mà bạn muốn ghé thăm chắc hẳn sẽ là bức tượng chú bé đứng tè nổi tiếng, biểu tượng của thành phố Brussels.

Nằm gần Grand Place trên đường Rue de l' Etuve 31 (Lievevrouwbroersstraat 31, 1000 Brussels, Bỉ), chú bé đừng tè (Manneken Pis) là một tượng đài nhỏ bằng đồng cao 61 cmĐây là tác phẩm của bậc thầy điêu khắc Jérome Duquesnoy được hoàn thành vào năm 1619. Nhưng đến năm 1817 thì được thay chất liệu bằng đồng.

Bức tượng này có thể không được coi là một kiệt tác nghệ thuật, nhưng cách mà người dân địa phương lưu truyền các truyền thuyết về nó, cũng như những dịp lễ hội với sự góp mặt của tượng đã khiến mọi người cảm thấy vô cùng thích thú.

159-JPG-2328-1384306721.jpg

Bức tượng chú bé đứng tè đã trở thành biểu tượng của thành phố Brussels. Ảnh: ulisses.

Câu chuyện xung quanh bức tượng Manneken Pis

Có rất nhiều câu chuyện xung quanh bức tượng nhỏ này và nhiều ý kiến tranh luận về lý do mà bức tượng được dựng lên. Có câu chuyện kể rằng, một người cha khi đến Brussels du lịch đã để lạc mất con trai, và sau khi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân để tìm thấy cậu bé, ông đã dành tặng bức tượng này như là món quà thay cho lời cảm ơn dành cho họ.

Dẫu có nhiều dị bản về “lý lịch” chú bé, nhưng nghe có vẻ hay nhất là câu chuyện có liên quan đến tinh thần ái quốc. Chuyện kể rằng khi quân Tây Ban Nha rút khỏi Brussels, dự tính cho phóng hỏa đốt toàn bộ thành phố bằng một quả bộc phá có sức công phá lớn. Bỗng có một chú bé đã “tè” vào đường dây cháy chậm của quả bộc phá đang xì khói, dập tắt nguy cơ nổ tung gây hỏa hoạn, cứu cả thành phố Brussels không bị thiêu rụi.

Một dị bản khác mà người ta cho là chính truyện. Chú bé tên là Cherria, khoảng 7-8 tuổi, sống trên đường phố này. Hàng ngày Cherria đi học thường gặp một mụ phù thủy và bị bà ta bắt nạt. Tức mình, chú đã leo lên gác hai “tè” vào đầu mụ. Mụ tóm cổ chú lôi ra góc phố bắt đứng trên bệ đá cao và phải “tè” suốt ngày.

Chính những câu chuyện ly kỳ như vậy đã khiến cho bức tượng Manneken Pis trở thành điểm đến thu hút khách du lịch, và một biểu tượng bất hủ trong lòng nhiều người dân thành phố Brussels.

alod-JPG-5440-1384306721.jpg

Bức tượng Manneken Pis là một trong những điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất ở Brussels, Bỉ. Ảnh: trabel.

Bức tượng Manneken Pis với các ngày lễ kỷ niệm

Người dân Brussels không đơn giản chỉ muốn ngắm nhìn bức tượng dễ thương này và giới thiệu đến bạn bè quốc tế, họ còn muốn nhiều hơn thế nữa. Vì vậy, họ đã biến bức tượng Manneken Pis trở thành nhân vật đặc biệt trong các sự kiện cũng như các dịp lễ hội của thành phố. Thậm chí nó còn có từng bộ trang phục phù hợp với từng dịp.

“Tủ quần áo” của bức tượng Manneken Pis gồm hơn 800 bộ trang phục, từ của ông già Noel cho tới quốc phục của các quốc gia trên thế giới. Bức tượng được thay trang phục khoảng 30 lần mỗi năm. Vào những dịp đặc biệt, bức tượng Manneken Pis còn phun ra bia với nhiều hương vị, phục vụ người dân địa phương cũng như khách du lịch, trong khi ban nhạc dùng các nhạc khí bằng đồng và bộ gõ chơi ở xung quanh.

Vào những năm 80, một bức tượng khác được dựng lên gọi là Jeanneke Pis, với ý nghĩa như là người bạn của Manneken Pis. Bức tượng này là tạc khắc một cô bé. Tuy nhiên công trình này ít được biết đến hơn và nằm ẩn trong một con hẻm cách bức tượng Mannekin Pis không xa.

753-JPG-4019-1384306721.jpg

Bức tượng Manneken Pis trong bộ trang phục truyền thống của Việt Nam. Ảnh:manneken-pis.be.

Cách đến

Bức tượng Manneken Pis nằm phía tây nam của Tòa thị chính thành phố. Nếu bạn đang ở Grand Place đối diện với Tòa thị chính thì hãy ra theo lối bên trái, bức tượng Mannekin Pis nằm sau Tòa thị chính hai dãy nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bộ từ một trong những ga tàu điện ngầm ngay gần đó.

Trương Thu Cúc (tổng hợp

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: