Advertisement
  • English
  • Vietnamese

TIN HOẠT ĐỘNG - STDe

“Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững “Chữa lành với thiên nhiên” để phát triển du lịch bền vững
Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học..
"Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành "Chữa lành với thiên nhiên": Góc nhìn từ khoa học liên ngành
Xem Tiếp...

Tin du lịch

Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ Thành cổ Fatehpur Sikri - tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc của Ấn Độ
Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế Chiêm ngưỡng những tòa nhà cao nhất thế giới với kiến trúc nguy nga, bề thế
Xem Tiếp...
QUY LUẬT NHÂN QUẢ- MISS TRANG
"Khai mở tầm nhìn để thưởng thức cuộc sống"

QUY LUẬT NHÂN QUẢ
(1/9/2013)
  

QUY LUẬT NHÂN QUẢ

Nguyễn Thị Trang  – Phòng nghiên cứu sản phẩm du lịch 

I - Mở đầu   

Khi còn nhỏ, tôi vẫn thường hay theo bà và mẹ lên chùa mỗi tối để ngồi nghe Kinh Phật. Lớn thêm chút nữa, phải đi học xa nhà, mẹ cẩn thẩn đưa cho tôi cuốn “ Chư kinh nhật tụng” và bài năm lời cầu nguyện để mỗi khi cần tĩnh tâm có thể lấy ra đọc. Nào là Kinh A di đà, Kinh sám nguyện, Kinh dược sư, Kinh địa tạng, Kinh nhân quả, … Trong số đó, tôi thấy quan tâm và tâm đắc với Kinh Nhân quả hơn cả. Bởi càng đọc, càng sống, càng trải nghiệm tôi càng rút ra được rằng: Nhân quả chi phối tất cả vạn vật, vũ trụ; và không có một việc gì, vật gì, cây cỏ hay con người, vấn đề vật chất hay tinh thần thoát ra được khỏi luật nhân quả. Trong bài viết chia sẻ dưới đây, xin phép được luận bàn đôi chút về một quy luật có sức sống lâu bền mà cho đến tận ngày nay và mai sau vẫn sẽ được thế giới công nhận và tôn theo –  Quy luật nhân quả.

II- Nội dung

1.                 Định nghĩa

Dưới nhiều cách tiếp cận khác nhau, mỗi chúng ta sẽ có nhiều định nghĩa khác nhau về Nhân Qủa. Song đơn giản và dễ hiểu nhất là cho rằng “Nhân” là nguyên nhân, “Qủa” là kết quả. Nhân quả là hai trạng thái nối tiếp nối mà có. Nếu không có Nhân thì không có Qủa, và nếu không có Qủa thì cũng không có Nhân.

Mọi thứ xung quanh chúng ta dường như đều sinh ra bắt nguồn từ một nguyên nhân nào đó. Nắng nóng lâu ngày sẽ dẫn đến hạn hán, mưa nhiều, mưa to không thoát được sẽ dẫn đến lũ lụt. Để có được hạt gạo trắng thơm ta ăn hàng ngày, là nhờ hạt lúa gieo ngoài đồng qua bàn tay lao động cần cù của các bác nông dân, cộng với đó là sự thuận lợi của thời tiết (mưa thuận gió hòa), …Để một người có được một công ăn việc làm tốt, lương cao, được giám đốc tín nhiệm là nhờ có sự cố gắng nỗ lực không ngừng, phấn đấu vươn lên của cá nhân đó. Một người không học hành, lêu lổng chơi bời, ăn tiêu không tiếc tay, lại không chịu làm lụng thì rốt cuộc cũng sẽ dẫn đến khuynh gia bại sản và nghèo đói. Có thể kể ra đây thật nhiều ví dụ về nguyên nhân và kết quả. Điều đó cho thấy, mọi sự vật hiện tượng tồn tại được đều có nguyên nhân của nó. Nguyên nhân này có lúc dễ nhìn thấy, song cũng có khi sâu sắc và ẩn chứa nhiều điều khó nhận biết. 

2. Đặc tính của nhân quả

+ Một nhân cho ra nhiều quả

Đặc tính một nhân cho ra nhiều quả này được nhìn thấy rất rõ khi chúng ta gieo một hạt giống xuống lòng đất, như một hạt gạo, chúng ta sẽ gặt hái được nhiều hạt gạo trên bông lúa. Đối với con người cũng thế, khi chúng ta làm một xấu như trộm cắp sẽ kéo theo nhiều hậu quả là bị đánh đuổi, bi truy nã, bị tù tội, bị người đời khinh bỉ xa lánh.

+ Nhân nào quả đấy

Khi gieo hạt cam, hạt đó sẽ mọc mầm nở ra cây cam, chứ không thể nở ra cây chanh. Hạt cam giống ngọt sẽ sinh ra những trái ngọt, còn những giống chua sẽ sinh ra những trái cam chua. Những người học toán giỏi thì tính toán sẽ giỏi giang, những người học hát thì sẽ hát đúng nhạc hơn những người không học. Nhân quả của con người cũng vậy, gieo nhân nào thì gặp quả đó. Người nào hay giết hại, ăn thịt chúng sinh thì phải gặp quả báo là hay bị tật bệnh, tai nạn. Người nào hay thương yêu tha thứ cho người hay loài vạn vật thì sẽ có quả là được thương yêu, may mắn và vạn điều an lành khác. Người nào sống tham lam ích kỷ chỉ biết mình thì sẽ gặp cảnh cô đơn, không người thân thích. Người nào siêng năng học hỏi thì thông minh sáng dạ, ứng biến linh hoạt được với mọi điều kiện sống. Người nào sống không nóng giận, nóng tính và luôn trải rộng lòng nhân từ với mọi người, ăn nói nhẹ nhàng ôn tồn thì sẽ có quả là nhan sắc đẹp đẽ, được người thương mến và có nhiều tình cảm.

+ Nhân quả là vô thường

Sự vô thường ở đây là sự thay đổi, không bất biến, tức là ý chỉ không có việc gì, vật gì trên đời là không thay đổi. Cây hoa nở rồi cũng sẽ có lúc tàn. Nắng nóng gây hạn rồi cũng có khi gặp mưa. Con người có sinh ra thì cũng đến lúc phải tử biệt. Sự vô thường của con người cũng nằm chung trong quy luật của cuộc sống, không tránh khỏi. Ai cũng nghĩ rằng chuyện gì đó là bất biến, không thay đổi thì chính người đó sẽ làm khổ mình, khổ người, khổ chúng sinh. Còn những ai hiểu được quy luật vô thường của nhân quả thì người đó sống sẽ thanh thản, biết cách sống tận hưởng những niềm vui và hạnh phúc và biết chia sẻ với mọi người.

+ Sự phát triển nhanh và chậm từ nhân đến quả

Sự biến chuyển từ nhân đến quả, có khi nhanh có khi chậm, chứ không hoàn toàn diễn tiến trong một thời gian đồng nhất.

Có những nhân và quả xảy ra kế tiếp nhau, liền nhau, nhân vừa mới phát thì quả đã xuất hiện. Đó thường là những thứ dễ nhận biết như đánh trống thì lập tức có tiếng trống vang lên. Người nào gặp tai nạn có thể bị xây xát hay chảy máu. Cũng có khi nhân đã gây rồi, nhưng phải qua một thời gian, quả mới hình thành, như khi gieo hạt giống cho đến khi thu hoạch, cũng cần phải có ít nhất mấy tháng trời. Hay  nhân là người học hành khổ luyện, quả là phải một thời gian mấy năm trời mới thi đỗ đạt bảng vàng được.

Vì lý do nhanh chậm trong sự phát triển từ nhân đến quả mà chúng ta không nên vội vàng kết luận rằng nhân quả là không đúng, chả qua là chưa đến thời gian mà thôi.

+ Nhân quả có thể chuyển hóa được

Đối với đặc tính này, lấy ví dụ trước tiên về giống cây quả chẳng hạn. Giờ đây con người ta có thể chuyển hóa những giống cây trái bổ dưỡng, thơm ngon hơn và có lợi  hơn cho sức khỏe của con người. Có thể làm được điều đó thông qua việc cắt ghép giống cây tốt, chuyển gen xấu, ghép gen tốt cho cây để từ đó sinh ra nhiều loài giống cây tốt, thu hoạch trái mùa lại ngắn ngày như xoài, bưởi, thanh long,…

Đối với con người cũng vậy. Có thể có người sinh ra kiếp phận gia đình nghèo khó, vất vả, hay mồ côi cha mẹ, song nếu có cố gắng vươn lên, quyết tâm học tập làm giàu đổi đời đổi phận thì sẽ thành công. Người nào sinh ra trong gia đình giàu có thành thị mà ỷ lại không học hành, không làm việc chăm chỉ và phá tài sản thì cơ nghiệp đó cũng sẽ đến lúc tàn và gặp phải quả là nghèo nàn.

Như vậy, yếu tố nào để có thể chuyển hóa được nhân quả. Xin thưa chính là do đạo đức của mỗi cá nhân. Nếu đạo đức cá nhân đó không sáng, mà làm hại, làm khổ cho người khác và chúng sinh thì có cầu kinh niệm phật xin thần thánh thì cũng thất bại. Còn những người có đức hạnh trong sáng, luôn tâm niệm làm điều tốt lành đến mọi người thì dù có không bước chân đến cửa chùa, cửa phật cầu xin thì vẫn sẽ gặp quả là những điều may mắn, an lành. 

3. Những lợi ích của việc tin và sống theo quy luật nhân quả

Khi đã có niềm tin vào quy luật nhân quả, chúng ta sẽ nhận thức được rõ ràng hơn về thế giới chúng ta đang sống, để trước những khó khăn, thách thức, hay hỗn loạn của cuộc đời thì ta vẫn luôn chủ động, suy nghĩ tích cực và tự tin, làm đúng theo đạo đức trong ta. Chúng ta không thể đổ lỗi, đổ thừa cho hoàn cảnh, cho thần thánh hay người nào khác được. Chúng ta như thế nào, gặp phải điều gì đó thì tức đó là những quả của nhân mà ta gieo ngày trước. Vì thế, muốn nhận và gặt được thứ gì, hay gieo thứ đó.

Tôi vẫn luôn nhớ về những việc phiền toái rắc rối của mình trong công việc khi vướng phải những con số. Bởi tôi ghét tính toán, ghét những con số, ghét luôn cả môn toán, nên quả mà tôi nhận được chính là điểm 2 thi đại học môn toán, và sau này khi đi làm là sự bối rối, vật lộn với những con số trong bản dự toán. Tôi biết được nhân quả đó, vậy mà muốn thay đổi, chuyển hóa nó, song đâu phải nhanh mà được, phải có quá trình nữa nên mong rằng tôi sẽ chỉnh sửa thay đổi được dần dần.

Tôi thấy được lợi ích nữa của quy luật nhân quả là giúp cho tôi không lo sợ. Không điều gì có thể xảy ra với mình, nếu nơi mình không có điều đó. Đây là không có quả nào có thế xảy ra với tôi, nếu tôi không có nhân đó. Tôi sống hòa thuận, hiền lành và chân thật với mọi người thì dù có gì xảy ra đi nữa, tôi vẫn cứ sống đúng với bản tính của mình, chất của mình như vốn có. Có thể có người không tốt với tôi, làm điều xấu cho tôi, khiến tôi bị hại, song tôi không lo sợ vì tôi biết người làm hại mình kia rồi cũng sẽ gặp quả báo, hay điều không lành thôi. Còn bản thân mình cứ sống tốt, sống thật và mong muốn điều tốt lành đến với mọi người thì sau tất cả, hạnh phúc cũng sẽ mỉm cười và đi bên tôi thôi. 

III – Kết luận

Nói sao cho hết được về nhân quả đây, vì nhân quả hiển hiện ở trong quá nhiều sự vật, hiện tượng xung quanh vạn vật vũ trụ chúng ta, có cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Vậy nên hãy cứ áp dụng nó trong đời sống hàng ngày của bạn, để trước khi làm điều gì, nói câu gì cũng nên nghĩ đến kết quả tốt và xấu của nó. Để tránh bớt đi những điều đau khổ, bất hạnh. Nếu làm được những điều như thế, tôi tin rằng cuộc sống của chúng ta sẽ giảm bớt những điều đáng buồn và thay vào đó là sự tăng lên của những việc tốt, điều lành và hạnh phúc.

 
Ý KIẾN CHIA SẺ
Tên của bạn:
Email:
Tiêu đề:
Nội dung: